NA UY XÂY DỰNG ĐƯỜNG HẦM ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI DÀNH CHO TÀU DU LỊCH
Một đường hầm dành cho tàu thuyền đang được lên kế hoạch xây dựng tại Na Uy: Đường Hầm Tàu Stad, sẽ có chiều cao khoảng 50 mét (chiều cao cột buồm là 33 mét) và rộng 36 mét, cho phép ngay cả các tàu của Hurtigruten và Havila cũng có thể đi qua. Điều này sẽ giúp các tàu chở hàng và tàu du lịch di chuyển qua một trong những vùng biển nguy hiểm nhất ở Bắc Đại Tây Dương nhanh chóng và an toàn hơn.
Hiện tại, các tàu phải đi qua vùng biển Stadhavet nguy hiểm ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy. Các dòng hải lưu và gió mạnh ở đó đã khiến một số tàu bị lật. Trong số đó có tàu du lịch hạng sang "Viking Sky", gặp nạn vào tháng 3 năm 2019 với 1.373 người trên tàu. Sau khi động cơ bị hỏng, con tàu gặp nạn đã trôi dạt về phía các mỏm đá. Một số hành khách bị thương do hư hại ở boong tàu.
Hiện tại, các con tàu phải đi qua vùng biển Stadhavet nguy hiểm ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy. Đường hầm Stad-Skipstunnel băng qua bán đảo Stad
Để ngăn ngừa những trục trặc hoặc thậm chí là những thảm hoạ thiên nhiên đe dọa trên biển, đường hầm Stad-Skipstunnel, là một con đường biển an toàn, sẽ băng qua bán đảo Stad với chiều dài 1,7 km. Điều này cũng sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa xuống hàng giờ.
Thay vì phải đi vòng quanh bán đảo Stadlandet, tuyến đường biển cho tàu thuyền sẽ đi thẳng qua đất nước, nối liền vịnh Moldefjord và vịnh Vanylvsfjord. Một con tàu di chuyển với tốc độ 15 km/giờ sẽ chỉ cần chưa đến mười phút để đi qua đường hầm dài 1,7 km.
Đường hầm như một điểm thu hút du lịch ở Na Uy
Đường hầm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho giao thông vận tải hàng hóa và đánh bắt cá, nhưng du lịch cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi. Một mặt, tuyến đường này rất thú vị đối với hành khách tàu du lịch, nhưng công trình này cũng có khả năng thu hút nhiều du khách muốn chiêm ngưỡng cấu trúc và những con tàu đi qua.
Các lối vào đường hầm sẽ có những bức tường đá thô sơ, lối đi bộ và một cây cầu đường bộ để hòa vào cảnh quan và mang đến những điểm nhìn đẹp như tranh vẽ, Forbes giải thích.
Ngay cả những người không quan tâm đến vận tải biển cũng có thể hưởng lợi từ đường hầm. Tuyến đường biển an toàn này dự kiến sẽ chuyển hướng giao thông vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường biển. Điều này sẽ giảm bớt tắc nghẽn trên các tuyến đường trong khu vực, và cảnh quan thiên nhiên có thể được tận hưởng một cách yên bình hơn nhiều mà không có tiếng ồn ào của các phương tiện vận tải hạng nặng.
Việc xây dựng Đường hầm Stad-Skips có thể bắt đầu vào năm 2026.
Kế hoạch cho dự án đã được lập ra trong nhiều năm. Quốc hội Na Uy đã phê duyệt việc xây dựng vào năm 2017, và đã có nhiều lần trì hoãn kể từ đó, nhưng cuối cùng dự án đã được đưa ra đấu thầu vào năm 2024.
Cơ quan Quản lý Bờ biển Na Uy dự định đệ trình một đề nghị cuối cùng lên chính phủ Na Uy "kịp thời cho việc sửa đổi ngân sách nhà nước" vào tháng 5, đài truyền hình Norsk Rikskringkasting đã công bố tin này. Việc xây dựng đường hầm tàu biển đầu tiên trên thế giới sau đó có thể bắt đầu vào năm tới , nếu chính phủ muốn.
Kích thước, độ sâu và vị trí của đường hầm đặt ra những thách thức đặc biệt; ước tính cần phải nổ mìn khoảng 5,4 triệu mét khối đá.
Vũ Thái An, người lính VNCH, 12 Dez. 2025

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét