Powered By Blogger

TRUMP SẼ BÃI BỎ THUẾ QUAN KÉP ĐỐI VỚI NGÀNH KỸ NGH Ô TÔ 



Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan vào thứ Ba 29/4 để giảm bớt gánh nặng thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập cảng. Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc Karoline Leavitt cho biết Nhà Bạch Cung sẽ công bố thông tin chi tiết vào cuối ngày hôm nay.

Theo báo cáo trên tờ Wall Street Journal, mức thuế 25% đối với xe và phụ tùng ô tô nhập cảng vẫn được áp dụng. Có gì mới: Trong tương lai, thuế ô tô sẽ không còn được áp dụng ngoài mức thuế 25% đối với thép và nhôm.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô sẽ được hoàn trả một phần thuế đối với phụ tùng nhậpcảng trong một số trường hợp nhất định. Số tiền hoàn lại có thể lên tới 3,75% giá trị xe trong năm đầu tiên và sau đó sẽ giảm dần trong vòng hai năm.

Một “chiến thắng quan trọng” – theo quan điểm của chính quyền Trump

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick ca ngợi quy định mới là thành công của chính sách thương mại của tổng thống, "vì nó khen thưởng các công ty sản xuất tại Hoa Kỳ đồng thời cung cấp cho các nhà sản xuất thời gian chuyển đổi". Tuy nhiên, Bạch cung không cung cấp mô tả chính xác về các thông số của thỏa thuận.

Bất chấp những thay đổi, gánh nặng đối với người tiêu dùng và ngành kỹ ngh vẫn còn cao. Các nhà phân tích dự đoán giá ô tô tại thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng đáng kể. Công ty nghiên cứu Bernstein đã bình luận về thông báo này với thái độ hoài nghi: rủi ro về mặt cấu trúc vẫn còn. Việc gia hạn thuế đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới đặc biệt gây nhiều vấn đề.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Handelsblatt, Stephen Reitman, một nhà phân tích tại Bernstein, giải thích: “Cả Mercedes và BMW đều không sản xuất động cơ tại Hoa Kỳ”. Do đó, mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các công ty này, ngay cả đối với những chiếc SUV được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Theo Reitman, câu hỏi quan trọng là liệu các nhà sản xuất có thể chuyển thuế quan cho khách hàng Hoa Kỳ hay không?. Mặc dù Porsche đã tuyên bố rằng, họ sẽ không thực hiện điều này ít nhất là vào tháng 4 và tháng 5, nhưng “công ty không thể duy trì điều này trong thời gian dài”. Vì khách hàng của Porsche thường sẵn sàng trả tiền nhiều hơn nên có thể những mẫu xe sưu tầm như 911 sẽ tiếp tục tìm được người mua. Tuy nhiên, ở xe điện SUV, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, khiến các công ty khó có thể chuyển toàn bộ thuế quan cho khách hàng.

Reitman nhận thấy một vấn đề khác trong việc thiếu sự đảm bảo về kế hoạch cho các công ty: Vì Tổng thống Trump liên tục thay đổi các quy định nên các nhà sản xuất không thể trông chờ vào các điều kiện ổn định trong dài hạn. Reitman cho biết người tiêu dùng cũng có thể hoãn mua hàng với hy vọng Trump sẽ dỡ bỏ thuế quan sau vài tháng nữa.

Các chuyên gia vẫn còn hoài nghi

Theo tính toán của ngân hàng lớn Thụy Sĩ UBS, mức thuế ô tô có hiệu lực hoàn toàn là 25% có thể làm giảm lợi nhuận hoạt động của các nhà sản xuất ô tô Âu châu khoảng 15%. Đối với Volkswagen, điều này sẽ tương ứng với mức giảm lợi nhuận khoảng 2,8 tỷ Euro.

Do đó, trong giới kỹ nghệ sản xuất Đức, quyết định của Hoa Kỳ không được đón nhận nồng nhiệt: ô tô và phụ tùng ô tô từ EU sẽ tiếp tục phải chịu mức thuế 27,5%, vì mức thuế 25% có khả năng sẽ tiếp tục được cộng vào mức thuế ô tô ban đầu là 2,5%.

BMW và Audi thậm chí sẽ phải trả mức thuế 52,5% cho hàng nhập cảng từ Mexico. Do đó, các nhà sản xuất Hoa Kỳ nói riêng được coi là bên hưởng lợi chính từ quy định mới. Các nguồn tin trong ngành cho biết Trump chủ yếu muốn hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Đức đang hy vọng có thêm sự hỗ trợ. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Oliver Zipse (BMW), Ola Källenius (Daimler) và Kjell Gruner (Volkswagen USA) đã có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Trump tại Bạch Cung. Theo thông tin từ giới trong ngành, các nhà sản xuất hy vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hạ thuế quan, chẳng hạn để đổi lấy các cam kết đầu tư và mở rộng sản xuất tại Hoa Kỳ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 30 April 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét