BẢN ÁN ĐẦU TIÊN VỀ TAI NẠN LÀM CHẾT NGƯỜI LIÊN QUAN ĐẾN HỆ THỐNG LÁI TỰ ĐỘNG CỦA HÃNG TESLA - PHẢI ĐỀN 243 TRIỆU ĐÔ LA
Các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến kỹ thuật tự lái của hãng xe Tesla liên tục xảy ra. Nhà sản xuất ô tô này liên tục bị kiện vì những vấn đề về gây tai nạn. Giờ đây, lần đầu tiên, bồi thẩm đoàn đã yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại lên tới hàng triệu đô la, cộng thêm các khoản bồi thường mang tính trừng phạt cao hơn.
Một bồi thẩm đoàn tại tiểu bang Florida, Hoa Kỳ đã yêu cầu Tesla bồi thường 243 triệu đô la sau một vụ tai nạn làm chết người liên quan đến hệ thống lái tự động. Vụ kiện bắt nguồn từ một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 4 năm 2019, trong đó một người đàn ông lái chiếc Tesla Model S của mình qua một ngã tư với tốc độ khoảng 100 km/h và đâm vào một chiếc Chevrolet đang đậu. Cả hai hành khách đều đứng cạnh xe bên lề đường. Một phụ nữ 22 tuổi đã tử vong và bạn trai của cô bị thương nặng.
Tesla đã tuyên bố kháng cáo sau phán quyết. Bồi thẩm đoàn tuyên bố nhà sản xuất ô tô phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn. Họ đã trao cho gia đình nạn nhân và những người bị thương tổng cộng 129 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại, trong đó Tesla phải trả 33%. Ngoài ra, Tesla phải bồi thường thiệt hại 200 triệu đô la.
Bồi thẩm đoàn tuyên bố tài xế phải chịu trách nhiệm 67%. Tuy nhiên, anh ta không bị buộc tội và sẽ không phải trả phần của mình. Luật sư của nguyên đơn, Brett Schreiber, cho biết Tesla chỉ phát triển Autopilot cho một số khu vực nhất định, chẳng hạn như đường cao tốc, nhưng cố tình không ngăn cản tài xế sử dụng nó ở những nơi khác.
Giờ đây, các vụ kiện mới và chi phí thậm chí còn cao hơn đang rình rập.
Tài xế khai rằng anh ta đã cúi xuống khi đang lái xe để nhặt chiếc điện thoại di động rơi xuống sàn xe. Anh ta không hề được cảnh báo khi vượt qua biển báo dừng và đèn giao thông trước khi đâm vào xe của nạn nhân.
Các nguyên đơn yêu cầu bồi thường 345 triệu đô la. Luật sư của họ cho biết đây là vụ kiện đầu tiên liên quan đến cái chết oan uổng của bên thứ ba do Autopilot gây ra. Tesla đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện tương tự về khả năng tự lái của xe, nhưng những vụ kiện này đã được giải quyết hoặc bác bỏ mà không cần xét xử.
Tesla cho biết phán quyết là sai. Điều này làm giảm tính an toàn trong ngành kỹ nghệ ô tô và gây nguy hiểm cho những nỗ lực của Tesla cũng như toàn ngành trong việc chế tạo và giới thiệu các kỹ thuật cứu nạn của mình.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phán quyết này có thể châm ngòi cho nhiều vụ kiện hơn và khiến các khoản dàn xếp trong tương lai trở nên tốn kém hơn. "Đây là một vấn đề lớn", Alex Lemann, giáo sư luật tại Đại học Marquette, cho biết. "Đây là lần đầu tiên Tesla bị kết án trong một trong rất nhiều vụ tử vong đã xảy ra do lỗi kỹ thuật hệ thống Autopilot của hãng." Phán quyết này cũng có thể cản trở nỗ lực của CEO Tesla Elon Musk trong việc thuyết phục các nhà đầu tư, vì cho rằng Tesla có thể trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự lái dành cho xe cá nhân và Robotaxi.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 August 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét