Powered By Blogger

TRUYỀN THỐNG GIAN LẬN CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ THỔ TẢ 

CÓ TỪ NĂM 2000 VÀ SỰ CAN THIỆP CỦA TỐI CAO PHÁP VIỆN 

Ôn cố tri tân - Năm 2000, Gore từng là ứng cử viên Đảng Dân chủ cho chức vụ Tổng thống trong kỳ tổng tuyển cử năm 2000, đó là một trong những cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và ứng cử viên Gore đảng Dân Chủ bị ứng viên đảng Cộng Hòa là George W. Bush tố là gian lận phiếu bầu , kết quả bầu cử bị bác tại tòa của tiểu bang Florida - Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ sau khi nhận đơn khiếu nại đã mở vụ kiện Bush v. Gore, quyết định cho ngừng quá trình đếm phiếu, để rồi  sau đó khi đếm phiếu lại George W. Bush đã có được đa số phiếu của đại cử tri đoàn (electoral college) và từ đó ông Bush của đảng Cộng Hòa đã trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Kết quả chung cuộc phụ thuộc hoàn toàn vào 25 phiếu đại cử tri bang Florida. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, Tối Cao Pháp Viện Liên Bang phải can thiệp và cuộc bầu cử của Gore và Bush (con). Năm nay 2020, có thể Tòa Tối Cao Pháp Viện Liên Bang cũng sẽ can thiệp để có quyết định cuối cùng về vị trí của tân tổng thống thứ 46.

Câu chuyện khôi hài về sự gian lận phiếu bầu ở năm 2000 này gần giống như tình trạng của cuộc bầu cử năm nay 2020 giửa ông Trump và Joe Biden. 

Sau khi đóng thùng phiếu ở Florida trong kỳ tranh cử năm 2020, các mạng truyền thông và truyền hình của Dân Chủ thổ tả đã đồng loạt tuyên bố ứng viên Dân chủ Gore đã đạt được số phiếu nhiều hơn ông Bush và thắng ở tiểu bang này. Hệ thống truyền thông tư nhân thổ tả và thân Dân Chủ: gồm báo chí và các đài truyền hình đã đua nhau cầm đèn chạy trước ô tô: loan báo là Gore đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ. 

Thế nhưng mọi chuyện không như ý của đảng Dân Chủ. Quá trình kiểm phiếu kéo đến đêm, rồi các mạng truyền thông đã nhận ra mình “hớ” khi phiếu bầu của ông Bush tăng lên nhanh. Đến sáng hôm sau, ông Bush dẫn trước đối thủ là ông Gore vài ngàn phiếu bầu.

Các quan chức ở 4 hạt lớn nhất Florida kiểm lại phiếu bằng tay, kéo theo một quá trình kéo dài hàng tuần. Ba tuần sau ngày bầu cử, bang Florida tuyên bố ông Bush thắng ông Gore với cách biệt 537 phiếu, tức 0,009%. Nhưng ông Gore phản đối nên tòa Tối cao Pháp Viện ở Florida phải can thiệp, ra lệnh kiểm lại hàng ngàn phiếu bầu bị máy đếm loại bỏ với lý do đục lỗ không hoàn toàn.

Cuộc bầu cử ồn ào vào năm 2000, cuối cùng được Tòa TCPV liên bang thụ lý, và đưa ra quyết định dừng việc kiểm phiếu vào ngày 12.12.2000, đúng 6 ngày trước khi cử tri đoàn họp. Tòa TCPV cho rằng Hiến pháp đã vị phạm bởi các tiêu chuẩn kiểm đếm phiếu khác nhau ở các quận hạt khác nhau.

Sau án lệnh của Tòa án tối cao về việc gian lận phiếu, các nhà lập pháp của phe Cộng hòa ở bang Florida tiến tới việc chọn cử tri đoàn ủng hộ ông Bush. Sau cùng, ông Gore tuyên bố thua cuộc và  Ông Bush con tiếp bước cha mình trở thành tổng thống Mỹ. Như vậy Gore cũng đã được làm tổng thống không chính thức của truyền thông thổ tả hơn một tháng trời. 

Trở lại việc bầu cử năm 2020 giửa ông Trump và Biden đã bước vào giai đoạn hai, tức là cuộc chiến pháp lý để đạt chiến thắng, kết quả sau cùng để có được tổng thống thứ 46 vẩn còn phải chờ quyết định của Ủy ban Vận Động Bầu Cử Liên Bang và các phán quyết chính thức từ Toà Án Tối cao Pháp Viện công bố về một tân tổng thống Hoa Kỳ, chứ không phải tân tổng thống của truyền thông thổ tả, một thứ truyền thống từng đánh tráo khái niệm về chiến thắng của tà phái Dân Chủ. Dù vậy, các nguyên thủ quốc gia trong khối EU và Liên Minh NATO cũng như các quốc gia khác trên thế giới bất chấp kết quả chính thức chưa được ban hành về một tân Tổng Thống Hoa Kỳ cho 2020-2024, cũng đã vội vả chúc mừng Biden như một tân Tổng Thống cuả Hoa Kỳ, trong đó có: Ấn Độ và Nhật. Nga và Mexico thì tới nay vẩn chưa lên tiếng với Joe Biden vẩn còn dè dặt trước cuộc chiến pháp lý mà ông Trump đã tuyên chiến với đảng Dân Chủ.

Riêng cộng sản TQ cũng dè dặt trước những tuyên bố chính thức với Joe Biden, vì ngại hậu quả, nếu như Trump thắng cử vào giờ chót sẽ bị hố, khó cứu vản cho những cuộc đàm phán trong tương lai với Trump. 

Bắt chước đàn anh TQ và Nga, đám đầu lĩnh Ba Đình Ba Đình đi hai hàng trong việc chúc mừng ông Joe Biden. Đám điếm thúi này, một mặt cho truyền thông gia nô tung hê chiến thắng của Joe Biden trong vị trí Tân Tổng Thống Hoa kỳ thứ 46., nhưng ban Tuyên Giáo, tiếng nói chính thức của đảng csVN thì lại không dám hó hé gì về việc chúc mừng chiến thắng của Joe Biden. Với chiến thuật này, đám đầu lĩnh Ba Đình dể dàng đạt được nhiều thế đối ngoại thuận lợi cho dù với  Biden hay Trump trong tương lai nếu như một trong hai trở thành tổng thống Hoa Kỳ. 

Bình luận chính trị từ Hậu Duệ VNCH Võ Thị Linh 9.11.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét