CHIẾN ĐẤU CƠ NATO CHẶN CHIẾC PHI CƠ TUPOLEW TU-134 CỦA NGA TRÊN BIỂN BALTIC (OSTSEE)
Những cuộc chạm trán giữa các chiến đấu cơ NATO và phi cơ quân sự Nga diễn ra thường xuyên trên biển Baltic. Tuy nhiên, gần đây, một chiếc phi cơ rất đặc biệt của Nga đã lọt vào tầm ngắm của các chiến đấu cơ Eurofighter của Ý.
Chiếc phi cơ Tupolev Tu-134A-4 của Hải quân Nga được gọi là "Ngọc Trai Đen", nó có biệt danh này xuất phát từ lớp sơn xám đậm với sọc trắng, xanh lam và đỏ. Ngay cả những người không chuyên nghiệp cũng có thể nhận ra nó, không chỉ vì màu sắc mà còn vì phần mũi dài và nhọn, tạo nên sự khác biệt so với hầu hết các máy bay Tu-134 khác.
Những chiếc Tu-134 "mũi dài" thực chất được gọi là Tu-134UBL ở Nga. Khoảng 90 chiếc trong số này được chế tạo tại Liên Xô từ năm 1981 đến năm 1984, tất cả đều ở Charkiw, Ukraine. Mục đích của nó là huấn luyện phi hành đoàn các oanh tạc cơ chiến lược như Tu-22M và Tu-160. Thay vì mặt kính đặc trưng của các thế hệ đầu, Tu-134UBL được trang bị một vòm Radar dài, thon, có hình dạng tương tự Tu-22M. Điều này giúp tăng chiều dài của chiếc "Tushka" đặc biệt thêm bốn mét rưỡi so với các thế hệ dân sự.
Một số chiếc Tu-134UBL vẫn còn được xử dụng ở Nga cho đến ngày nay. Hải quân Nga cũng vận hành một chiếc cải tiến thành "Salon" đặc biệt chở khách VIP. Với vai trò này, nó được định danh là Tu-134A-4. Và một số chiếc Tupolew "Salon" này mang màu sơn đặc trưng "Ngọc Trai Đen".
Tupolew "Ngọc Trai Đen" và Su-30SM2
Tupolew "Ngọc Trai Đen" hết sức hiếm có, đã khởi hành từ lục địa Nga đến Kaliningrad, nơi Hạm đội Baltic của Hải quân Nga đặt trụ sở. Chiếc Tu-134A-4, số đuôi "53" và số hiệu RF-12041, được hộ tống bởi hai chiếc Sukhoi Su-30SM2 , thế hệ mới nhất của dòng "Flanker"2 chỗ ngồi, đã là một phần của hạm đội hàng không hải quân từ tháng 2 năm 2022 và được dự định là thế hệ kế nhiệm của máy bay Su-24 cánh cụp. Điểm đến được cho là của bộ ba này là Căn cứ Không quân Chernyakhowsk.
Trên biển Baltic, các phi cơ Nga đã bị chặn trên không phận quốc tế bởi hai chiếc Eurofighter Typhoon của Không quân Ý, hiện đang đóng quân tại Căn cứ Không quân Ämari ở Estland, nơi chịu trách nhiệm cho nhiệm vụ thám sát trên không vùng biển Baltic của NATO. Bộ Tư lệnh Không quân NATO đã công bố hình ảnh về cuộc chạm trán trên X vào ngày 21 tháng 11. Báo cáo không tiết lộ ngày chính xác của cuộc gặp gỡ đặc biệt này.
Người Nga đang theo đuổi nhiệm vụ gì?
Nhiệm vụ cụ thể của cặp đôi hiếm hoi này của Nga cũng vẫn chưa được công chúng biết rõ. Vì hai chiếc Su-30SM2 bay mà không có kho dự trữ bên ngoài, nên chuyến bay này có thể được coi là chuyến bay chở khách đến Kaliningrad. Tuần trước, tập đoàn nhà nước Rostec của Nga đã thông báo về việc bàn giao một lô Su-30SM2 mới chế tạo cho lực lượng không quân hải quân từ nhà máy sản xuất phi cơ Irkutsk. Xét về thời điểm, có thể các phi cơ phản lực được kéo bởi Tu-134A-4 "Ngọc Trai Đen" chính xác là những máy bay mới được chế tạo này. Tuy nhiên, câu hỏi về vai trò của Tupolew trong bối cảnh này vẫn chưa được giải đáp.
Chiếc "Ngọc Trai Đen" là loại hiếm Có
Chiếc Tu-134A-4 được nhìn thấy tuần trước với số hiệu 64073 và được các chiến đấu cơ NATO nhìn thấy lần cuối ở khu vực Biển Baltic vào tháng 2 năm 2020 – vào thời điểm đó là máy bay F-16 của Bỉ. Thật khó để nói Hải quân Nga đang vận hành tổng cộng bao nhiêu chiếc Tupolew "Ngọc Trai Đen". Hình ảnh của ít nhất một chiếc khác, mang số hiệu đuôi "54" và được định danh là RF-12037, đang được lan truyền trên mạng. Chiếc "53" bị chặn gần đây được cho là đã được chuyển đổi từ các oanh tạc cơ huấn luyện thành phi cơ chở khách VIP vào năm 2017.
Phi cơ Tupolev Tu-134 là phi cơ chủ lực của không quân Liên Xô trong nhiều thập niên.
Vũ Thái An, người lính VNCH, 26 November 2025

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét