Powered By Blogger

 TRUMP ĐANG NHẮM ÁP THUẾ VÀO XE AUTO SẢN XUẤT TỪ ĐỨC

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ điều chỉnh mức quan  thuế hiện hành do lên các nước khác. Bây giờ là lúc Trump nghiêm chỉnh  nhắm vào ô tô

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang áp dụng một loạt quan  thuế mới có ảnh hưởng sâu rộng. Đảng Cộng hòa cho biết đây là mức thuế mới chung đối với hàng hóa từ nhiều quốc gia và đã ký một lệnh tương ứng. Các chi tiết dự kiến ​​sẽ được giải quyết trong những tháng tới.

Thuế mới còn gọi là mức thuế có đi có lại về cơ bản có nghĩa là Hoa Kỳ tăng thuế ở bất kỳ nơi nào hiện tại mà nước này đang áp dụng mức thuế thấp hơn các đối tác thương mại của mình. Trước đây, Trump từng nhấn mạnh rằng ông muốn xử dụng mức thuế này để điều chỉnh sự mất cân bằng trong cán cân thương mại mà  các nước khác đã đối xử bất công với Hoa Kỳ.

Toà Bạch Ốc đã tuyên bố rằng họ sẽ nhắm vào các rào cản thương mại khác. Bao gồm các loại thuế đánh vào các công ty Mỹ, chẳng hạn như thuế trị gia gia tăng, trợ cấp của chính phủ hoặc các quy định ngăn cản các công ty Hoa Kỳ kinh doanh ở nước ngoài.

Trump chống lại bạn luôn c thù

Mức thuế mới sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Thay vào đó, các cơ quan có thẩm quyền có 180 ngày để xác định các tiểu bang bị ảnh hưởng và áp dụng thuế mới cụ thể cho từng quốc gia trên cơ sở đó, một cố vấn cao cấp của Trump đã  cho biết điều này. Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét các quốc gia có thâm hụt thương mại cao nhất. Các quốc gia bị ảnh hưởng được mời đàm phán với Tổng thống Hoa Kỳ Trump để tránh việc Hoa Kỳ áp thuế. Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn cho biết mức thuế mới cũng có thể có hiệu lực trước thời hạn. Chính quyền đang làm việc với “tốc độ của Trump”.

Cố vấn của Trump nhấn mạnh rằng không quan trọng liệu các mức thuế dự kiến ​​nhắm vào các đối thủ cạnh tranh chiến lược như Trung Quốc hay các đồng minh như Liên minh Âu châu , Nhật Bản, Nam Hàn và Việt Nam . Ông cho biết trong lệnh rằng: “Trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã bị các đối tác thương mại đối xử bất công, dù là bạn hay thù”. 

Chính phủ Hoa Kỳ hiện lại nhắc đến ô tô khi nói đến thâm hụt thương mại với Liên minh Âu châu. Trump thường xuyên tức giận về thuế nhập cảng. Thuế quan 2,5% sẽ áp dụng trên đường đến Hoa Kỳ - nhưng 10% sẽ áp dụng trên đường đến Âu châu. Nhưng đối với xe bán tải và xe thương mại vốn phổ biến ở Hoa Kỳ, mức thuế quan của Hoa Kỳ lại cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, quan chức chính phủ cao cấp này nhấn mạnh rằng Washington cũng khó chịu về mức thuế trị gia gia tăng mà ô tô nhập cảng từ Hoa Kỳ phải chịu thêm. Con số này thay đổi tùy theo từng quốc gia thành viên EU - ở Đức là 19% . Một cố vấn cao cấp của chính phủ cho biết, thực tế là Đức bán nhiều ô tô hơn đáng kể vào Hoa Kỳ, so với chiều ngược lại, chắc chắn không phải do thiếu "tay nghề hoặc chất lượng của Mỹ". 

Sự khác biệt về thuế mới với EU khá nhỏ

Các chuyên gia cho rằng sự khác biệt về thuế trừng phạt với Liên minh Âu châu là khá nhỏ ở hầu hết các lĩnh vực. Ngoại lệ lớn là lĩnh vực nông nghiệp, nơi thuế quan của EU đôi khi cao hơn đáng kể so với Hoa Kỳ - đặc biệt là đối với các sản phẩm từ sữa, thịt, đường hoặc gia cầm. Các tiêu chuẩn và yêu cầu nhập cảng khác nhau cũng phải được lưu ý ở đây. Hàng dệt may và quần áo từ Hoa Kỳ thường phải chịu mức thuế cao hơn một chút ở Âu châu so với ngược lại - nhưng đôi khi sự chênh lệch này cũng không đáng kể. Ngược lại, mức thuế mới đối với nhựa, hóa chất, tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ đôi khi cao hơn ở Hoa Kỳ so với Liên minh Âu châu.

Các chuyên gia cho rằng Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các mức thuế trả đũa sâu rộng nếu chúng thực sự có hiệu lực - và không được ngăn chặn trước trong các cuộc đàm phán. Các công ty Hoa Kỳ có khả năng sẽ chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng - điều này nếu Trump ban hành, việc làm này sẽ đưa Hoa Kỳ vào vòng tăng lạm phát.

Tuy nhiên, Trump vẫn tiếp tục dựa vào thuế quan. Ông cũng xử dụng biện pháp trừng phạt như một phương tiện gây sức ép để đạt được thành công chính trị trong các cuộc đàm phán với các nước khác. Đảng Cộng hòa vừa áp dụng mức thuế 25 phần trăm đối với thép và nhôm nhập cảng vào Hoa Kỳ.

Vào đầu tháng 2, một cuộc chiến thương mại Bắc Mỹ với những hậu quả không chắc chắn đối với nền kinh tế toàn cầu vừa được ngăn chặn. Chỉ vài giờ trước khi lệnh áp thuế trừng phạt 25% đối với hàng hóa từ Mexico và Canada có hiệu lực, Trump đã đồng ý nhượng bộ các nước láng giềng, đặc biệt là về vấn đề an ninh biên giới đã được giải quyết. Để đạt được mục đích này, ông đã hoãn các hạn chế thương mại trong ít nhất 30 ngày. Tuy nhiên, mức thuế mới đối với Trung Quốc vẫn có hiệu lực

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Februar 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét