Powered By Blogger

BÀ AMY CONEY BARRETT SẼ LÀ NGƯỜI THÍCH HỢP NHẤT TRONG

 VỊ TRÍ THẨM PHÁN TOÀ TỐI CAO PHÁP VIỆN HOA KỲ.

Theo nguồn tin từ Fox News tiết lộ, hôm thứ Sáu 25/9/2020 (giờ Mỹ) dẫn nhiều nguồn tin giấu tên nói rằng Tổng thống Donald Trump có kế hoạch đề cử bà Amy Coney Barrett trong vị trí Thẩm Phám của Tối cao Pháp Viện để thay thế cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại Căn cứ Không quân Andrews, bang MaryLand trước khi bay tới bang Virginia tổ chức chiến dịch tranh cử, ông không nói sẽ đề cử ai cho vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện. “Các bạn sẽ được biết vào ngày mai”, ông Trump nói.

Bà Barrett đã từng được ông Trump xem xét thay thế cựu Thẩm phán Tối cao Pháp viện Anthony Kennedy khi ông này nghỉ hưu năm 2018. Dù vậy cuối cùng ông Trump đã chọn thẩm phán Brett Kavanaugh và đã được Thượng viện xác nhận thành công. Truyền thông Mỹ thời điểm đó đưa tin rằng ông Trump đã nói ông “sẽ giữ bà [Barrett] cho vị trí của [Thẩm phán] Ginsburg”.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ (tiếng Anh: Supreme Court of the United States, đôi khi viết tắt SCOTUS hay USSC) là toà án liên bang cao nhất tại Hoa Kỳ, có thẩm quyền tối hậu trong việc giải thích Hiến pháp Hoa Kỳ, và có tiếng nói quyết định trong các tranh tụng về luật liên bang, cùng với quyền tài phán chung thẩm (có quyền tuyên bố các đạo luật của Quốc hội Hoa Kỳ và của các Viện lập pháp tiểu bang, hoặc các hoạt động của nhánh hành pháp liên bang và tiểu bang là vi hiến).

Là định chế quyền lực cao nhất của nhánh tư pháp trong Chính phủ Hoa Kỳ, Tòa án tối cao là tòa án duy nhất được thiết lập bởi Hiến pháp. Tất cả tòa án liên bang khác được thành lập bởi quốc hội. Thẩm phán tòa tối cao (hiện nay có chín người) được bổ nhiệm trọn đời bởi tổng thống và được phê chuẩn bởi Thượng viện. Một trong chín thẩm phán được chọn để trở nên Chủ tịch Pháp viện hay Chánh Án (Chief Justice).

Như một quy luật, tổng thống sẽ đề cử vào Tòa án tối cao những người đồng quan điểm với mình, với ít nhiều nhượng bộ, để bảo đảm sự đề cử sẽ được thông qua tại Thượng viện, thường thì các ứng viên có quan điểm cực đoan ít có cơ may được phê chuẩn. Các ứng cử viên thường được chọn từ tòa kháng án liên bang, tòa án tiểu bang, nhánh hành pháp, Quốc hội hoặc giới trí thức khoa bảng.

Một ứng viên khi được tổng thống đề cử phải được phê chuẩn bởi đa số phiếu tại Thượng viện, và phải qua cuộc điều tra của FBI về thân phận của ứng viên. Cùng với các nhân chứng, ứng cử viên phải ra trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện để trả lời những câu hỏi của UB Tư Pháp.

Bà sinh ngày 28 giêng năm 1972 ở New Orleans, Louisiana. bà được coi như ứng viên nặng ký nhất được Tổng Thống Trump chọ vào vị trí thẩm phám Toà Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Cha của bà là một luật sư có tên là Michael Coney, làm việc cho công ty xăng dầu Shell, mẹ Mutter Linda nội trợ. Bà là chị lớn của 6 em, 5 em gái và 1 em trai. Bà theo học sinh ngữ Anh Văn tại một đại học tư Liberal Arts College in Memphis, Tennessee và lấy được bằng Bachelor 1994. Sau đó bà theo học tiếp tại  Law School der University of Notre Dame ( Đại Học Công Giáo) ở Indiana và bảo vệ luận án Tiến sĩ luật năm 1997.

Bà Barrett, 48 tuổi, cũng từng làm thư ký cho cố Thẩm phán Tối cao Pháp viện Antonin Scalia.

Bà lập gia đình và có 7 người con, trong số đó có 2 người con nuôi.  Bà mẹ của 7 người con này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những người bảo thủ có tín ngưỡng – nhóm cử tri quan trọng của Tổng thống Trump.

Thẩm phán Barrett  là cựu giáo sư tại trường Notre Dame và là một tín đồ Công giáo ngoan đạo. Trong cuộc điều trần xác nhận bà Barrett làm thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang khu vực địa lý thứ 7 năm 2017, các thượng nghị sĩ Dân chủ đã lập luận rằng đức tin của bà Barrett có thể khiến phán quyết của bà không được khách quan. Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein khi đó nói với bà Barrett rằng: “Tín điều trong bản thân bà quá mạnh mẽ và điều đó là đáng quan ngại”. 

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện (53 ghế so với 47 của Đảng Dân chủ) đa số đồng thuận với Tổng thống Trump và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnel về việc tiến hành chuẩn thuận nhanh đề cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện trước bầu cử. Khi đề nghị của ông Trump được ra trước Thượng Viện thì chắc chắn bà Barrett sẽ được chấp thuận với 55 phiếu thuận, 43 phiếu chống.

Thẩm phán do ông Trump sắp đề cử nếu được Thượng viện xác nhận, sẽ là xác nhận thẩm phán Tối cao Pháp viện thành công thứ ba của tổng thống Mỹ đương nhiệm. Điều đó sẽ là nhiều hơn số thẩm phán Tối cao Pháp Viện mà các tổng thống hai nhiệm kỳ Barack Obama, Bill Clinton và George W. Bush xác nhận. Mỗi vị tổng thống này đề cử thành công hai thẩm phán Tối cao Pháp viện trong 8 năm cầm quyền.

Cho đến nay chỉ có 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa là bà Lisa Murkowski (bang Alaska) và bà Susan Collins (bang Maine) lên tiếng khẳng định họ phản đối xúc tiếp xác nhận thẩm phán trước bầu cử. Nhưng bà Murkowski gần đây đã có nhiều thay đổi trong quyết định của mình, rất có thể bà sẽ bỏ phiếu chấp nhận đề nghị  của ứng cử viên do Ông Trump đề cử. 

Với việc giữ 53 ghế tại Thượng viện, Đảng Cộng hòa hoàn toàn có thể xác nhận thẩm phán Tối cao Pháp viện thành công cho dù mất đi tối đa ba phiếu phản đối từ nội bộ. Khi đó, Đảng Cộng hòa vẫn còn lá phiếu phá vỡ thế cân bằng của Phó Tổng thống Mike Pence. Điều đó cho thấy bà Barrett chắc chắc sẽ được thuân lợi với số thượng nghị sĩ đảng cộng hoà trong Thượng Viện để trở thành Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Tổng hợp Hậu Duệ VNCH Nguyễn Thị Hồng 26.09.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét