TRUMP CÔNG BỐ MỨC THUẾ NHẬP CẢNG MỚI 25% ĐỐI VỚI MỘT SỐ LOẠI XE TẢI
Xe đầu kéo, xe buýt , xe chở rác: Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định áp thuế nhập cảng cao đối với một loạt xe tải sản xuất ở nước ngoài. Ngay cả xe bán tải của Stellantis, công ty mẹ của Opel, cũng có thể bị ảnh hưởng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (79) đã công bố mức thuế nhập khẩu mới đối với một số loại xe tải. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 11, mức thuế 25% sẽ được áp dụng cho xe tải hạng trung và một số loại xe tải hạng nặng, Trump thông báo hôm thứ Hai 6 tháng 10.
Với mức thuế áp dụng cho cái gọi là "xe tải hạng trung" và "xe tải hạng nặng", tổng thống đang thúc đẩy chính sách thuế quan gây tranh cãi của mình, mà ông tuyên bố muốn xử dụng để hỗ trợ ngành kỹ nghệ trong nước. Hồi tháng 9, Trump đã công bố mức thuế 25% đối với xe tải hạng nặng, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10. Giờ đây, trọng tâm là các loại xe lớn hơn không được thiết kế để vận tải hạng nặng. Ví dụ, chúng bao gồm xe tải chở hàng, xe đầu kéo, xe chuyên dụng, cũng như nhiều loại xe buýt và xe chở rác.
Hoa Kỳ đã đồng ý với Nhật Bản và EU về mức thuế 15% đối với xe thương mại hạng nhẹ, chẳng hạn như xe tải giao hàng cỡ nhỏ. Ban đầu, vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận này có áp dụng cho xe tải hạng nặng hay không. Khi công bố mức thuế đối với xe tải hạng nặng, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10, Trump tuyên bố rằng ông muốn bảo vệ các nhà sản xuất trong nước khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh từ nước ngoài. Biện pháp này sẽ có lợi cho các nhà sản xuất Mỹ như Peterbilt, Kenworth và Freightliner , Trump nói. Hơn nữa, vì lý do an ninh quốc gia, các công ty vận tải của Hoa Kỳ cần phải lành mạnh về tài chính. Freightliner là công ty con của Daimler Truck.
Cách áp thuế mới của Trump cũng gây tranh cãi tại Hoa Kỳ. Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã kêu gọi Bộ Thương mại Hoa Kỳ kiềm chế áp dụng mức thuế mới đối với xe tải. Xét cho cùng, các loại xe này chủ yếu đến từ Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan, tất cả đều là đồng minh hoặc đối tác thân cận của Hoa Kỳ. Chúng không gây ra mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Hầu hết các loại xe sẽ phải chịu mức thuế mới đều đến từ Mexico. Tuy nhiên, mức thuế này cũng có thể ảnh hưởng đến Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, chuyên sản xuất xe tải và xe bán tải Ram cỡ lớn tại Mexico. Stellantis đã vận động White House để bảo đảm rằng những loại xe này không phải chịu mức thuế quan cao.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 tháng 10 năm 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét