EU SẼ CÓ BIỆN PHÁP HỖ TRỢ CHO CÁC NHÀ SẢN XUẤT Ô TÔ ĐIỆN
Ủy ban EU muốn giúp ngành kỹ nghệ sản xuất ô tô Âu châu đang phải vật lộn với nhiều vấn đề. “Ủy ban EU đã thừa nhận rằng cần phải có hành động khẩn cấp để bảo vệ ngành kỹ nghệ ô tô Âu Châu”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố mới đây.
Đó là lý do tại sao Ủy ban EU muốn khởi động một cuộc đối thoại chiến lược (được công bố vào mùa thu năm 2024) sẽ được tổ chức vào cuối tháng 1/2025 – giữa các tổ chức, ngành kỹ nghệ ô tô, các đối tác xã hội và các nhóm lợi ích khác. Cuộc đối thoại này được tuyên bố là ưu tiên hàng đầu: do Chủ tịch Ủy ban EU, Ursula von der Leyen, chủ trì.
Các cuộc họp thường kỳ sẽ được lên kế hoạch để thảo luận về các đề nghịchi tiết do các nhóm làm việc lập ra. Đồng thời, Ủy viên Giao thông vận tải EU Apostolos Tzitzikostas sẽ có nhiệm vụ lập kế hoạch hành động. Các kế hoạch hành động của EU theo truyền thống có mục đích công bố sớm các biện pháp lập pháp và phi lập pháp để củng cố lại ngành sản xuất ô tô trong nhiệm kỳ của Ông Trump và ít nhất trong thời gian áp thuế trừng phạt lên các xe điện đến từ TQ.
Ngành kỹ nghệ sản xuất ô tô "nền tảng của nền kinh tế châu Âu"
Ủy ban EU nhắc lại rằng các nhà sản xuất ô tô Âu Châu là “nền tảng của nền kinh tế châu Âu”: 13 triệu người được các nhà sản xuất và nhà cung cấp tuyển dụng và cung cấp việc làm. Số người này đã tạo ra 7% tổng sản phẩm quốc nội của EU.
Cuộc đối thoại chiến lược sẽ khám phá các chủ đề như đổi mới và kỹ nghệ then chốt, ví dụ như liên quan đến xe tự động hoặc pin thế hệ tiếp theo. Các biện pháp thu hút nhân tài hàng đầu vào ngành kỹ nghệ ô tô và huy động vốn đầu tư mạo hiểm là có thể thực hiện được. Các biện pháp cụ thể hơn có thể bao gồm dữ liệu chi tiết để phát triển các hệ thống hỗ trợ cho các nhà sản xuất mới hoặc chịu một phần rủi ro khi đầu tư dài hạn, ví dụ như đầu tư vào thế hệ pin mới.
Mục đích cũng là xem xét cách kích thích nhu cầu về xe điện và thảo luận về khuôn khổ pháp lý hiện hành cho việc chuyển đổi đội xe thích hợp với môi trường, không phát khí thải độc hại . Chỉ vài ngày trước, Hiệp hội Ô tô Âu Châu (ACEA) đã kêu gọi xem xét lại các hình phạt đối với hành vi không tuân thủ giới hạn khí thải.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Februar 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét