Powered By Blogger
CHÍNH TÂM CỦA TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM
QUA 4 CHỬ " TIẾT TRỰC TÂM HƯ"
Trong mùa giỗ thứ 56 (1963-2019) của tổng thống Ngô Đình Diệm, chúng tôi, hậu duệ VNCH xin được viết về nét chính tâm của người sáng lập nền đệ nhất cộng hòa cho nam VN.

Tâm là một từ ngữ mà ai cũng nói được, nhưng tâm là gì thì chẳng ai biết. Tâm là một khái niệm trừu tượng, nhưng lại luôn hiện hữu trong con người thấm nhuần Viêt đạo. Tuy trong cuộc sống hàng ngày quanh ta mọi việc thiện ác xảy ra hoàn toàn tùy thuộc vào cái tâm của con người. Người lãnh đạo đất nước lại cần phải có cái chính tâm trong việc quản trị đất nước và quốc dân để đưa đất nước thăng hoa trong cộng đồng thế giới và sẽ không gây ra quá nhiều hệ lụy với cộng đồng Việt tộc và các nước láng giềng trong khu vực.
Ngược với người có tâm, là vô tâm hoặc thất nhân tâm như đảng csVN và HCM. Thực ra người vô tâm hoặc thất nhân tâm cũng vẫn có tâm, nhưng đấy là một cái “tâm xấu” "tâm hại người" nên việc làm thường đi ngược với những đạo lý thông thường trong cuộc sống . Người vô tâm có thể là loại người, độc ác, thích bã danh lợi,  ích kỷ, độc tài, chỉ biết nghĩ đến mình, không nghĩ đến người khác;  người thất nhân tâm rõ ràng là hạng người xấu, là người có những hành động hoặc lời nói làm luôn hại người khác, hiện tượng này được tìm thấy nhiều nơi đảng viên đảng csVN.

Người có tài trong vị trí lãnh đạo mà không có cái "chính tâm" thì cái tài đó chỉ nhằm mang lại lợi ích cá nhân, cho nhóm lợi ích của mình, không thể nào được coi là có ích cho việc xây dựng cộng đồng hay xã hội được. VN từ nhiều thập niên qua đã được nhóm người thiếu chính tâm cai trị và xây dựng thành một xã hội bát nháo như ngày hôm nay, gây quá nhiều hệ lụy cho Việt tộc và tổ quốc VN.

Trong lăng kính Việt đạo, nếu nói ‘Tâm là chủ của thân, thì Thân là dụng của Tâm. Tất cả mọi việc lành, việc dữ đều do Tâm mình tạo ra. Tâm mình tu thiện thì thân mình an vui. Tâm mình làm ác thì thân mình khốn khổ. Đạo do Tâm học, Đức do Tâm chứa, Công do Tâm tu, Phước do Tâm tạo, Họa do Tâm làm. Tất cả công đức của một người trong vị trí lãnh đạo đất nước cần phải có Chính Tâm , từ đó dân tộc mới hạnh phúc và tổ quốc mới phát triển giàu mạnh, thăng hoa trong cộng đồng thế giới.

Chính tâm tức là tòa án còn cao hơn tòa án công lý và đó còn là tòa án của của thiện tâm. Nó là tầng cao nhất trong tòa án hiện diện ngoài xã hội. Thế nên một người lãnh đạo cần phải có chính tâm để qui tụ hồn thiêng sông núi tạo chính lực để xây dựng tình đoàn kết quốc dân trong bình diện rộng của quốc gia để xây dựng đất nước, phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh lãnh thổ, chống lại mọi âm mưu thôn tính của ngoại bang.

THÀNH LẬP NƯỚC VNCH TRONG GIAN NAN

Cố tổng thống Ngô Đình Diệm phải trải qua những ngày thật gian lao và nguy hiểm để thành lập nước VNCH. Mùa Thu 1955, Thủ Tướng Diệm về mặt đối nội đã tương đối ổn định, ông đã chấm dứt được sự đe dọa của Cảnh sát, và Quân đội Quốc Gia đã tuân lệnh ông quét sạch lực lượng Bình Xuyên. Sau đó ông được đại hội các đoàn thể chính đảng bầu ra nhất mực ủng hộ. Thêm nữa, ông có hậu thuẫn mạnh mẽ của gần một triệu người di cư. Ðối ngoại thì TT Ngô Đình Diệm đã cương quyết chống trả và khuất phục được kế hoạch dẹp tiệm của cặp Ély-Collins, bây giờ lại được Washington nhất mực ủng hộ.
Ngày 26 tháng 10, Thủ Tướng Ngô Đình Diệm tuyên bố thành lập một chế độ “Cộng Hòa,” và trở thành tổng thống đầu tiên. Tên chính thức của nước Việt Nam đổi từ “Quốc Gia Việt Nam” sang “Việt Nam Cộng Hòa,” nhưng bài quốc ca và quốc kỳ không thay đổi. 

Việc làm của ông Diệm được chính TT Eisenhower ca ngợi và vinh danh về những gian lao trước khi khai sinh nền đệ nhất của Cộng Hòa Việt Nam:

“Thưa Tổng thống,
“Chúng tôi đã chứng kiến sự can đảm và táo bạo mà Ngài và nhân dân Việt Nam đã biểu dương để đạt tới độc lập trong một tình huống nguy hiểm đến độ mà nhiều người đã coi như là vô vọng. Chúng tôi còn ngưỡng mộ khi tình trạng hỗn loạn ở Miền Nam đã nhường chỗ cho trật tự, và tiến bộ đã thay thế cho tuyệt vọng, tất cả với một tốc độ quá là nhanh chóng…” (Thư TT Eisenhower gửi TT Diệm ngày 22 tháng 10, 1960).”
Và kể từ ngày 6.5.1957, nền đệ nhất cộng hòa do cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo với hiệu kỳ chính thức của Tổng Thống có mang 4 chử " Tiết Trực Tâm Hư", thể hiện được cái tâm vì dân vì nước của người lãnh đạo nước VNCH.

Ý NGHĨA TRE TRÚC TRONG 4 CHỬ " TIẾT TRỰC TÂM HƯ"

Theo quan niệm của người phương Đông cũng như trong triết lý truyền thống của Việt Đạo, tre, trúc tượng trưng cho mẫu người quân tử. Cứng mà mềm mại, đổ mà không gãy, lòng (ruột) rỗng không, biểu trưng cho tinh thần và khí độ an nhiên tự tại, không mê đắm quyền lợi, vật chất. Tre, trúc biểu lộ Việt tình của dân tộc VN, một dân tộc có tiết tháo, phẩm hạnh và kiêu hùng, ngoan cường nhưng hiếu hòa, độ lượng. Tre, trúc chính là một mãnh Hồn Việt, là thành lũy vửng chắc để ngăn chận sự đồng hóa và tham vọng xâm lăng của giặc từ phương bắc đến xâm lăng VN trong suốt chiều dài lịch sử của Việt tộc. Tre , trúc luôn gắn bó với những thăng trầm của đất nước, là nét thanh bình một vẽ đẹp thiên nhiên cho làng mạc ...cho cuộc sống thôn quê. Tre, trúc ngày xưa còn là những vật chống đỡ ngoại xâm, giết giặc giữ làng, cung tên, nõ là những vũ khí của Đại Việt đã từng được xử dụng để chiến thắng một quân đội hung hãn nhất của thế kỷ 13, đó là giặc Nguyên Mông. Tre trúc đầu làng còn là nơi hội tụ khí thiêng của núi sông, nơi mà anh linh của tổ tiên thường về đây để bảo vệ sự sinh tồn cho Việt tộc.

TRÚC TRE
( Của cố thi sĩ Huyền Thanh Lữ)

Tiết trực tâm hư,  nhân thụ phong
Trúc thanh chí khí thị hào hùng
Phong tiền luyện đức trinh kiên thủ
Vũ lý dương danh tận lực trung.
Cúc trúc thu đông hàn nại niệm
Mai lan xuân hạ thử tồn công
Cổ thời thiên hạ xưng quân tử
Trúc sự y nhiên nhân sự dung.

Dịch bởi Nguyễn Tiến Dũng

Gióng ngay lòng rỗng được phong danh
Hùng khí hiên ngang tỏ trúc thanh
Quyết lòng luyện đức dù giông gió
Bão táp mưa sa một dạ thành.
Rét lạnh thu đông trúc vẫn xanh 
Nắng oi xuân hạ lá xum cành 
Xưa người trao tặng bậc quân tử
Trúc đó... người đây... có khác chăng...?!

Thân tre thường đứng thẳng và cao mà không bị đổ là do thớ tre dẻo và thân tre mềm dễ lượn theo chiều gió. Với đặc tính phối hợp cương nhu để đón gió, thuận theo gió vừa đủ rồi ngạo nghễ vươn lên trở lại hình dáng cũ - một đặc tính độc đáo chỉ có nơi trúc và  tre. Dưới những trận cuồng phong, tre chỉ chịu tróc gốc cả bụi chứ không bao giờ chịu gãy ngang thân...

TIẾT TRỰC: tức là tiết tháo ( hoặc đoạn, khúc giữa 2 mắt tre) ngay thẳng, một tấm lòng vì dân vì nước, không xiên vẹo đi ngang về tắt; 

TÂM HƯ: có nghĩa là lòng thì trống rổng, không có gì riêng tư cho bản thân. 

"Tiết trực tâm hư" mang ý nghĩa - tượng trưng cho tấm lòng của người quân tử. Cố Thổng Thống  Ngô Đình Diệm lãnh đạo đất nước theo lối vương đạo và làm việc nước theo cung cách của một người quân tử nên ông lấy bụi trúc là thông điệp để nhắn nhủ đến với tất cả những người trong bộ máy lãnh đạo đất nước của ông và quốc dân.

Quốc Uy thời TT NGô Đình Diệm hoàn toàn ngược với tư duy của ác ma Hồ chí Minh. Ai ai cũng có một cái tên cúng cơm  từ khi chào đời do cha mẹ đặt ra cho tới ngày lìa đời. Còn họ "hồ" từ ngày sinh cho đến ngày tức tưởi lià trần năm 1969, có đến 217 tên khác nhau, xem nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh. Ngay cái tên cúng cơm là Nguyễn Sinh Cung lúc chui ra khỏi bụng mẹ đã bị y tự thay thế bằng HCM trong phần còn lại của cuối cuộc đời, một con người bất hiếu, thiếu đạo đức và cố tình xóa bỏ nguồn cội.

Đảng csVN rất vui mừng khi nói đến các bút và bí danh của ác ma nầy. Có thể nói họ "hồ" là một người duy nhất trên thế giới, đã lập được kỷ lục về người có nhiều bút danh nhất thế giới. Qua nhiều bút danh bút hiệu như vậy người ta có thể biết được "hồ chí minh" là con người TÂM KHÔNG CHÍNH TRỰC, khác với "Tiết Trực Tâm Hư" của cố TT Ngô Đình Diệm

Với tâm địa của một ác ma nên họ "hồ" đã từng phái người ám sát TT Ngô Đình Diệm nhiều lần, từ những năm 1954. 1955, 1956...1957 . Xem người ám sát tổng thống Ngô Đình Diệm: https://nguyentandung.org/nguoi-am-sat-tong-thong-ngo-dinh-diem.html
Nhưng, sau những lằn đạn thù, đã không giết được người  Tổng Thống anh minh và tài đức của VNCH , mà ông lại chết dưới làn đạn của đám tướng hèn đâm sau lưng người chí sĩ cã đời yêu nước. Một nghịch cãnh mà ngày nay vẩn bị lên án gắt gao trên các mạng truyền thông.

Cố TT Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch đã phát biểu như một lời trong điếu văn về việc giết TT Ngô Đình Diệm: "Người Mỹ phải chịu trách nhiệm năng nề trong việc hạ sát xấu xa nầy Trung Hoa Dân Quốc mất đi một đồng chí tâm đầu ý hợp. Tôi khâm phục ông Diệm ông xứng đáng là một lãnh tụ lớn của Á Châu. VN có lẽ phải mất tới 100 năm nữa mới tìm được một lãng tụ cao qúy như vậy ". Xin mượn bài thơ của thi sĩ Tố Ngọc Trần để thay lời vinh danh một nguyên thủ quốc gia đáng kính của quốc dân VNCH.

NGÔ ĐÌNH DIỆM VỚI CHÍNH TÂM
Rạng ngời xứng đáng “TIẾT TRỰC TÂM HƯ”!
Hùm chết còn để lại da
Công luận còn mãi thiên thu danh người!
Khí tiết tre trúc một đời
Đã không hổ thẹn đất trời ngẩng cao!
Người đi với những tự hào
Năm châu nể phục đồng bào kính yêu!
Giỗ Người nhắc để tự kiêu
Việt Nam đã có một triều vàng son!
NGÔ TỔNG THỐNG yêu giang sơn
Đã đem no ấm nước non thái bình!
Vì đâu Việt Nam điêu linh?
Cũng vì một lũ phản binh bất nghì!
Người đi còn để lại gì?
VIỆT NAM ĐỆ NHẤT CỘNG HOÀ SỬ THI
Tố Ngọc Trần

Viết để tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong mùa giỗ thứ 56 của ông. Bài viết này có thể được nghe trên youtube:



Hậu duệ VNCH Lý Bích Thủy,14.10.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét