NHỮNG CHIẾC OANH TẠC CƠ B-52 CHIẾN LƯỢC ĐÃ 70 NĂM TUỔI–CHÚNG SẮP ĐƯỢC TÂN TRANG "HOÀN TOÀN MỚI"
Kế hoạch tối tân hóa oanh tạc cơ chiến lược B-52 có 70 năm tuổi của Không quân Hoa Kỳ về cơ bản nhằm biến loại oanh tạc cơ này thành một "oanh tạc cơ mới". Điều này đã được Phó Đô đốc Richard Correll, ứng cử viên được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề cử làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, phát biểu.
B-52 Stratofortress đã là một chiến mã chủ lực niên của phi đội oanh tạc cơ tầm xa của Không quân Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ. Nó đã chứng minh được tính thiết yếu đến mức Không quân không muốn cho nó nghỉ hưu. Việc tối tân hóa sẽ bảo đảm các oanh tạc cơ tiếp tục được phục vụ ít nhất cho đến những năm 2050, mặc dù chúng đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ và chi phí vượt mức.
Hiện đại hóa B-52
Tuần trước, Phó Đô đốc Richard Correll đã phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng chương trình tối tân hóa là "cần yếu" để bảo đảm oanh tạc cơ có thể hoàn thành vai trò răn đe chiến lược dự kiến. Ông tuyên bố rằng động cơ Rolls-Royce mới cho B-52 là loại đẳng cấp thế giới và, cùng với kỹ nghệ cao về Radar sẽ được trang bị, về cơ bản sẽ biến oanh tạc cơ B-52 thành một "oanh tạc cơ mới".
Correll nói thêm rằng các đợt tối tân hóa theo kế hoạch sẽ cải thiện khả năng sẵn sàng hoạt động của các oanh tạc cơ trong tương lai. Tuy nhiên, theo Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ (GAO), một cơ quan giám sát của Quốc hội, việc tân trang B-52 sẽ không được kéo dài lâu hơn năm 2030. Điều này chậm hơn khoảng ba năm so với kế hoạch ban đầu. Trong một báo cáo từ đầu năm nay, GAO cho biết việc sản xuất chương trình tối tân hóa Radar B-52 đã bị trì hoãn, điều này cũng làm chậm trễ khả năng sẵn sàng hoạt động ban đầu của xã oanh tạc cơ thêm vài năm.
Correll nói thêm rằng các đợt tối tân hóa theo kế hoạch sẽ cải thiện khả năng sẵn sàng hoạt động của máy bay ném bom trong tương lai. Chương trình B-21 Raider tại nhà máy Northrop Grumman ở Căn cứ Không quân Edwards ở California.
Theo GAO, các quan chức tuyên bố rằng các vấn đề bắt nguồn từ "những thách thức liên quan đến tiêu chuẩn môi trường, mua sắm phụ tùng và Software".
Thay thế thay vì tối tân hóa?
Chương trình tối tân hóa động cơ B-52, sẽ được lắp đặt động cơ Rolls-Royce mới cho các oanh tạc cơ, cũng đang gặp phải sự chậm trễ. Theo GAO, Không quân đã đánh giá thấp nguồn kinh phí cần thiết cho việc tân trang động cơ. Dự kiến máy bay B-52 sẽ không sẵn sàng hoạt động cho đến năm 2033.
Các quan chức Không quân đã bày tỏ lo ngại về chi phí và thời hạn của các chương trình tối tân hóa B-52. Các chuyên gia quốc phòng và các nhà lập pháp đã cảnh báo về việc phi đội Không quân chiến lược đang bị thu hẹp.
Một ví dụ thành công của sự phát triển này là máy bay ném bom B-21 Raider mới. Trong phiên điều trần phê chuẩn, Correll đã đồng ý với người tiền nhiệm, Tướng Anthony Cotton, rằng cần thêm máy bay ném bom B-21 Raider để thay thế các máy bay ném bom B-1 và B-2 cũ của Không quân. Ông gọi B-21 là "một trong những dự án lớn thành công nhất của chúng ta".
Các quan chức Không quân Hoa Kỳ ca ngợi B-21 là một câu chuyện thành công với kế hoạch phát triển và ngân sách rõ ràng. Không quân dự kiến mua ít nhất 100 máy bay. Tuy nhiên, Cotton và những người khác, bao gồm cả Correll, ước tính nhu cầu cần khoảng 140 đến 150 chiếc. Việc bàn giao B-21 cho hoạt động tác chiến dự kiến diễn ra vào năm tới.
Vũ Thái An, người lính VNCH, 13 November 2025

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét