Powered By Blogger
VÕ SƯ TRƯỞNG KARATE HẠ QUỐC HUY 
MỘT VIỆT VÕ SĨ ĐÁNG KÍNH  

Nếu trong làng võ Việt Nam, người ta thấy có những võ sư đáng kính phải kể đó là võ sư Nguyễn Lộc của môn phái Vovinam người sáng tác ra chủ thuyết " cách mạng tâm thân" để làm nền tảng cho lòng yêu nước và ý chí quật cường của Việt tộc, thì bên cạnh đó ở miền nam VN cũng xuất phát một anh tài khác trong làng Karate đó là võ sư Hạ Quốc Huy,  Sư Trưởng Chưởng môn sáng lập Quyền Đạo Võ Công, một môn phái kết hợp mọi tinh hoa võ thuật, hình thành lòng yêu nước của Chưởng Môn họ Hạ qua hệ thống Anh hùng quyền và Sơn Hà quyền độc đáo của ông. 



Ông là Họa sĩ, nhà thơ, võ sĩ, tên thật Hà Quốc Huy. Sinh năm 1947, tại Quảng Nam. Cựu sĩ quan VNCH , phục vụ  tại  Tiểu  đoàn 10 chiến tranh chính trị tại Đà Nẵng.Tốt nghiệp  Cao đẳng Mỹ Thuật Huế  năm  1968. Tốt  nghiệp Sư Phạm Hội Họa  điêu khắc  Quốc Gia Cao đẳng Mỹ Thuật Gia Ðịnh năm 1969. 

Sau 1975  bị  tập  trung  cải tạo tại Hòa Cầm, Hiệp Ðức, Kỳ Sơn, Phú Ninh, Quảng Nam. Vượt ngục và vượt biển thành công. Hiện định cư tại California từ năm 1979. Sưtrưởng Việtnam Quyền Ðạo tại Hoa Kỳ (đệ bát đẳng huyền  đai Japan Karate, đệ thất  đẳng huyền  đai Okinawate).

Từng được các giải thưởng văn nghệ  toàn quốc bộ môn hội họa:  1970, họa phẩm Bia  Ðá  Quê Hương 
1971, họa phẩm Tráng Sĩ Còn Ðâu , 
1973: họa phẩm Bên Cạnh Mùa Ðông , 
1974: họa phẩm Cổ Thành Ngày Trở Lại


Những sách viết về huấn luyện chuyên môn đã in :  
Kỷ  Thuật  Karate , Bài  QuyềnKarate Karate Quyền Pháp .

Sách chưa in: Quán Ngựa hồng (kịch thơ), Ca Dao, Mảnh Ngọc Hồng Vỡ Và Tiếng Vọng Của Hư Vô (thơ) Mê Khúc TrênMạc lộ (thơ)



Có thơ đăng trên các tuyển tập :
Thơ Văn 90 Tác Gỉa Việt Nam Hải Ngoại 75-81(Văn Hữu 1982), Thơ Văn  Việt  Nam  Hải  Ngoại  (Sông Thu 1985)    CácTuyển Tập Quảng đà  (Sông Thu  Hoa Kỳ)
Hạ Quốc Huy sinh năm 1947 tại Quảng Nam, tốt nghiệp cao đẳng mỹ thuật Huế năm 1968.
Giải thưởng văn nghệ VNCH:
-1970: họa phẩm Bia Ðá Quê Hương
-1971: họa phẩm Tráng Sĩ Còn Ðâu
-1973: họa phẩm Bên Cạnh Mùa Ðông
-1974: họa phẩm Cổ Thành Ngày Trở Lại

Là người của sáo trúc và ngâm thơ, thuốc lá hiệu Con mèo, vô địch súng ngắn, tóc dài và kính cận nhưng điển trai hơn Lý Tiểu Long. Lái chiếc jeep lùn; chiều chiều đưa một toán trẻ em (đường phố, đánh giày,…) đi …ăn cơm. Sau đây là một chút tóm tắt về anh, một trong những người khai mở Karatedo Đà nẵng – một tài hoa xa xứ.

Lịch sử cũng ghi rằng những người sau 1975 ra đi vẫn mang nặng hồn quê trên bước tha hương. Một trời Quảng Nam nơi đất khách. Hội đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng tại California là môït họâi mạnh. Làm được nhiều việc có ý nghĩa. Năm nay, ngày 24 tháng 2 năm 2007 tân xuân hội ngộ tại nhà hàng Seafood Kingdom vinh danh nhạc sĩ Trần Nhật Ngân, ca sĩ Phương Dung, doanh gia Hoàng Tấn Kỳ, doanh gia Hồ Lê….. đã đóng góp tích cực công sức, tài chánh cho sự phát triễn của hội.

Đặc biệt đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng vinh danh một người võ sư xứng đáng là con Phụng Hòang Võ học đất Quảng: Sư Trưởng Chưởng Môn Hạ Quốc Huy sinh dưới chân núi Lở, làng Đại Phú huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam. Con ông Hạ Đình Tiên và bà Ngô thị Xuyến. Là người võ sư Việt duy nhất cho đến 1995 được mang đẳng cấp Karate Nhật (huyền đai đệ cưủ đẳng) cao nhất nước Việt Nam.

Tại MỸ , năm 1980 ông thành lập môn Quyền Đạo Việt Nam, tổng hợp những bí truyền của võ cổ truyền, đặc biệt là những thế phản công và những thế tấn công liên hoàn trong những trận chiến thoát hiểm của những người bán chiếu giang hồ xứ Quảng, phối hợp với kỹ thuật Okinawan Karate (ông là đại cao đồ Trưởng Tràng của cố võ sư Linh Mộc Trường Trị Choji Suzuki) và những tinh hoa võ thuật các môn phái trên thế giới làm thành một trường phái ác liệt, dữ dội góp phần cho nền võ đạo quê nhà.

Những thành đạt vượt bực của Sư Trưởng và những người đệ tử của ông trên đấu trường võ thuật quốc tế đã mang về cho cộng đồng Việt Nam hải ngoại nhiều vinh dự trong suốt gần 3 thập niên. Trong đó có trưởng nam của ông là Mãnh Sư Hạ Quốc Triều Chung đã đoạt quán quân International Karate 4 năm liên tục (1992, 93, 94 và 95). Đông Quân Hạ, một đệ tử vô địch khác đọat nhiều cúp vô địch và huy chương đến nổi được mời dạy võ thuật cho một trường đại học nổi tiếng ở California khi anh đang còn là sinh viên của trường đó.

Những người học trò khác như Bích Châu vô địch Karate miền Đông Hoa Kỳ, cô gái Quyền Đạo Michelle Nguyễn Thủy Trang vô địch vũ khí Thiết Lỉnh, võ sĩ Nam Phan vô địch Mix Martial Arts… đang tiếp tục mang danh dự về cho cộng đồng chúng ta.

Nhân sĩ Trương Công Cảnh hội trưởng, đại diện cho bà con Quảng Nam và ban chấp hành hội tặng Sư Trưởng Chưởng Môn Hạ Quốc Huy 2 câu liễn thư pháp: Danh Sư Xuất Cao Đồ, Hiền Nhân Sanh Hào Kiệt viết tại Trung Quốc, mang về để vinh danh người võ sư già xứng đáng này.
Sư Trưởng Hạ Quốc Huy là một Hanshi Karate 9 Dan Black Belt từ năm 1995, 8 Dan Shorin Ryu Karate, 7 Dan Okinawan Traditional Weapons… hiện là Hội trưởng Tổng hội Tương Trợ Take No Uchi Suzucho Karatedo Thế Giới. Cũng là Sư Trưởng Chưởng môn sáng lập Quyền Đạo Võ Công, một môn phái kết hợp mọi tinh hoa võ thuật, hình thành lòng yêu nước của Chưởng Môn họ Hạ qua hệ thống Anh hùng quyền và Sơn Hà quyền độc đáo của ông. 
Đây là một nhân vật chính danh Karate,  nguyên là cao đồ Trưởng Tràng đầu tiên của Sư tổ Linh Mộc Trường Trị từ thập niên 60 của thế kỷ trước, được vinh dự đích thân cố Võ Sư Choji Suzuki tấn phong và trao tín phù Trưởng Tràng khi ông còn là sinh viên Quốc Gia Mỹ Thuật ở Huế.

Theo biên bản của cuộc họp bất thường được triệu tập vào ngày 25 tháng 6 năm 2013 do các đại diện cao cấp thuộc Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, toàn thể đã đồng thanh quyết định mời Grand Master Hạ Quốc Huy vào vị trí Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn Chuyên môn và Phát triển.

Bản chất nghệ sĩ, khiêm tốn, phong thái hào hiệp. Ông đối xử với mọi người bằng lòng chân thật, tín nghĩa nên được lòng hầu hết cả 2 giới văn nghệ sĩ và võ sĩ..Thơ và những youtube về nhạc của thi sĩ Hạ Quốc Huy có thể tìm thấy dể dàng khi gỏ vào Google.
Sư trưởng Hạ Quốc Huy hiện đang truyền bá môn Quyền Đạo Võ Công và dạy những khóa tự vệ chiến đấu cấp tốc đặc biệt của ông. Đạo trường ở Garden Grove sẽ khai giảng khóa 1 Take No Uchi Ryu Suzucho Karate của sư tổ Choji Suzuki.. Ông nói, tôi tiếp tục dạy Karate là để nhớ công ơn thầy tôi và sẽ phát triển Suzucho Ryu là để đền ơn thầy. Ngày nay tôi có chút ít thành đạt trong võ thuật là cũng nhờ công ơn dạy dỗ của thầy tôi.

TỔNG HỢP TỪ CÁC NGUỒN:

1. Grand Master Hạ Quốc Huy: Tân Chủ Tịch HĐ Cố Vấn Chuyên Môn Của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới
2.Võ sư Hạ Quốc Huy
https://suzuchokaratedo.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=96
3.Sư Trưởng Hạ Quốc Huy - Huyền Đai Đệ Cửu Đẳng Karatedo:http://karatedochoju.com/bai-viet/bai-viet-ve-vo-dao/su-truong-ha-quoc-huy-huyen-dai-de-cuu-dang-karatedo.html
4.Hạ Quốc Huy: http://www.saimonthidan.com/?c=author&a=1338
5.Trưởng Tràng Suzucho Karatedo Qua Các Đời:
http://karatetd.com/truong-trang-suzucho-karatedo-qua-cac-doi---lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-8364krtd01

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét