Powered By Blogger

TESLA - HARDWARE QÚA KÉM  ĐANG PHẢI ĐỐI PHÓ VỚI 4 TRIỆU CHIẾC XE ĐÃ PHÂN PHỐI, THIỆT HẠI LÊN ĐẾN HÀNG TRĂM TRIỆU USD

Tin từư bbr, ngày 15 tháng 4 năm 2025:  Vì lời hứa về khả năng tự lái hoàn toàn với HW3 dường như không thể thực hiện được nên nhà sản xuất đang phải đối mặt với khoản chi phí cải tạo lên tới hàng triệu Euro.

Tesla đang phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng từ chính lời hứa của mình. Kể từ năm 2019, khoảng bốn triệu xe đã được phân phối trên toàn thế giới với phần gọi là "Tự lái hoàn toàn" (FSD), mà công ty cho biết là đủ để kích hoạt các chức năng lái xe tự động trong tương lai. Ngày nay, điều này đã rõ ràng: tuyên bố này là việc không thể chấp nhận được. Các máy tính thế hệ HW3 được lắp đặt không đủ mạnh để thực hiện được mục tiêu lái xe hoàn toàn tự động mà không cần sự giám sát của con người.

Tesla đã nhiều lần tuyên bố công khai rằng tất cả xe ô tô được sản xuất từ ​​thời điểm này trở đi sẽ có phần cứng cần thiết để một ngày nào đó có thể được nâng cấp thành xe Taxi động  ở cấp độ 4 hoặc thậm chí 5, tức là không cần bất kỳ sự điều khiển nào của con người. CEO của Tesla, Elon Musk đã theo đuổi tầm nhìn này trong nhiều năm.

Ban đầu, Tesla đã cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt hiệu suất bằng cách nâng cấp dần dần. Bắt đầu từ năm 2019, những xe có máy tính HW2.5 cũ sẽ được trang bị phiên bản HW3 mới hơn miễn phí – ít nhất là nếu khách hàng đã mua gói phần mềm FSD trả phí. Bước nhảy vọt về kỹ thuật tiếp theo diễn ra vào năm 2023 và 2024: Tesla bắt đầu trang bị cho xe nền tảng HW4 thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Musk giải thích vào thời điểm đó rằng họ muốn tiếp tục tập trung vào việc tối ưu hóa FSD trên HW3 – và rằng HW3 thậm chí sẽ hoạt động tốt hơn HW4 vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, ngay từ năm 2024, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy máy tính HW3 đã đạt đến giới hạn kỹ thuật. Vào tháng 1 năm 2025, Musk cuối cùng đã thừa nhận công khai trong một cuộc họp với các nhà đầu tư: Thế hệ phần cứng FSD thứ ba không đủ để cho phép lái xe tự động mà không cần con người lái. Musk cho biết: "Tôi nghĩ câu trả lời trung thực nhất là chúng ta cần nâng cấp máy tính HW3 của những người đã mua gói FSD". Ông nói tiếp: "Sẽ rất đau đớn và khó khăn, nhưng chúng ta sẽ vượt qua." Đồng thời, ông còn nói đùa rằng ông rất vui vì không có nhiều người mua gói FSD.

Thật khó để xác định chính xác có bao nhiêu xe bị ảnh hưởng vì Tesla không công bố số liệu bán hàng chính thức của gói FSD. Theo Electrek, sẽ có khoảng 400.000 người dùng Beta đang hoạt động chỉ riêng ở Bắc Mỹ vào cuối năm 2022. Người ta ước tính rằng có ít nhất 100.000 xe có phần cứng HW3 và phần mềm FSD đang lưu thông trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là Tesla sẽ phải đối mặt với thách thức là phải cải tạo hơn nửa triệu xe chỉ dành cho nhóm khách hàng này – một nỗ lực sẽ gây áp lực đáng kể lên năng lực về thương mại và tiêu tốn hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Nhưng con số hàng trăm triệu này có thể chỉ là sự khởi đầu. Tesla không chỉ đưa ra những lời hứa táo bạo với người mua gói FSD. Theo quảng cáo, người mua thường xuyên cũng có thể chắc chắn rằng xe của họ có trang bị kỹ thuật cần thiết cho chức năng tự động. Cho đến gần đây, trang web của Tesla tuyên bố rằng tất cả các xe từ năm 2016 đều được trang bị "toàn bộ phần cứng để lái xe tự động" - một tuyên bố đã bị xóa mà không đưa ra bình luận nào.

Tuy nhiên, phán quyết sau vụ kiện tập thể năm 2022 cũng cho thấy những tuyên bố này có thể mang tính ràng buộc về mặt pháp lý: Vào thời điểm đó, tòa án đã ra lệnh cho Tesla phải cung cấp cho khách hàng bản nâng cấp phần cứng miễn phí để họ có thể sử dụng hệ thống FSD - mặc dù họ chưa đặt hàng khi mua xe. Lý do: Cách diễn đạt của Tesla cho thấy rằng về mặt kỹ thuật, chiếc xe đã sẵn sàng để sử dụng phần mềm – một điều kiện tiên quyết không được đáp ứng trong thực tế.

Điều này có nghĩa là Tesla không chỉ phải đối mặt với vấn đề thay thế và tài chính mà còn làm hình ảnh của công ty còn bị tổn hại thêm. Bởi vì ngay cả những phương tiện có "phần cứng đầy đủ" trên lý thuyết cũng không thể thực hiện được chức năng như đã hứa thì cáo buộc lừa dối sẽ trở thành tâm điểm.

Ngoài ra, lời hứa của Tesla rằng các chức năng tự động thực sự sẽ làm tăng giá trị cho xe của hãng cũng đã không thành hiện thực. Ngược lại: vào thời điểm mà những người lái xe Tesla đang gặp khó khăn khi muốn từ bỏ xe của mình do những vấn đề lớn về hình ảnh, thì điều này chỉ làm tăng thêm sự khó chịu. Người ta vẫn chưa biết liệu Tesla có sẵn lòng thực hiện việc cải tạo toàn diện một cách tự nguyện hay sẽ bị buộc phải làm như vậy do các vụ kiện tiếp theo hay không. Điều duy nhất chắc chắn là lỗi kỹ thuật hiện tại có thể khiến nhà sản xuất phải trả giá đắt. 

Nguồn: https://www.derstandard.de/story/3000000265931/tesla-hardware-zu-schwach-bis-zu-vier-millionen-fahrzeuge-brauchen-ein-upgrade

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 April 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét