CHIẾC PHI CƠ ANTONOW AN-74TK-300D HIẾM HOI TẠI PHI TRƯỜNG LEIPZIG ĐỨC
Phi cơ Antonow thường thấy tại phi trường Leipzig/Halle , là chiếc phi cơ của Hãng hàng không Antonow của Ukraine đã chuyển trụ sở từ Kiew đến Schkeuditz vào năm 2022. Nhưng một chiếc Antonow nhỏ bé lại nổi bật giữa những người anh em khổng lồ của nó bởi vì nó là chiếc phi cơ hiếm hoi trên thế giới.
Một hình bóng khá kỳ lạ đã xuất hiện trên bầu trời sương mù bao phủ phi trường lớn nhất của bang Sachsens (Đức) khoảng một tháng trước. Khi nó một mình riêng lẻ, chiếc máy bay phản lực hai động cơ, hạ cánh xuống đường băng 26L tại phi trường Leipzig/Halle vào đúng trưa ngày 14 tháng 10, khá kín đáo, nó không hề to lớn và mạnh mẽ như những chiếc vận tải cơ An-124 thường thấy tại phi trường Leipzig/Halle ngày này qua ngày khác.
Nhưng những người tinh ý ngay lập tức nhận ra chiếc máy bay này là một hiện vật thực sự hiếm có: 1 trong 3 chiếc Antonov An-74TK-300D duy nhất từng được hoàn thiện. Chiếc máy bay hiếm có, mang số hiệu UR-AWB, đã đến Leipzig từ Bydgoszcz (Bromberg), Ba Lan.
Trước đây, nó từng là phi cơ VIP của chính phủ Ukraine. Giờ đây, có tin đồn rằng nó sẽ trở thành phi cơ hỗ trợ mới cho các chuyên gia vận tải hàng hóa chuyên dụng của hãng hàng không Antonov. Vị trí này đã bị bỏ trống tại hãng hàng không kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi mà chiếc An-74T UR-74010, vốn được xử dụng cho mục đích hỗ trợ, đã bị Nga phá hủy trong một cuộc tấn công của vào phi cơ của nhà máy Antonov ở Kiew-Hostomel
Antonov An-74TK-300D là loại máy bay phản lực nào, và điều gì khiến nó trở nên hiếm đến vậy?
Antonov An-74 "thông thường" rất dễ nhận biết, ngay cả với người không rành về phi . Điều này là do hai động cơ đặc biệt được đặt phía trước và phía trên cánh. Bằng cách này, chiếc phi cơ này, được tối ưu hóa cho các đường băng ngắn, vì tận dụng hiệu ứng Coandă-Effekt: luồng không khí từ động cơ được hướng lên trên cánh, do đó sẽ tăng lực nâng.
Tuy nhiên, mẫu An-74TK-300D, được chế tác từ mẫu An-74, nhưng lại có điểm khác biệt: nó được trang bị động cơ phản lực cánh quạt thông thường trên các giá treo dưới cánh. Mặc dù điều này khiến nó kém phù hợp hơn cho việc cất cánh và hạ cánh đường băng ngắn trên địa hình không trải nhựa, nhưng chiếc phi cơ được cải tiến này lại tiết kiệm chi phí vận hành hơn so với mẫu ban đầu.
Cả hai mẫu đều xử dụng các động cơ phản lực D36 của Ukraine do hãng Ivchenko-Progress sản xuất, mỗi chiếc tạo ra lực đẩy 63,9 kN. Mặc dù có khoảng 190 chiếc An-74 nguyên bản và mẫu An-72 tiền nhiệm gần như giống hệt đã được sản xuất, An-74TK-300D vẫn là một hiện tượng nhỏ: Bên cạnh UR-AWB, hiện đang đậu tại phi trường Leipzig và nguyên mẫu của mẫu phi cơ mới, Antonov đã từng được giao một chiếc cho không quân Libyen và Lào.
Tuy nhiên, chiếc An-74TK-300D được đăng bạ tại Lào với số hiệu RDPL-34020, được đưa vào xử dụng năm 2009, đã bị rơi vào ngày 17 tháng 5 năm 2014. 14 trong số 17 người trên máy bay đã thiệt mạng, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lào và các quan chức cấp cao khác.
Như vậy, hiện nay chỉ còn hai chiếc An-74TK-300D trên toàn thế giới: chiếc Libyen 5A-CAA (sản xuất năm 2006) và chiếc UR-AWB. Theo các dữ liệu russianplanes.net, chiếc UR-AWB cất cánh lần đầu tiên vào ngày 6 tháng 4 năm 2001, ban đầu với số hiệu UR-74300. Năm 2003, nó được tạm thời đăng bạ với số hiệu UR-LDK và phục vụ như phi cơ của Tổng thống Ukraine. Từ năm 2005 đến năm 2012, nó tiếp tục hoạt động với vai trò tương tự như UR-YVA, trước khi cuối cùng được đăng bạ với số hiệu UR-AWB, vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay.
Làm thế nào mà chiếc Antonov hiếm hoi này lại có mặt ở Leipzig?
Kể từ năm 2023, chiếc An-74TK-30D lại chính thức trở thành một phần của phi đội Antonov Airlines. Vị trí chính xác của nó vào thời điểm đó vẫn chưa rõ ràng, dù sao thì nó đã bay từ Ukraine đến Ba Lan vào ngày 25 tháng 9. Hoạt động trong không phận hạn chế của Ukraine, chiếc UR-AWB đã bay mà không có tín hiệu phát đáp. Chiếc Antonov nhỏ bé này chỉ xuất hiện trên các nền tảng theo dõi liên quan ngay trước khi vượt qua biên giới, phía tây bắc thành phố Ivano-Frankivsk.
Vào ngày 14 tháng 10, việc di chuyển từ Bydgoszcz (Ba Lan) đến Leipzig (Đức) cuối cùng đã diễn ra. Kể từ đó, nó đã không còn bay trên bầu trời ở đó nữa. Nhưng đó có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.
Vũ Thái An, người lính VNCH, 16 November 2025

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét