Powered By Blogger

 MÃI VẪN LÀ ƯỚC MƠ CỦA UBND HÀ NỘI- MỘT ĐẠI CÔNG TRÌNH 23 NGHÌN TỈ ĐỒNG ĐÃ CHẾT TỪ TRONG TRỨNG NƯỚC

Qua nhiều vòng đàm phán, ngày 29/8/2018, tại Vương quốc Anh, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức ký kết hợp đồng với Tập đoàn Formula One về việc đăng cai tổ chức Giải đua xe Công thức 1 tại Hà Nội với thời hạn là 10 năm, bắt đầu từ năm 2020, đường đua được xác định tại Khu liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình - địa điểm được các chuyên gia F1 thế giới đánh giá là địa điểm phù hợp nhất để tổ chức Giải đua xe Công thức 1. Tại châu Á, hiện nay (2018) có các vòng đua tại Trung Quốc (Thượng Hải), Nhật Bản (Suzuka - Nagoya), Singapore, Bahrain. Vòng đua Hà Nội - Việt Nam sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe Công thức 1 Vô địch thế giới từ năm 2020. Việc đầu tư này đã không như ước mơ của nhiều Bộ..cũng như UBND.HN và tỉ phú "Mì Tôm" Phạm nhật Vương.

Các đầu lĩnh Ba Đình và Vinfast lãnh nhiệm vụ việc cướp đất để quy hoạch đường đua F.1 (công thức 1) - Grand Prix nhằm thực hiện đề án tổ chức đăng cai giải đua công thức 1 tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình. VinFast là nhà tài trợ chính của giải đấu tháng 4/2020. Nguồn: https://viettimes.vn/ha-noi-lap-quy-hoach-duong-dua-cong-thuc-1-dai-5-5km-post99797.html

Tuyến đường đua nằm trên tổng diện tích đất hơn 88ha, thuộc địa giới hành chính các phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Mễ Trì, Phú Đô thuộc quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. UBND thành phố Hà Nội cùng Công ty Việt Nam Grand Prix (thuộc tập đoàn Vingroup) đã cho khởi công xây dựng đường đua này vào ngày 20/3/2019. Theo tờ trình, khu đất trên ký hiệu 1B trong Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình có tổng diện tích 12,86 ha nẳm tại các phường Mỹ Đình 1 và Phú Đô được nhập vào đường đua. Khu đất này theo thông tin của HBND.HN đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng và được quy hoạch để xây dựng đường đua F.1. Xem hình công trình xây dựng đường đua F.1:https://ndh.vn/photo/ha-tang/dai-cong-truong-duong-dua-f1-vao-giai-doan-nuoc-rut-1263422.html

CÁC CHI PHÍ TỐN KÉM

Để có thể hoạt động được theo tiêu chuẩn quốc tế thì con số chi tiêu về nhân sự là khoản tiền khiến các nhà tổ chức đau đầu nhất. Họ cần tuyển dụng khoảng 600 nhân sự để xây dựng trường đua, trong đó đa số là các kỹ sư, công nhân thời vụ. Bên cạnh đó là chi phí cho hơn 500 tình nguyện viên, nhân viên an ninh cùng tối thiểu 120 lính cứu hỏa. Tốn kém nhất là thuê các nhà quản lý, chuyên gia và nhân viên tiếp thị. Tổng chi phí cho nhân sự có thể lên tới 16 triệu USD (tương đương với 371 tỷ đồng).

Tiếp đến là xây dựng những khán đài dựng tạm với giá khoảng 14 triệu USD (khoảng 330 tỷ đồng). Theo tiêu chuẩn của Liên đoàn ô tô Quốc tế, một chặng đua hoàn hảo cần có các khán đài với sức chứa tối thiểu 80.000 chỗ ngồi. Kèm theo đó là các công trình đảm bảo an toàn như hàng rào chắn, cần cẩu và khoảng 350 bình chữa cháy được đặt cách nhau 15 mét trên đường đua để phục vụ công tác cứu cấp với chi phí là 4,5 triệu USD.

Ngoài ra còn rất nhiều khoản chi lặt vặt khác như thuê văn phòng, địa điểm quảng bá, bảo hiểm... hết khoảng 6-8 triệu USD. Trung bình, mỗi chặng đua đường phố tiêu tốn khoảng 57 triệu USD (khoảng 1.300 tỷ đồng) để tổ chức hàng năm. 

Toàn bộ kinh phí xây dựng đường đua này cho tới nay phía UBND chưa công bố con số cụ thể nhưng căn cứ vào các đường đua khác trên thế giới đã xây dựng, người ta cũng đoán được số tiền chi phí để xây dựng. Ngoài mặt Nguyễn Đức Chung luôn nói là vốn XH, nhưng thật ra là từ ngân sách nhà nước. Đó chỉ là cách tránh tiếng khi bị thua lỗ, không bị người dân chặt chém vì sự bất tài của các đỉnh cao trí tệ trong việc đầu tư ngoài tầm tay. Hợp đồng là do UBND Hà Hội đứng ra ký tên ngày 29.8.12018, nên không thể nói đây là nguồn vốn XH. Vì trước khi ký kết đã phải đóng một số tiền tượng trưng, chứ không ai cho ký không, như vậy số tiền mà UBND đặt coc, lấy từ tiền túi ra sao?? Thế nên có một câu nói rất chí lý từ ông Nguyễn Văn Thiệu, đó là " đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn những gì cộng sản làm.

Chỉ vì hám lợi từ 50 đến 65 triệu US$ cho mổi lần tổ chức đua, mà đám đầu lĩnh Hà Nội đã mạo hiểm cùng với Phạm Nhât Vượng đầu tư vào một công trình - mà các đầu lĩnh Ba Đình, không có lấy một người nào biết gì từ A tới Z về phạm trù đường đua F.1.  90% nhân sự đều đến từ các quốc gia khác , về phần VN chỉ cung cấp nhân công và đất đai để hoàn thành các quy hoạch của họ. Đám vượn Pắc Bó cả đời cũng chưa từng chứng kiến một cuộc tranh hùng của những tay lái quốc tế về F.1, thì làm sao có thể có kiến thức để thực hiện hay đàm phán về một đường đua mang tính quốc tế ? Bên cạnh đó còn một đống tham quan có quyền lực chực chờ để ăn ké, con số phá hoại thì nhiều...

Thủ đô Hà Nội, với một bầy tham quan lớn nhất nước, với nhiều công trình đầu tư lớn bị mang tiếng vì bỏ dở nửa chừng, và là nơi xảy ra nhiều công trình đấp chiếu làm hao tốn ngân sách nhiều nhất nước. Đám đầu lĩnh Ba Đình đông như quân Nguyên, cố vơ vét để đút túi một phần, sự phá hoại của bọn tham quan này đã lên đên mức độ 

Tới đây, người viết nhắc lại lời nói vào sáng 18/9/2013, tại cuộc họp thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định: 'Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy chức vụ này chức vụ kia…'.  Một câu nói khác của bà Phó Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Đoan tại buổi họp quốc hội ngày 11/9/2013:Bây giờ người ta ăn của dân không từ một cái gì,  từ tiền thương binh liệt sĩ, đến tiền của trẻ em vùng cao, tiền dành cho người nghèo…, ăn hết.".

Một công trình hoang phí tiền thuế của người dân điển hình gần đây nhất, là vụ đường sắt Cát Linh Hà Đông, một công trình với 10 lần đội vốn, tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng, tương đương với trên 205%, một con số không hề nhỏ. 

TỔNG PHÍ XÂY DỰNG ĐƯỜNG ĐUA MỸ ĐÌNH

Ngoài chi phí ban đầu dự kiến 60 triệu USD, các chuyên gia dự đoán tổng chi phí t dự án này sẽ tốn 1 tỷ USD tương đương với 23.000.000.000 tỉ đồng 

Dự kiến, đường đua sẽ được hoàn thành và đáp ứng mục tiêu tổ chức đăng cai giải đua xe công thức 1 vào tháng 4/2020. Nhưng hiện nay công trình này đang tháo gở để đem cất, vì cuộc đua vào tháng tư 2020 đã bị hũy. Đường đua Mỹ Đình , niềm ước mơ của các đầu lĩnh Ba Đình và ông vua xe hơi không ngai của VN Phạm Nhất Vượng đã không thành tựu, trứng ấp đã thối không thể nở con.

Nhìn chung, nếu chặng đua F1 bị hủy hoặc hoãn, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Ông Lý Nguyên Khương, Giám đốc Marketing vùng Đông Nam Á của Redbull, đơn vị đang tham gia tài trợ cho các chặng ở châu Âu, cho Vietnamnet hay vé xem F1 ở Hong Kong khoảng 300 đô la, giá này khó bán ở Việt Nam. Trong khi đó chưa nhiều tổ chức tên tuổi sẵn sàng bỏ tiền ra tài trợ vì còn tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.

Trong khi đó một số các quốc gia ở Á Châu sau vài lần đua đã nhưng khai thác đường đua vì không có lời, như: Ấn Độ năm 2011 và Hàn Quốc năm 2010 đã dừng lại sau ba, bốn lần tổ chức, còn Mã Lai thì cũng đã dừng lại ở năm 2017, còn VN thì sao?? tỉ lệ sự thành công cho VN quá thấp vì chưa thu hút được giới mộ điệu, cũng như giá vé vào cửa quá cao, so với mức thu nhập của một người dân bình thường.

GIẢI ĐUA F.1 TẠI HÀ NỘI  THÁNG 4/2020 ĐÃ BỊ HỦY

Ngày 16/10/2020, UBND Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao Xe động cơ (VMA) và Công ty VGPC chính thức thông báo hủy cuộc đua do ảnh hưởng bởi những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, qua đó Việt Nam trở thành một trong tổng số 13 chặng đua Công thức 1 bị hủy do đại dịch Covid-19 trong giải đua năm 2020, bên cạnh Úc, Trung Quốc, Hà Lan, Monaco, Azerbaijan, Canada, Pháp, Singapore, Nhật, Mỹ, Mexico và Brazil. Công ty VGPC sẽ tiến hành hoàn tiền cho tất cả các khách hàng đã mua vé chặng đua này - Thông báo hoàn tiền vé cho chặng đua F.1 năm 2020 tại Hà Nội. https://vinid.net/blog/thong-bao-giai-dua-xe-f1-vinfast-vietnam-grand-prix-se-khong-duoc-dien-ra-trong-2020-va-chinh-sach-hoan-tien-tu-vinid-toi-quy-khach-hang/

ĐANG THÁO GỞ MỘT SỐ THIẾT BỊ CỦA ĐƯỜNG ĐUA

Đại diện Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix – đơn vị chủ trì tổ chức giải đua F1, cho biết một số công trình xây dựng đang được tháo dỡ cất vào kho để bảo quản, khi có quyết định tổ chức giải đua trở lại sẽ đem ra lắp ghép lại (?!). Nguồn: https://vietnambusinessinsider.vn/photo-thao-do-duong-dua-f1-o-my-dinh-13456.html

Trong trường hợp cuộc đua F.1 ở Hà Nội bị hũy kéo theo sự thiệt hại về kinh tế rất đáng kể. Tính trên con số mà giải Thượng Hải khi bị hủy, đã gây thiệt hại về tài chính hơn 45 triệu USD (xấp xỉ 1.000 tỷ đồng). Số tiền này bao gồm chi phí của cuộc đua 38,8 triệu USD, doanh thu từ các khách sạn khoảng 3,8 triệu USD và các giá trị thương mại khác tùy thuộc vào các sự kiện được tổ chức xung quanh cuộc đua. Đây là con số đo đếm được chứ chưa tính đến những thiệt hại về việc đầu tư hạ tầng, khai thác hình ảnh của giải đua. Còn ở VN, thì con số thiệt hại vào khoảng 53 triệu US$.

ĐƠN VỊ ĐỘC QUYỀN CHẶNG ĐUA F.1 HÀ NỘI,

Được biết, Tập đoàn VinGroup chính là đơn vị tổ chức độc quyền chặng đua F1 tại Hà Nội và đã có công rất lớn trong việc đưa chặng đua danh tiếng thế giới này về tới Việt Nam. Đầu tháng 11 vừa qua, VinGroup đã thành lập công ty con Grand Prix Việt Nam với số vốn điều lệ hơn 1000 tỷ đồng để phục vụ cho việc xây dựng đường đua F1. Chặng đua F1 được kỳ vọng sẽ giúp quảng bá văn hóa và con người Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng với bạn bè quốc tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thủ đô và tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, logistics,… Đối với VinGroup, đây cũng là cơ hội lớn được đăng cai tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế tại Việt Nam và quảng bá thương hiệu ô tô Vinfast.

Những ước mơ của đám đầu lĩnh Hà Nội cũng như Tỉ phú "Mì Tôm" Phạm Nhật Vượng đã tan tành ra mây khói, kéo theo tiền nợ chồng chất.  

Đường đua F.i là một công trình đầu tư từ những bộ não ung thư của những tên đầu lĩnh Hà Nội và tên tỷ phú hám tiền hám danh Phạm Nhật Vượng. Đường đua xe hơi F.1 không phải là trò chơi của những quốc gia mà GDP đầu người chỉ đạt được 2800US$/năm như chxhcnvn, lại càng không phải đồ chơi những đứa trẻ mới biết bò trên con đường sản xuất xe hơi như Vinfast, một công ty xe hơi mà không bán được một chiếc xe nào trong năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm của 2020 đã lỗ 6000 tỉ đồng. Nguồn:http://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/vi-sao-o-to-made-in-vietnam-mai-khong-re-vinfast-vi-dau-lo-nghin-ty-cu-dam-dau-327746.html

Tóm lại đường đua Mỹ Đình là một công trình đầu voi đít chuột của Pham Nhật Vường và các đầu lĩnh Hà Nội, một thứ ước mơ ấp trứng của con khủng long, chưa kịp nở thì đã thối. Năm 2020 quả là năm mà đám con hoang Hà Nội và tên tỉ phú " mì tôm" Phạm nhật Vượng bị sao quả tạ chiếu, nên tai vạ liên tiếp đến. Tên Chung thì đã vào tù, em PNV bị lôi ra trước công luận về tội xài thông hành giá 2,5 triệu đô la của Cyprus...không biết rồi đây số phận  của Phạm Nhật Vượng sẽ ra sao với giấc mộng không thành của ông vua xe hơi VN.

Được biết Vinfast với tham vọng sản xuất 250.000 chiếc/năm đã ngừng sản xuất xe từ ngày 6/4/2020, để quay qua sản xuất máy thở cho các bệnh viện, để Vinfast cầm hơi nuốt cháo sống qua ngày. 

Anh ơi, nếu mộng không thành thì sao? anh Chung Bí thư Thành Ủy Hà Nội thì đã xộ khám rồi, em trai của Phạm Nhật Vượng cũng đã bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ về tội "Đưa hối lộ" vào ngày 19/4/2019, trong vụ án mua bán AGV với sự có mặt của hai cựu Bộ Trưởng Nguyễn Bắc Sơn và Trương Minh Tuấn mua bán AGV.

Còn PNV thì sao? Tội ác của anh không hề nhỏ, anh bày đã từng chiếm đất của dân để lập cơ sở sản xuất xe Vinfast ở Hải Phòng, tay anh đã nhúng chàm, có phải cơ trời đã không cho anh tiếp tục gây thêm tội ác, nên từ nhà máy sản xuất xe hơi rồi đến đường đua F.1 đã chết ngay từ trong trứng nước. Ác lai ác báo phải không ông PNV? Cặp bài trùng tư bản đỏ hợp tác đôi bên đều có lợi giửa UBND Hà Nội và Phạm Nhật Vượng, rồi đây sẽ còn nhiều kịch bản hay để trình làng trong thời gian tới. Chờ xem kịch hay.

Bình luận chính trị tư Hậu Duệ VNCH 24.11.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét