Powered By Blogger
 Ô. JUAN GUAIDO - TỔNG THỐNG LÂM THỜI VENEZUELA

Juan Guaido sinh ngày 28.7.1983, mới 36 tuổi là gương mặt mới trên chính trường Venezuela và là Tổng thống lâm thời Venezuela hiện nay được nhiều quốc gia tự do trên thế giới thừa nhận cương vị tổng thống chuyển tiếp của ông trong đó có Tổng thống Donald Trump.
Ông là một kỹ sư cơ khí tốt nghiệp tại đại học Thiên chúa Giáo Andres Bello( katholischen Universität von Andrés Bello) ở thủ đô Caracas. Ông cũng từng theo học tại Đại học George Washington- Mỹ.   Juan Guaido là một chính trị gia trẻ người Venezuela hiện đang giữ chức Chủ tịch Quốc hội Venezuela. Là thành viên sáng lập của đảng"Ý nguyện Nhân Dân" với sự tham gia của giới trẻ , ông cũng là đại biểu Quốc hội đại diện cho bang Vargas.
Lớn lên tại La Caraballeda, thành phố cảng cách thủ đô Caracas khoảng 32km, và từng theo học tại Đại học George Washington, Mỹ. Guaido bắt đầu tham gia hoạt động chính trị trong các phong trào biểu tình sinh viên nhằm chống lại cố Tổng thống Hugo Chavez, người chủ trương xây dựng Venezuela theo định hướng " Chủ Nghĩa Xã Hội Bolivar", đó là người tiền nhiệm của đương kim Tổng thống Maduro, từ năm 2007.

Năm 2009 ông cùng với Ông Leopoldo López thành lập đảng Popular Will (PW)-"Ý nguyện Nhân Dân " để tranh cử vào quốc hội Venezuela. Guaido được bầu vào quốc hội Venezuela với vai trò nghị sĩ.   Ông Guaido chủ trương một nền kinh tế thị trường cho Venezuela và một nền dân chủ pháp trị với tam quyền phân lập cho đất nước Venezuela.

Tại Venezuela hôm 23/01/2019, đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình rầm rộ xuống đường chống chính quyền Maduro, theo lời kêu gọi của đối lập. Trước hàng chục nghìn người ủng hộ tại thủ đô Caracas, chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido bất ngờ tuyên bố đảm nhiệm chức vụ « quyền tổng thống », sau khi được quốc hội Venezuela đồng thuận để chuẩn bị cho một chính phủ chuyển tiếp, nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng kéo dài từ nhiều năm nay tại quốc gia Nam Mỹ này. Sự kiện Venezuela hiên nay đang là đề tài nóng cho cả thế giới và đám bất tài Ba Đình đang lãnh đạo VN đi theo định hướng XHCN. 
Như vậy hiện nay tại Venezuela  có hai tổng thống, một là ông Maduro và người đôi lập được quốc hội và phần lớn dân chúng ủng hộ là ông chủ tịch quốc hội đương nhiệm là ông Juan Guaido. Sau tuyên bố làm tổng thống Venezuela tạm thời của người lãnh đạo đối lập Juan Guaido, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/01/2019 đã nhanh chóng công nhận lãnh đạo mới của quốc gia Nam Mỹ. Qua thông cáo chính thức của Nhà Trắng, ông Trump cũng kêu gọi các quốc gia phương Tây noi gương Mỹ. Nhiều nước Châu Mỹ như Canada, Brazil, Colombia, Paraguay, Argentina, Peru, Ecuador và Chile ... đồng loạt tuyên bố ủng hộ Tân Tổng Thống lâm thời Juan Guaidó, ủng hộ lời kêu gọi người dân xuống đường bãi nhiệm chính phủ thân Cộng Nicolás Maduro. 

Tổng hợp từ Hậu Duệ VNCH Lý Bích Thuỷ 26.1.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét