Powered By Blogger
TẠI SAO ÔNG TRUMP PHẢI RA TAY TRƯỚC??
Những bình luận đầu tiên đưa ra kể từ sau cuộc không kích của Mỹ giết chết tướng Iran, ông Qassem Soleimani, tại sân bay quốc tế Baghdad, Tổng thống Trump cáo buộc tướng Iran đang lên kế hoạch các cuộc tấn công "sắp xảy ra và hiểm ác" nhằm vào người Mỹ. Trump vì muốn  hạn chế chế việc thiệt hại nhắm vào các công dân và quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông nên đã ra tay trước để chiếm thượng phong.  Ông Trump lên tiếng:"Chúng tôi đã hành động đêm qua để ngăn chặn một cuộc chiến tranh", ông Trump phát biểu trong bản tin phát sóng trên truyền hình từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida. Ông nói tiếp:"Chúng tôi đã không hành động để phát động chiến tranh".

Ông Trump nói chính quyền Mỹ đã "bắt được quả tang" hành động của ông này và tiêu diệt ông ta. Ông Trump còn cho biết:"Soleimani đã lấy việc giết chóc những người vô tội làm đam mê bệnh hoạn của ông ta", ông Trump nói, cho biết thêm "những gì nước Mỹ làm hôm qua đáng lẽ nên làm từ lâu trước đây". Theo hãng tin AFP, ông Trump khẳng định mặc dù tiêu diệt tướng Qasem Soleimani song Washington không có ý định tìm cách thay đổi chế độ ở Iran.

“Mỹ có quân đội tinh nhuệ nhất… Nếu người Mỹ ở bất cứ đâu bị đe doạ, chúng tôi đều đã xác định đầy đủ tất cả các mục tiêu. Tôi sẵn sàng và đã chuẩn bị để thực hiện tất cả các hành động cần thiết, đặc biệt là với Iran”, ông Trump khẳng định.
Sau cái chết của Tướng một sao Qassem Soleimani, truyền thông Iran không ngớt đe doạ và cảnh cáo Tổng Thống Trump về việc không kích ngày 3.1.20202 tại phi trường Baghdad.

Theo Đài Foxnews, đài quốc gia Iran phát thông điệp cảnh báo của ông Khamenei ngày 3-1 sau khi Mỹ không kích vào một sân bay ở Baghdad khiến thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh biệt đội tinh nhuệ của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, thiệt mạng. Ông Khamenei, người lãnh đạo cao nhất của quốc gia Iran đã tuyên bố dành 3 ngày quốc tang để bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của vị tướng được cho là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại Cộng hòa Hồi giáo.
Trước đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã cảnh báo Washington sẽ đối mặt với mọi hậu quả từ cuộc tấn công quân sự "ngu ngốc" này.

Ông Javad Zarif cho rằng việc ám sát tướng Qassem Soleimani sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực bởi đơn vị mà vị tướng vừa thiệt mạng chỉ huy chính là "lực lượng hiệu quả nhất" trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran cũng đã liệt kê ra 3 tổ chức khủng bố liên đới tới nhánh Hồi giáo dòng Sunni đã và đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ tại Iraq và Syria là Daesh (ISIS), Al Nusrah và Al Qaeda.

Một cố vấn của Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani, cũng nhanh chóng phát cảnh báo ông Trump về việc Tehran sẽ sớm có động thái đáp trả sau cuộc không kích này.

CUỘC KHÔNG KÍCH THỨ HAI

Để giảm thiểu tối đa sự thiệt hai về quyền lợi của Mỹ và sinh mạng của các công dân Mỹ sinh hoạt trong khu vực Trung Đông nhất là tại Iraq và Iran, buộc Tổng Thống Mỹ Donald Trump, phải ra tay trước để chiếm lấy thượng phong trong chiến lược thu phục phe Hồi Giáo cực đoan Iran. Chinh phục được Iran đó là đòn răn đe chú Ủn của Bắc Hàn, một công hai ba việc. Để tận diệt các mối hiểm nguy sẽ đến từ Iran trong tương lai, nên Mỹ bắt buộc phải tìm diệt các đầu mối gây nguy hại cho Mỹ.
Hãng tin AFP dẫn thông tin về đợt không kích thứ hai do Mỹ thực hiện từ một bản tin do đài truyền hình quốc gia Iraq phát đi. Tuy nhiên Mỹ đã phủ nhận việc không kích này. Có thể đây là đòn gắp lửa bỏ tay người do Iran làm??

Sau khi không kích giết chết tên tư lệnh chỉ huy lực lượng tinh nhuệ của Iran, Tổng thống Trump tiếp tục lên kế hoạch đợt không kích thứ hai để tìm diệt một chỉ huy quân đội khác tại Iraq. Đó là lời cáo buộc của Iran trong ngày hôm nay. Và đài truyền hình  quốc gia Iraq cho biết đợt không kích xảy ra tại khu vực phía bắc thủ đô Baghdad, nhưng không nói mục tiêu bị nhắm tới là ai.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết bom không kích đã đánh vào một xe của lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi và đã gây thương vong, nhưng không nói con số cụ thể.

Theo hãng tin Reuters, vụ không kích xảy ra trên đường Taji, phía bắc thủ đô Baghdad. Reuters dẫn nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết đã có 6 người chết, 3 người bị thương nặng.

Lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi, được thành lập theo lời kêu gọi của thủ lĩnh tinh thần người Shi'ite, Đại giáo chủ Ali al-Sistani năm 2014, khi các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng nhiều phần lãnh thổ phía Bắc và Tây Iraq. Giáo chủ Sistani đã kêu gọi nhân dân cầm vũ khí và chiến đấu.. Nhóm vũ trang bán quân sự Hashd Shaabi sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Thủ tướng Haider al-Abadi, đồng thời là Tổng thư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq. Như vậy, lực lượng Hashd Shaabi sẽ có vai trò tương đương với các lực lượng an ninh Iraq.

DƯ ÂM QUỐC TẾ SAU KHI QASSEM SOLEIMANI CHẾT  

*Đài truyền hình Euronews (Pháp) ghi nhận tướng Soleimani là người đã xây dựng các lực lượng bán quân sự dòng Shiite ủng hộ Iran chiến đấu ở Syria, Lebanon và Iraq. Các lực lượng này rất sùng bái tướng Soleimani nên tất cả đều nhất trí sẽ trả thù.

*Tiến sĩ Didier Billion - phó giám đốc IRIS - đánh giá: "Dĩ nhiên người Iran sẽ không im lặng với những gì họ đánh giá là vụ tấn công nghiêm trọng nhất đối với Iran trong nhiều năm qua". Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã tuyên bố sẽ "trả thù tàn khốc" cho tướng Soleimani.

Tuy nhiên, chuyên gia về Trung Đông này giải thích: "Điều đó không có nghĩa là họ sẽ trả đũa ngay lập tức bằng cách tổ chức các vụ tấn công hàng loạt. Đó hoàn toàn không phải cách Iran sẽ phản ứng".

*Tại Lebanon, Hassan Nasrallah - thủ lĩnh tổ chức Hezbollah - đã cam kết "trừng phạt thích đáng bọn tội phạm giết người".

*Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố thừa nhận "mối đe dọa từ lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran do Qasem Soleimani lãnh đạo", song không bày tỏ ủng hộ hay phản đối cuộc không kích của Mỹ. 

*Thứ trưởng Ngoại giao Pháp Amelie de Montchalin nói trên đài phát thanh RTL. "Khi những hành động như vậy, hoạt động như vậy, diễn ra, chúng tôi thấy rằng sự leo thang đang được tiến hành"

*Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng trong việc không kích của Mỹ như sau “Chúng tôi coi việc giết chết Soleimani từ một cuộc tấn công bằng cuộc không kích của Mỹ ở vùng lân cận Baghdad là một bước đi táo bạo sẽ dẫn đến căng thẳng gia tăng trên toàn khu vực ".

*Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã phát ngôn: "Trung Quốc luôn phản đối sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ, kiềm chế và bình tĩnh để tránh leo thang căng thẳng hơn nữa". Ông Cảnh Sảng cũng nhấn mạnh rằng chủ quyền, độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq phải được tôn trọng. Ông nêu rõ Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ). Giọng của cảnh Sảng cho thấy đó là tiếng nói của đám côn đồ ở Á Châu. Thằng Tàu phù này kêu gọi mọi người tuân thủ Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, nhưng bản chất chúng có bao giời tôn trọng đâu, nhất là trong vùng biển đông.


*Chủ tịch Hạ viện Mỹ, mụ phù thuỷ Nancy Pelosi đưa lời nhận định cuộc không kích của Mỹ có nguy cơ "làm leo thang bạo lực một cách nguy hiểm". Trong tuyên bố, bà Pelosi cho biết thêm: "Nước Mỹ - và thế giới - cần tránh để căng thẳng leo thang đến mức không thể quay đầu lại". Bà phù thuỷ này lên tiếng để gở gạt thể diện vì  khi ra lệnhh không kích, tổng thống đã không hề báo cho bà này biết được điều gì ? Vì khi mụ phù thuỷ này biết thì các nhân vật mà Mỹ muốn tiêu diệt sẽ thoát hiểm, các tin tình báo đều không thể nằm ở dang tối mật.

Chúng tôi xin mượn lời thơ trích trong bài "VINH DANH TỔNG THỐNG HOA KỲ DONALD TRUMP" của chú thi nhạc sĩ Kieu Vu để thay lời kết cho bài viết này:

Donald Trump anh hùng thế kỷ!…
Donald Trump khiến thế giới nghiêng mình!…

Xin cảm tạ Người-Con-Của-Thế-Giới
Donald Trump sinh ra để giúp đời!…
Quang-minh như ánh Mặt Trời
Chính-đại đạp đất đội trời Donald Trump!…


Bình luận chính trị từ Hậu Duệ VNCH Lý Bích Thuỷ 4.1.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét