Powered By Blogger
LIÊN HOAN THUỐC LÀO TRONG ĐÊM GIÁNG SINH CUỐI 
CỦA LM. NGUYỄN VĂN VÀNG
Khi mùa giáng sinh về trên quê hương VN, chúng tôi hậu duệ VNCH không quên nhắc lại người LM yêu nước , Nguyễn Văn Vàng, thường gọi là Cha Vàng thuộc Dòng Chúa Cứu Thế.
"Cao vời tiếc thương" là tựa bài thơ của nữ thi sĩ Xuân Nương sáng tác vào đầu năm 2018 để tiếp tay với Hậu Duệ VNCH vinh danh người linh mục khả ái đã gục ngã trong xà lim số 6, trại tù A-20 Xuân Phước 

CAO VỜI TIẾC THƯƠNG !

Vẹm-Hồ cướp đoạt Miền-Nam
Thanh trừng đấu-tố, tham-tàn bất lương
Triệu người trốn-bỏ Quê hương
Chán chường Xã-Nghĩa bạo cường, tham ô !
Những người yêu Nước, thế cô
Vào rừng sáng-lập, Cơ đồ Chiến-khu
Cha Vàng kết-hợp Sĩ phu
Chờ ngày lật đổ quân thù, Cộng-nô

Vẹm-Hồ, Chủ nghĩa Tam-vô
Thờ Mao-Lê-Mác, điên-rồ rước qua
Khôn-nhà dại-chợ, điêu ngoa
Man-di mọi-rợ, tăng gia Luật-rừng
Giết-người, cướp-của không ngừng
Cán-binh Việt cộng, trong bưng tiến-vào
Kiểm-kê tài sản Đồng-bào
Tha hồ trấn-lột, máu trào tự do !

Mong-cầu Hạnh phúc, Ấm no
Liên-Tôn Mặt-Trận, cam go đối đầu
Nằm-vùng phản bội, bể dâu
Anh-hùng yêu Nước, ngẩng đầu hiên-ngang
Xà lim Cộng sản, rừng hoang
Cai-tù tra tấn, dã man ngút Trời
Cha Vàng kiệt-sức, lìa đời
Sử-xanh Hậu-duệ, cao vời tiếc-thương ! 

Xuân-Nương.

Sau ngày 30.4.1975 là thời gian mà cái gọi là "phe thắng cuộc" đang vui mừng vì trúng được mùa lớn, chúng tha hồ vơ vét vàng bạc, của cải, tiền bạc, nhà cửa của người miền nam, cưởng bức người dân thành thị lên những vùng hầu như không có mầm sống mà chúng gọi là vùng " Kinh tế Mới", với mục mục đích cướp nhà dân, để đưa gia đình chúng vào nam. Đây là thời gian đầy tăm tối nhất của miền nam sau khi bị cs Bắc Việt cưởng chiếm bất hợp pháp bằng vũ lực.

Cũng vào lúc mà hàng triệu người đã phải rời bõ nơi chôn nhau cắt rún ra đi vi không chấp nhận sống chung với loài quỷ đỏ phi nhân. Một số người khác thì vẩn chưa hoàn hồn với những tên ác ma trong chiếc áo khoát "quân giải phóng", " bộ đội cụ hồ", " quân cách mạng"..hiện diện khắp hang cùng ngõ hm, để trấn áp, hù doạ, ra oai với những dân nam hiền lành - sống với những ước mơ thật đơn giản là "giải phóng" xong sẽ có được cuộc sống an bình, nhưng niềm mơ ước đó đã nhanh chóng biến mất, bù vào đó là nổi sợ hãi lo lắng hằng đêm cho một tương lai tăm tối mà "quân giải phóng" đã đem đến cho họ.

Trong bối cảnh của đất nước tăm tối đó, những người như Cha Vàng đã thấy được sự thống khổ của đồng bào miền nam. Vào năm 1979 Linh mục Nguyễn Văn Vàng ” Dòng Chuá Cứu Thế đã thành lập Mặt Trận Liên Tôn. Ông đã cùng với một số sĩ quan QL.VNCH và một số linh mục khác đã thành lập chiến khu ở Phụng Thiên vùng Gia Kiệm để tìm đường cứu nước đang lọt vào tay bọn vô thần csVN. Việc bị lộ vì nội tuyến cs lọt vào chiến khu, ông bị kết án chung thân khổ sai bị đưa lưu đầy tại trại giam khắc nghiệt A-20 Xuân Phước. Em ruột Lm Vàng còn có Bà Bề Trên là Lệ Tiên, cũng bị án tập trung 3 năm vì bị tình nghi liên quan vụ án của Lm Vàng, bị giam tại trại Đại Bình, Lâm Đồng.

Linh Mục Nguyễn văn Vàng, một tấm gương kiên cường bất khuất của những người LM miền nam. Ông đã đi vào lịch sử và đáng được tổ quốc hậu cộng sản ghi ơn. Đêm Giáng sinh cuối cùng của Linh Mục Nguyễn văn Vàng ngày 24-12-1984 - ông đã cử hành thánh lễ nửa đêm trong xà lim số 6

Linh Mục Vàng, một nhà giảng đạo lỗi lạc của dòng Chúa Cứu Thế, bị lên án chung thân khổ sai và em ruột ngài là Linh Mục Hiệu bị xử tử. LM Nguyễn Văn vàng đã bị đưa lưu đầy tại trại A-20 Xuân Phước và nhà báo Vũ Ánh được hân hạnh ở cùng phòng với Cha Vàng.

Lời người viết: Đây là một câu chuyện rất cảm động về những bị giam trong  trại tù A-20 ( Xuân Phước) đó là Cha Vàng và người bạn đồng tù là nhà báo Vũ Ánh - ông này đã kể lại thời gian ở tù chung với Cha Vàng, cả hai đều bị biệt giam và bị cùm chân một thời gian dài. Ông Vũ Ánh,  và Cha Vàng là hai người nghiện thuốc lá. Ông Vũ Ánh đã dành dụm một cách rất khó khăn để có được một ít thuốc lào để liên hoan cùng Cha Vàng vào đêm giáng sinh 1984, đó cũng là đêm thánh lễ cuối cùng của vị LM đánh kính này. Việc giấu thuốc là việc làm lén lút và làm sao  phải qua mắt được quản giáo ( cai tù) mới có thể có thuốc để hút, không thì bị tóm, nếu bị cán bộ quản giáo xét thấy. Nhưng có một điều nan giải là lửa?? Lấy đâu ra?. Chúng ta hảy nghe ông Vũ Ánh kể về tài làm ra lửa của Cha Vàng. Nguồn: http://nhathothaiha.net/nhung-nguoi-linh-muc-bat-khuat/
Nhà báo Vũ Ánh cho biết, vào tháng 12/1984 gần tới Giáng Sinh ông và Cha Vàng bàn nhau làm một lễ GS thật long trọng tại xà lim số 6,  trong buỗi lễ có hút thuốc lào để liên hoan mừng chúa GS, một ước mơ nho nhỏ của các tù nhân trại A-20 trong đó có nhà báo Vũ Ánh và LM Nguyễn văn Vàng.  Nhưng cái khổ là là lấy đâu ra lửa để hút, thuốc thì có thể có qua việc mua chuộc cán bộ quản giáo để mua giùm, còn lửa là tuyệt đói bị cấm trong phòng giam nên không thể nhờ mua hay có được. 
Xem nhà báo Vũ Ánh: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/Nha-bao-Vu-Anh-cuu-chu-but-Nhat-bao-Nguoi-Viet-qua-doi-4050/

Thảo luận mãi, Cha Vàng đưa ý kiến, lấy lửa bằng phương pháp của thời kỳ đồ đá. Tôi lại chọc vị tu sĩ Công giáo rất hùng biện này: “Bố con mình đang ở thời kỳ đất sét mà bố nghĩ đến phương pháp của thời kỳ đồ đá”. Cha Vàng cười: “Mày chỉ tầm xàm. Ðứng đắn đấy. Ðêm Noel mình sẽ hút thuốc lào, bố có cách rồi”. Sau đó cha Vàng giảng giải cho tôi cách lấy lửa “thời kỳ đồ đá”. Vị tu sĩ nói như giảng đạo: “Này nhé, con có biết rằng nền văn minh ngày nay đến từ việc phát minh ra lửa. Lửa chế ngự đồi sống con người khi họ thoát ra thời kỳ ăn lông ở lỗ… Con người thời kỳ đồ đá đã biết dùng đá chọi vào nhau cho đến khi xẹt lửa. Những tia lửa đó rớt xuống đám lá khô dễ bắt lửa và họ thổi cháy thành ngọn lửa”. Cha Vàng nói: “chỉ cần một thanh vỏ tre và áo mục”. Tôi hỏi Cha Vàng: “áo mục thì có sẵn, nhưng thanh vỏ tre?” Cha Vàng cười: “Bố giao nhiệm vụ cho mày nếu bị kêu đi thẩm cung, thế nào trước Noel chúng cũng gọi chúng ta ra tra vấn và khám xà lim, một biện pháp an ninh trước những ngày lễ trọng…” Do kinh nghiệm, cha Vàng nói đúng. Năm ngày trước Noel, trời có nắng, những tia nắng hiếm hoi xuyên qua cửa tò vò vào phòng giam. Ngài vội lấy chiếc áo tù bằng vải thô vá chằng vá đụp, xé hai mảnh nhỏ. Cha  Vàng nói: “Ðây là cái áo bố đã giặt rất sạch trước khi vào đây, để làm con cúi lấy lửa khi cần. Xé nó ra phơi cho thật khô. Cuộn lại cho chặt thành một cuộn bằng ngón tay cái. Dùng móng tay đánh tơi một đầu, đánh thật tơi cho đến khi sợi vải ở đầu con cúi xuất hiện một lớp bông. Dùng miếng vỏ tre thật mỏng luồn nó vào cái khe hẹp để gắn quai dép lốp rồi kéo cho đến khi thanh tre nóng bỏng. Hơi nóng của bột tre dính trên mặt bông của con cúi, lửa sẽ ngún và thổi nhè nhẹ vết lửa sẽ loang ra, chỉ cần thổi nhẹ là lửa sẽ bật lên”. Cách tạo lửa của Cha vàng tương tự như trong Video Clip: https://www.youtube.com/watch?v=K86DoKIXNLk


Nghe Cha Vàng nói tôi tưởng là ngài nói chuyện thần thoại. Nhưng do vẫn nghĩ đến phép lạ, nên tôi nghe theo lời ngài. Tôi nghĩ đây là một trò vui và cũng là dịp tự thử thách mình. Ðúng như dự đoán, trước Noel 1984 ba ngày, lần lượt chúng tôi bị kêu ra ngoài thẩm cung và xà lim bị khám xét rất kỹ. Nhưng họ vẫn không phát giác ra được mấy điếu thuốc lào và thuốc B1 tôi giấu trong lai quần. Có lẽ do người hôi thối quá nên, anh cán bộ nào cũng sợ mó vào quần áo tôi. Chỉ còn thanh tre mỏng. Tôi nghĩ ra một kế nên báo cáo cán bộ cho xin một thanh tre mỏng mang vào xà lim để làm dồ cạo lưỡi. Viên cán bộ hỏi tôi: “Lưỡi anh làm sao?” Tôi nói: “Ðóng bợn ba năm rồi không được cạo, nên xin cán bộ”. Anh ta không nghi ngờ gì cả nên gật đầu: “Nhưng tre ở đâu ra?” Tôi nói ngay: “Ở nhà bếp chắc có”. Anh cán bộ gọi trật tự Hùng đen: “Xuống nhà bếp bảo họ cho tôi một vỏ tre cạo lưỡi cho anh này”. Tôi lại gặp may lần nữa. Mấy anh em nhà bếp tưởng làm cây cạo lưỡi cho cán bộ nên họ làm rất kỹ và tôi có một thanh cạo lưỡi bằng vỏ tre khô dài khoảng 2 gang tay.

Sau khi trở lại xà lim, tôi bắt đầu thực tập ngay. Tháo một quai dép lốp ra, tôi luồn thanh tre vào và dùng hai tay kéo cưa. Thấy nóng thật, tôi ra sức kéo mạnh. Cha Vàng vội can: “Kéo từ, thở ra hít vào đều, ít ra cũng một tiếng đồng hồ”. Tôi lại chọc cha Vàng: “Bố ơi, mình dang ở thời kỳ đồ đất mà kéo như thế này, chắc phải ăn 5 phần khoai mì may ra mới bù lại được. Ðồ đất dễ vỡ lắm!” Vị linh mục cười hiền lành: “Thôi dừng có nói nữa, anh nói nhiều xì hơi còn sức đâu mà kéo”.Trong khi tôi đánh vật với chiếc dép và thanh tre, thì Cha Vàng móc trong tay nải lấy hai miếng vải đã phơi khô ra và làm thành một con cúi. Ông chà một đầu con cúi xuống sàn rồi lấy móng tay út lúc đó đã dài như móng tay của mấy bà người Tàu bó chân, khẩy khẩy cả tiếng đồng hồ vào những thớ vải lúc đó đã hơi bung ra. Ðến khi thấy mệt, mồ hôi ra như tắm, tôi nói với Cha Vàng: “Con chịu thua rồi bố ơi, mệt quá”. Cha Vàng khuyến khích: “Ðừng ngừng, tiếp tục để bố thử coi”. Tôi tiếp tục kéo. Bột tre đã văng ra có thể nhìn thấy trên sàn. Khi Cha Vàng lựa thế đưa cúi vào thì tôi gia tăng tốc độ. Cha Vàng reo lên: “Hơi ngún rồi tại, chưa bén than vì anh kéo chưa đủ đô”. Quả thật tôi cũng thấy một chút khói bốc lên. Ngày hôm sau, chúng tôi lại thử, một cuộc chạy đua tiếp sức của hai người. 

Ðể con cúi vải xuống sàn, tôi và Cha Vàng thay phiên nhau kéo, từ 9 giờ sáng cho đến hơn 11 giờ thì “phép lạ” đã đến. Ðầu con cúi bắt đầu ngún và có khói, có nghĩa là bột tre nóng quá độ đã khiến cho lớp bông nhẹ trên con cúi bén lửa. Một lát sau khi thấy xuất hiện những đốm hồng, Cha Vàng thổi nhẹ nhẹ, vết lửa lan ra, trang sử của mấy ngàn năm trước được lật lại. Cha Vàng tiếp tục thổi nhẹ để nuôi dưỡng ngọn lửa. Và khi đã ngủi thấy mùi khét của vải, ngài thổi hơi mạnh. Ngọn than hồng lan rộng ra hơn và cuối cùng chỉ cần một hơi nhẹ, ngọn lửa bùng lên. Vị tu sĩ nhìn con cúi vải có than hồng giống như một điếu thuốc lá mới được đốt lên, rồi cười vang: “Mình thắng”. Ngài lục trong tay nải một miếng giấy châm vào cúi vải, ngọn lửa lan sang đóm giấy. Xong, cha nắm chặt tay tôi giơ lên cao như một võ sĩ được trọng tài nắm tay giơ cao sau khi đấm địch thủ do ván.

Chúng tôi ngồi nghỉ một lát, sau đó Cha Vàng nói: “Chúng ta đã học xong bài học lúc bố đã ngoài 50, còn con đã 33 tuổi. Nhưng tự bố, bố thấy chúng ta xứng đáng với bài học ấy. Ðó là kiên trì đạt mục tiêu trong hoàn cảnh khó khăn nhất”. Ðúng vào tối 24-12-1984, trước khi Cha Vàng cử hành thánh lễ nửa đêm trong xà lim số 6, chúng tôi đã hút mỗi người một điếu thuốc lào. Hút bằng một miếng giấy cuộn tròn như loa kèn và ngậm nước. Hút như thế, miệng mình chính là cái điếu, và cũng có tiếng kêu, cũng chếnh choáng say như khi hút bằng điếu cày. Chỉ có điều khác với hút thuốc lào bằng điếu cày: Sau khi hút phải nhổ nước đi. Trong hoàn cảnh tôi và Cha Vàng lúc đó thì hơi tiếc vì chúng tôi thiếu nước uống kinh niên.

Kể từ ngày sống cùng một xà lim với Cha Nguyễn Văn Vàng, tôi học được nhiều điều. Trong suốt thời gian này, ngài giảng cho tôi bộ Tân Ước. Dù tôi là một Phật tử, nhưng nghe một nhà truyền đạo Công giáo chuyên môn giảng kinh, nên bộ Tân Ước đã củng cố những lập luận sau này của tôi rất nhiều. Quan trọng hơn hết, đó chính là kỷ niệm với một tu sĩ mà tôi kính trọng.

Tháng 4-1985, Cha Vàng lâm bệnh vào lúc sức khỏe của ngài đã quá yếu. Có lẽ ngài đã kiệt sức, sốt cao rồi đi vào hôn mê. Tôi đập cửa kêu cấp cứu suốt ngày, nhưng lúc tên trực trại chịu mở cửa để cho một y sĩ vào khám bệnh, thì mọi việc có vẻ quá muộn. Hai viên trụ sinh không đủ khả năng làm Cha Vàng tỉnh lại. Vào đúng lúc cả hai chúng tôi đều cảm nhận được mùa Giáng Sinh đã trở lại thung lũng Xuân Phước qua tiếng chuông của một nhà thờ dường như ở cách chúng tôi xa lắm vọng về trong đêm lạnh giá và u tịch. Linh Mục Nguyễn Văn Vàng qua đời ngay trong xà lim số 6. Trước đó, dù yếu và bệnh, ngài đã bàn với tôi là làm sao có được bánh thánh lúc ngài làm lễ nửa đêm trong Noel 1985 mà con chiên duy nhất trước ngài lúc đó lại là một Phật tử như tôi. Nhưng mơ ước của Ngài không thành, kể cả việc lớn trước đó là lập lực lượng võ trang để mong lật ngược lại tình thế của một đất nước vừa chìm đắm trong luồng sóng đỏ. Nhưng dù ngài đã mất đi, trong suy nghĩ của tôi cho đến bây giờ, Linh Mục Nguyễn Văn Vàng vẫn là một ngọn lửa, âm thầm cháy như con cúi vải ngày nào bỗng bùng lên soi sáng cái không gian tăm tối của tất cả những xà lim đang hiện diện trên đất nước Việt Nam. Xem: http://nhathothaiha.net/nhung-nguoi-linh-muc-bat-khuat/
Theo các bài viết của nhà báo Vũ Ánh người đồng tù với LM Nguyễn Văn Vàng cho biết : sau tháng tư đen năm 1975, hàng trăm linh mục tuyên úy bị tù đầy, hàng chục linh mục bị gục ngã tức tưởi dưới họng súng của bọn người vô thần khát máu cs. Những linh mục bị chết vì danh Chúa không phải ít. Bị xử bắn có linh mục Trần Học Hiệu, linh mục Nguyễn Hữu Nghị, linh mục Hoàng Quỳnh, linh mục Nguyễn Quang Minh.... Bị chết trong ngục tù cộng sản có linh mục Nguyễn Văn Vàng, Dòng Chúa Cứu Thế, linh mục Nguyễn Văn Ban, Dòng Đa Minh, linh mục Trần Công Chức, linh mục Vũ Khánh Tường, linh mục Đinh Bình Định v.v.
Được biết DCCT, là nơi cung cấp rất nhiều LM cho Nha Tuyên Úy Công Giáo của QL.VNCH từ năm 1955 đến năm 1975, thời gian nào cũng có linh mục DCCT. góp mặt trong quân đội. Sau 30/4/1975 DCCT đã có hơn 200 linh mục tuyên úy đã bị VC bắt đi học tập cải tạo. Sài Gòn có 39 linh mục tuyên úy bị đi học tập cải tạo, sau đó phần lớn đi HO. Có 5 linh mục đi học tập cải tạo đã được cho về, sau đó đi Mỹ theo diện HO như: LM Phan Phát Huồn, trung tá tuyên úy, Phó Giám đốc Nha tuyên úy công giáo, giám đốc chương trình Tiếng vọng tình thương của đài phát thanh quân đội, LM Đinh Ngọc Quế, thiếu tá tuyên úy Biệt Khu Thủ Đô, LM Ngô Đình Thỏa, thiếu tá tuyên úy sư đoàn 5 bộ binh, LM Nguyễn Văn Trung, thiếu tá tuyên úy sư đoàn 23 bộ binh.
Mượn những dòng thơ của thi sĩ Hau Ong để thay lời kết.

DÒNG CHÚA CỨU THẾ ANH LINH
CHA VÀNG NGHĨA KHÍ CHÍ NHÂN ĐẠO-ĐỜI!!!

Quê hương nhum đỏ bạo tàn,

Tam vô quỷ đỏ giặc hồ xâm lăng..
Đồng đạo máu lệ tang thương,
Gông cùm xiềng xích ngục hình khổ sai..
Cha Vàng Nghĩa khí Chí nhân,
Nặng tình non nước đấu tranh không sờn..
Lưu truyền hậu thế noi gương,
Gương trong sáng mãi Chí nhân Đạo-Đời!!!
*****
Hau Ong
Dec.2019


Biên khảo, Hâu Duệ VNCH Nguyễn Thị Hồng 11.12.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét