Powered By Blogger

THUẾ QUAN CỦA TRUMP LÀM CHO CÁC NHÀ SẢN XUẤT Ô TÔ MỸ BỊ TỔN THẤT NẶNG NỀ

Thuế quan của Trump đang khiến General Motors thiệt hại rất nhiều. Liệu xe mới giờ đây có đắt hơn không? Công ty đang tìm kiếm các giải pháp khác và đang chuyển sản xuất trở lại thị trường nội địa.

Detroit/Munich: General Motors, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đang chịu áp lực rất lớn. Theo công ty, chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến công ty thiệt hại khoảng 1,1 tỷ đô la trong quý trước.

Lợi nhuận giảm mạnh 35% so với cùng thời gian năm trước, xuống còn 1,9 tỷ đô la. Doanh thu của General Motors cũng giảm 1,8%, xuống còn hơn 47 tỷ đô la. Mặc dù GM hoạt động tốt hơn dự kiến của các nhà phân tích, nhưng những thách thức vẫn rất lớn. CEO Maria Barra đang hứa hẹn sẽ cải thiện và công bố các biện pháp cắt giảm chi phí.

Liệu thuế quan của Trump có ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán của GM  và cả giá cả nữa không?

Mức thuế mà Trump áp đặt đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập cảng , ví dụ như từ Mexico, Nam Hàn và Kanada, lên tới 25%. GM dự kiến gánh nặng chi phí từ bốn đến 5 tỷ đô la cho cả năm. Kết quả là: Công ty phải tiết kiệm tiền.

GM dự định bù đắp khoảng 30% chi phí này thông qua việc cắt giảm và các biện pháp hiệu quả. Chỉ riêng trong quý II, chi phí cố định đã giảm 800 triệu đô la. Việc ghi giảm 600 triệu đô la giá trị tồn kho xe điện cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Điều này có thể gây ra hậu quả cho khách hàng: Theo Hãng thông tấn Đức (dpa), người mua xe ở Bắc Mỹ có thể dự kiến giá xe tăng từ 0,5 đến 1%. Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Paul Jacobson đã bác bỏ điều này trong một cuộc phỏng vấn với CNBC: "Sẽ không có việc tăng giá do thuế quan."

Thành công cho Trump: General Motors chuyển sản xuất trở lại Hoa Kỳ

Các mức thuế quan của Trump nhằm mục đích khuyến khích các công ty đầu tư nhiều hơn vào Hoa Kỳ. Và trong trường hợp này, dường như nó đang phát huy tác dụng: General Motors đã bắt đầu chuyển một phần hoạt động sản xuất từ Mexico trở lại Hoa Kỳ. Vào tháng 6, công ty đã công bố khoản đầu tư bốn tỷ đô la vào ba nhà máy tại Hoa Kỳ.

Cùng lúc đó, các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ đang một lần nữa tập trung nhiều hơn vào mảng kinh doanh cốt lõi của mình: xe bán tải và SUV chạy bằng xăng. Theo Reuters, doanh số bán xe điện đang tăng trưởng chậm lại, một phần do các khoản trợ cấp của chính phủ ở nước ngoài sẽ sớm bị loại bỏ.

Đối thủ Stellantis, công ty mẹ của Chrysler và Jeep, cùng nhiều hãng khác, đã báo cáo gánh nặng thuế quan của riêng mình là 300 triệu đô la cho đến nay.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 Juli 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét