Powered By Blogger

THUẾ TRỪNG PHẠT CỦA TRUMP CÓ THỂ PHÁ HỦY NGÀNH KỸ NGHỆ Ô TÔ

Mức thuế trừng phạt mới đối với hàng nhập cảng đặc biệt gây nguy hiểm cho ngành kỹ ngh ô tô của Hoa Kỳ. Các nhà phân tích đang gióng lên hồi chuông cảnh báo vì chi phí đang đe dọa đến sự tồn tại của các nhà sản xuất.

Chiến lược "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, bao gồm các mức thuế trừng phạt mạnh đối với hàng hóa nhập cảng, có thể ảnh hưởng nặng nề nhất đến ngành sản xuất ô tô nội địa của Hoa Kỳ. Những biện pháp này không chỉ có thể làm tăng đáng kể giá xe mới mà còn có tác động lâu dài đến toàn bộ chuỗi cung ứng và sản xuất.

Trì hoãn bốn tuần

Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ đã cho phép các nhà sản xuất ô tô trong nước là Ford, General Motors và Stellantis được hoãn áp dụng mức thuế này trong bốn tuần, nhưng vấn đề này vẫn chưa thể chấm dứt. Và nó ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất này. Họ không chỉ nhập cảng ô tô hoàn chỉnh từ các nhà máy ở Kanada và Mexico mà còn cả phụ tùng.

Trong một bài viết gần đây, tờ Wall Street Journal cho thấy thuế mới của Trump nói chung là thiển cận. Ví dụ là một thành phần được cho là không đáng kể trong toàn bộ sản phẩm: Piston cho động cơ xăng của một chiếc xe bán tải ở Hoa Kỳ đã được chế tạo hàng trăm nghìn lần.

Cần 6 cửa biên giới để có được một chiếc xe hoàn thiện

Nhôm thô dùng để chế tạo Piston được gửi từ Hoa Kỳ đến Kanada để đúc. Sau đó, sản phẩm đúc thô được xuất cảng sang Mexico, nơi nó được chế biến thành Piston để sẵn sàng lắp đặt. Sau đó, các Piston này được chuyển trở lại Hoa Kỳ để cho đời các động cơ. Sau đó, toàn bộ động cơ lại được đưa qua biên giới để vào Kanada, nơi nó được lắp vào ô tô và sau đó được đưa trở lại Hoa Kỳ.

Tổng cộng, vật liệu này phải vượt biên giới sáu lần, trong đó có ba lần phải chịu mức thuế 25%. Nếu Kanada hoặc Mexico đáp trả bằng mức thuế quan riêng của họ, chi phí có thể tăng cao hơn nữa. Theo tờ Wall Street Journal, 40,4% tổng số phụ tùng ô tô nhập cảng vào Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Mexico, trong khi Kanada chỉ chiếm 10,3%.

Theo ước tính của Hoa Kỳ, việc tiếp tục áp thuế đối với hàng nhập cảng từ Kanada và Mexico có thể làm tăng giá xe thêm hơn 10.000 US đô la. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt bởi các rào cản nhập cảng với thuế mới. Các nhà sản xuất ô tô Đức đã có nhà máy tại Hoa Kỳ từ lâu ; Audi, BMW, Mercedes và VW cũng vận hành các cơ sở sản xuất quan trọng tại Mexico.

Ford lo ngại mất hàng tỷ đô la

Ý kiến ​​từ ngành kỹ ngh ô tô : "Không còn nghi ngờ gì nữa, việc tiếp tục áp dụng mức thuế 25% đối với Kanada và Mexico sẽ có tác động rất lớn đến ngành kỹ nghệ của chúng tôi", Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết. "Hàng tỷ lợi nhuận của ngành kỹ nghệ sẽ bị xóa sổ, việc làm tại Hoa Kỳ và toàn bộ chuỗi giá trị sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thuế mơi 25% sẽ dẫn đến giá cao hơn cho khách hàng."

Ý tưởng ban đầu đằng sau mức thuế trừng phạt của Trump, nhằm ưu tiên các thương hiệu trong nước hơn xe nhập cảng, có thể trở thành đòn phản hồi rất lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ và khách hàng của họ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 März 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét