MỘT CON TÀU THUỘC HẠM FFỘI BÓNG TỐI CỦA NGA ĐANG BỊ NGHI NGỜ PHÁ HOẠI ĐƯỜNG CÁP NGẦM TRONG VÙNG BIỂN PHẦN LAN
Lần này cáp quang lại bị hư hỏng, sự nghi ngờ nhắm vào tàu chở dầu “Eagle S của Nga, đang đi từ St. Petersburg đến Ai Cập và đang đi qua cáp điện Estlink 2 vào đúng thời điểm xảy ra vụ việc cáp quang bị hư hỏng. Tàu chở dầu treo cờ Quần đảo Cook và theo cơ quan hải quan Phần Lan, con tàu này là một phần của cái gọi là hạm đội bóng tối (russischen Schattenflotte) của Nga. Điều này bao gồm các tàu lỗi thời hoạt động dưới cờ của nước thứ ba và vận chuyển hàng hóa tránh thuế qua do EU cấm vận ; trong đó có dầu hoặc khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga ra thế giới.
Cảnh sát Phần Lan hiện đang điều tra một tàu chở dầu về hành vi phá hoại. Lực lượng biên phòng Phần Lan đã ngăn chặn được “Đại bàng S-Eagle S” trong lãnh hải Phần Lan. Điều này làm cho việc điều tra trở nên dễ dàng hơn vì chủ quyền ở vùng lãnh hải thuộc về quốc gia ven biển. Tàu chở dầu được canh gác bởi tàu tuần của Hải cảnh Biên phòng Phần Lan.
Theo một báo cáo trên tờ Wall Street Journal, các đơn vị tinh nhuệ được trang bị vũ khí hạng nặng của lực lượng biên phòng và cảnh sát Phần Lan đã lên tàu chở dầu vào tối thứ năm 26/12 . Lần đầu tiên họ tiến hành khám xét bằng hai chiếc trực thăng quân sự, chiếm quyền điều khiển con tàu và bắt giữ thủy thủ đoàn. Điều này đã được người phát ngôn cảnh sát Phần Lan công bố. Tại cuộc họp báo chiều 26/12, đại diện cơ quan điều tra cho rằng, tàu Estlink 2 bị hư hỏng có thể do mỏ neo của tàu gây ra. Điều càng đáng đáng ngờ hơn là chiếc mỏ neo đã bị mất khi cảnh sát kiểm tra con tàu.
Cơ quan hải quan Phần Lan đã mở cuộc điều tra sơ bộ đối với chiếc “Eagle S” vì trốn tránh lệnh trừng phạt. Tàu chở dầu vận chuyển xăng không chì từ St. Petersburg đến Port Said. Một đại diện hải quan cho biết tại cuộc họp báo rằng các biện pháp đang được xem xét để tịch thu hàng hóa.
Estonia hiện đang tận dụng việc hư hỏng cáp quang này như một cơ hội để các tàu tuần giám sát đường dây cáp quang điện Estlink 1. Bộ trưởng Quốc phòng Hanno Pevkur viết trên Nền tảng X: “Chúng tôi đã quyết định cử hải quân của mình đến gần Estlink 1 để bảo vệ và bảo vệ mối liên hệ năng lượng của chúng tôi với Phần Lan”. Pevkur trên đài phát thanh Estonia cho biết điều này là để bảo đảm rằng không có gì xảy ra với kết nối quan trọng và nó vẫn hoạt động.
NATO cũng muốn thể hiện sự hiện diện nhiều hơn ở biển Baltic sau vụ việc. Điều này được Tổng thư ký liên minh quân sự Mark Rutte công bố sau cuộc trò chuyện với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb. Người phát ngôn của liên minh nói với Thông tấn xã Đức rằng NATO hoàn toàn ủng hộ Estonia và Phần Lan trong việc điều tra các hành động phá hoại có thể xảy ra đối với cáp ngầm dưới biển ở Biển Baltic. Ban đầu không có thêm thông tin chi tiết nào được đưa ra. Stubb cho biết đất nước của ông và Estonia đã yêu cầu NATO mở rộng sự hiện diện của họ.
Rút kinh nghiệm từ sai lầm cũ
Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, Điện Kremlin đã cố gắng gieo rắc nỗi sợ hãi và sự bất ổn ở Bắc Âu bằng những hành động đáng ngờ. Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng như cáp dữ liệu hoặc đường dây cáp điện phù hợp với kế hoạch này.
Cả các nhà điều tra và Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đều không muốn bình luận về việc liệu Điện Kremlin có thể đứng đằng sau cáo buộc phá hoại hay không. Orpo cho biết hôm thứ năm còn quá sớm để đưa ra kết luận. An ninh nguồn cung ở Phần Lan được bảo đảm, nhưng việc bảo vệ trước những sự việc như vậy phải được tăng cường.
Trong khi đó, Thủ tướng Estonia Kristen Michal ca ngợi hành động quyết đoán của chính quyền Phần Lan trong một bài đăng trên X. Trên thực tế, phản ứng nhanh chóng có thể rất quan trọng cho quá trình điều tra tiếp theo. Nó cho thấy các nước láng giềng Biển Baltic đã rút ra bài học từ những sai lầm cũ.
Vào tháng 10 năm 2023, đường ống dẫn khí Balticconnector chạy giữa Phần Lan và Estonia đã bị tàu chở hàng “Newnew Polar Bear” của Trung Quốc phá hủy. Khi đó, tàu thoát được khỏi biển Baltic do các nước ven biển phản ứng quá chậm.
Tàu Yi Peng 3 bị nghi phá hoại 2 tuyến cáp vào tháng 11 đã nhanh chóng bị dừng lại. Tuy nhiên, do tàu neo đậu trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch nên việc điều tra gặp nhiều khó khăn vì quyền chủ quyền trong trường hợp này thuộc về quốc gia treo cờ là Trung Quốc.
Tuần trước, cảnh sát và điều tra viên Thụy Điển, Đan Mạch, Đức và Phần Lan đã được phép lên tàu chở hàng - nhưng chỉ với tư cách quan sát viên và không được phép tiến hành điều tra riêng. Trung Quốc đã không tuân thủ yêu cầu của chính phủ Thụy Điển về việc cho văn phòng công tố viên cơ hội tiến hành điều tra sơ bộ trên tàu.
Tàu Yi Peng 3 hiện đã rời biển Baltic. Người ta đặt câu hỏi liệu vụ phá hoại bị cáo buộc có bao giờ được giải quyết hay không ?. Trong trường hợp của “Eagle S”, hiện đang có các dấu hiệu tốt hơn.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 Dezember 2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét