Powered By Blogger
 HOA KỲ QUYẾT TÂM HẠ GỤC 
NỀN KINH TẾ TRUNG QUỐC
Hôm Chủ nhật 5.5.2019 vừa qua, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố sẽ tăng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc. Động thái này của ông chủ Tòa Bạch Ốc khiến giớc quan sát có phần sửng sốt, bởi trước đó, họ vẫn kỳ vọng Mỹ-Trung sẽ đạt được một thỏa thuận trong tuần này. Để giải thích lý do tăng thuế, các quan chức Mỹ nói rằng ông Trump làm như vậy là bởi Trung Quốc rút lại một số cam kết đã đưa ra trước đó trên bàn đàm phán. Đây cũng là nguyên nhân đã làm cuộc đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã đổ vỡ hôm thứ Sáu 10.5.2019 và không đưa đến một kết quả cụ thể nào được đưa ra, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế nhập khẩu lên hơn gấp đôi với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố trên tweet rằng: "Không gì phải vội vã (no need to rush) để có được một thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và sau đó nói thêm rằng thuế quan "có thể được gỡ bỏ hay không tùy thuộc vào những gì xảy ra sau các cuộc đàm phán trong tương lai" Từ sau dòng tweet tuyên bố tăng thuế của ông Trump, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ đã sụt 2,2%. Chứng khoán Trung Quốc mất 4,9%, sụt 478 tỷ USD giá trị vốn hóa của chỉ số Shanghai Composite Index.
Việc tăng thuế đã diễn ra ngay sau khi các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc gặp nhau tại Washington vào thứ Năm và thứ Sáu 9 & 10.5.2019 , nhằm tìm cách chấm dứt một cuộc tranh chấp đã mất đi hàng tỷ đô la trong thương mại và làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu.

Cuộc họp Mỹ Trung rất ngắn ngủi đã diển ra vào thứ ngày hôm qua làm đại diện phái đoàn Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, đã rời Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ vào khoảng giữa trưa cùng ngày. Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tiển chào tạm biệt ông Lưu Hạc mà không có sự hứa hẹn nào cho cuộc gặp gở lần tiếp theo như thường lệ từ trước tới nay.

Theo AP, mức tăng thuế mới nhất lên 25% cho tổng số 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả số lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ USD đã bị đánh thuế ở mức 25% trước đó. Ông Trump cho biết ông đang lên kế hoạch mở rộng thuế quan đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc được vận chuyển đến Hoa Kỳ.

Như vậy cuộc chiến thương mại giửa Mỹ Trung đã leo lên bậc thang mới và Tàu cộng, coi như cuộc so găng giửa Trump và Tập cận Bình đã bước sang giai đoạn quyết liệt trong trận đấu Final về vị trí cường quốc thương mại thế giới. Tuy nhiên nếu cuộc chiến này tiếp tục thì sẽ kéo theo một sự suy thoái toàn diện cho nền kinh tế thế giới kể luôn hai cường quốc Mỹ Trung.
Trong trận đấu này Trump đã nhận được nhiều sự đồng thuận của hai phía cộng hòa và dân chủ trong chính sách đối ngoại của Trump, nhưng về phía Tàu cộng-Tập cận Bình sẽ gặp nhiều khó khăn về phía nội tại bởi những thế lực đối lập ngầm trong đảng. Như thế trong trận chiến thương mại với Mỹ thì phía Tàu Cộng có nguy cơ xảy ra một cuộc đấu đá nội bộ gay gắt trong thời gian sắp tới nếu như cuộc chiến này còn kéo dài. 
Với lần tăng thuế này Mỹ nhằm ép Tập Cận Bình tiến tới một hiệp định thương mại để mở ra cơ hội kinh doanh cho các công ty Mỹ ở Trung Quốc, đòi hỏi Trung Quốc mua thêm nhiều hàng hóa Mỹ và chấm dứt việc ép buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ và bí quyết kinh doanh đổi lấy quyền tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều vòng đàm phán, Trung Quốc chỉ đồng ý mở cửa thị trường cho các doanh nghiệp Mỹ ngành xe hơi, ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán, cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và nỗ lực thu hẹp chênh lệch thương mại bằng việc mua thêm nhiều nông sản (đậu nành) và năng lượng (khí đốt) của Mỹ. 

Hậu duệ VNCH Nguyễn Thi Hồng 11.5.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét