Powered By Blogger
LIỆU IRAN CÓ THỂ HỨNG CHỊU ĐÒN THÙ TỪ TỔNG THỐNG TRUMP??
Tình hình chiến sự ở vùng Vịnh có thể xảy ra ở mức độ cao, vì tổng thống Donald Trump sẽ hạ lệnh trả đòn thù lên cái gọi là Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), là đơn bị nhân danh tướng đã chết Soleimani, để phóng hoả tiển tấn công vào các căn cứ quân sự Mỹ trên đất Iraq vào rạng sáng ngày 8.1. ở Iran. Tin tức từ nhiều phía đã nhộn nhịp đưa tin : "Để trả thù Mỹ , Iran đã phóng 10 hoả tiển vào căn cứ quân sự Al-Assad của Mỹ” vào sáng ngày 8.1.2020, nhằm trả đũa sau vụ tướng Soleimani bị giết hại, hãng thông tấn Far News của Iran đăng loan tải thông tin này."
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) tuyên bố: “Các binh sĩ dũng cảm thuộc lực lượng không quân vũ trụ của IRGC đã phóng thành công 10 hoả tiển đạn đạo nhằm vào căn cứ quân sự Al Assad nhân danh tướng Qasem Soleimani”.
Tiếp theo sau đó, khoảng 1 giờ sau đợt tấn công thứ nhất, hãng thông tấn Tasnim ( Iran) cho biết Iran tiếp tục phóng 1 thêm một đợt tên lửa đạn đạo khác nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq. Các căn cứ quân Mỹ bị hoả tiển Iran tấn công là các căn cứ Erbil ở miền Bắc Iraq và căn cứ Không quân Ain Al Asad ở miền Tây. Sự thiệt hại về phía Mỹ đang còn kiểm kê, nhưng theo tin tức từ phía Iran đưa ra: có 80 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng (?), con số này chưa được phía Mỹ xác nhận.
Mỹ đã ra lệnh cấm toàn bộ các chuyến bay dân sự đi qua không phận Iraq và Iran. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa ra thông báo sẽ cấm toàn bộ các chuyến bay dân sự qua không phận của Iraq, Iran, Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman. Nhiều nước trên thế giới cũng cấm không cho các hảng hàng không dân sự bay ngang vùng Vịnh để tránh thiệt hại.
Cũng vào tối ngày 7.1 Tổng thống Donald Trump chính thức lên tiếng về vụ tấn công căn cứ Mỹ tại Iraq mọi  thứ đều ổn! Những tên lửa phóng từ Iran đã phóng xuống 2 căn cứ quân sự tại Iraq. Việc đánh giá thương vong và thiệt hại đang diễn ra ngay lúc này. Mọi thứ vẫn tốt đẹp! Cho đến nay, chúng ta vẫn có quân đội mạnh nhất và được vũ trang tốt nhất so với bất cứ nơi đâu trên thế giới! Tôi sẽ ra tuyên bố vào sáng ngày mai (theo giờ Mỹ)!" - ông Trump viết trên Twitter. 

TƯƠNG QUAN LỰC LƯỢNG GIỬA MỸ VÀ IRAN
Nếu chiến tranh xảy ra, sức mạnh quân sự của Mỹ vượt trội Iran rất nhiều, việc thắng hay thất bại nặng nề sẽ còn tuỳ vào chiến thuật của hai bên. Tuy nhiên vũ khí tối tân của Mỹ có phần áp đảo Iran trên nhiều mặt, khi mà TT Mỹ quyết tâm hạ đối phương.

Mỹ và Iran đang ngấp nghé bên bờ vực chiến tranh sau khi tổng thống Mỹ Donal Trump ra lệnh tiêu diệt tướng số một của Iran là Soleimani trong một vụ không kích do máy bay không người lái Mỹ thực hiện ngày 3/1 ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq. Hôm nay thì Iran đã bắt đầu dùng hoả tiển tấn côn vào 2 căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở trên lãnh thổ Iraq. Cuộc chiến có thể xảy ra trong vòng vài giờ tới đây.

Lãnh đạo Iran đe dọa sẽ "trả thù tàn khốc" nhằm vào các mục tiêu Mỹ tại Trung Đông, trong khi giới quân sự Iran nói nước này "đã xác định 35 mục tiêu Mỹ trong tầm ngắm" và ám chỉ khả năng tấn công tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Hormuz.
Theo website xếp hạng sức mạnh quân sự của các nước trên thế giới Global Fire Power, Mỹ có quân đội mạnh nhất (theo sau là Nga và Trung Quốc), trong khi Iran đứng thứ 14 trong tổng số 137 nước được xếp hạng hằng năm, xếp sau Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí Ai Cập.
Ngân sách quốc phòng của Iran năm 2018 ở mức 13,2 tỷ USD/năm, quá nhỏ so với Mỹ (648,8 tỷ USD), theo Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm. Sức mạnh lục quân Iran nằm ở 8.577 xe tăng chiến đấu, hệ thống phóng rocket, pháo tự hành, pháo kéo và xe thiết giáp. Iran có 512 máy bay (tính cả máy bay trực thăng), 398 tàu nổi và tàu ngầm.

Theo Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ) cho biết, Iran có lực lượng hoả tiển khá mạnh , đa dạng nhất trong khu vực Trung Đông. Một số tên lửa đạn đạo và hành trình của Iran có khả năng tấn công Israel ở khoảng cách hơn 2.000 km, cũng như vươn tới một phần đông nam châu Âu.

Theo ADC News đưa tin, Iran hiện có 12 loại hoả tiển phục vụ chiến đấu, phần lớn là tầm ngắn và tầm trung. Giám đốc Cục Tình báo quốc phòng Mỹ, ông Vincent Stewart gần đây xác định Iran là 1 trong 5 nguy cơ quân sự lớn nhất đối với Mỹ, và sức mạnh quân sự đáng gờm nhất của Iran đến từ các loại hoả tiển
Trong khi Iran từng phóng liên tục hoả tiển vào Syria và Iraq những năm gần đây và bị cáo buộc tấn công các tàu chở dầu phương Tây, thế nhưng Iran chưa bao giờ bắn các hoả tiển này vào Israel hoặc châu Âu dù nước này đe dọa “xóa bỏ Israel khỏi bề mặt Trái đất”.

Mỹ có khoảng 1,3 triệu quân thường trực, hơn 800.000 quân dự bị. Dù Mỹ chỉ có 7 loại hoả tiển, ít hơn Iran, nhưng tối tân với độ chính xc cao. Theo Missile Threat, Mỹ sở hữu hoả tiển đạn đạo liên lục địa và hoả tiển đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident D5 (còn gọi là UGM-133A Trident II). Đó là chưa kể đến kho vũ khí nguyên tử mà Mỹ đang sở hữu. Mỹ cũng có lực lượng không quân và hải quân lớn nhất thế giới (quy mô hải quân được tính bằng tải trọng).
Mỹ hiện sở hữu 48.422 xe tăng chiến đấu, hệ thống phóng rocket, pháo tự hành, pháo kéo và xe thiết giáp, 10.170 máy bay, trong đó 415 chiếc nằm trong lực lượng hải quân.
Cả thế giới đang hồi hộp chờ đợi quyết định mới nhất của Ông Trump về việc đáp trả lại cuộc tấn công của Iran vào rạng sáng nay. Đây là tin sốt dẻo vào sáng nay 8.1.2020 . Hậu duệ VNCH Bích Thuỷ xin được tường trình hầu quý đọc giả ở VN, đây là những tin tức của các hảng truyền thông nước ngoài được lược dịch và tổng hợp từ người viết, để đồng bào có thể cập nhật được tình hình nơi chảo dầu nóng Trung Đông đang ở sùng sục ở mức độ có thể bốc lửa trong vài giờ tới đây.

Tin mới nhất từ Phóng Viên Christoph Wanner , của hảng thông tấn WELT Nachrichtensender Đức tường trình từ Erbil - Iraq cho biết, không có lính Mỹ và Đức bị chêt trong cuộc tấn công của Iran. Và cũng không có một lính Mỹ nào bị thương. Xem tường trình bằng tiếng Đức trong clip video dưới đây.


CÁCH TÍNH GIỜ HIỆN TẠI CỦA IRAN
Giờ của Iran Standard Time (IRST) = UTC +3:30 để có giờ hiện tại.
Xem giờ Đức với Iran: https://time.is/vi/Tehran

Tổng hợp từ Hậu Duệ VNCH Lý Bích Thuỷ 8.1.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét