Powered By Blogger
TẠI SAO NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI ỦNG HỘ 
TỔNG THỐNG TRUMP  NHIỆM KỲ 2020 - 2024 ??
Từ khi có mặt trên đất nước tạm dung, phần lớn người Việt tị nạn có khuynh hướng ủng hộ đảng Cộng hòa, vì họ cho rằng đảng Cộng hòa mới là đảng có lập trường cứng rắn chống cộng sản hơn đảng dân chủ. Việc này thấy rất rỏ nét nơi ông Donald Trump, sau khi thắng bà Hillary Clinton đắc cử vào chức vụ tổng thống của nước Mỹ nhiệm kỳ 2016 – 2020, Những việc làm như đánh thuế lên hàng TQ, mở đầu cho cuộc chiến thương mại với TQ cũng như chính sánh đối phó toàn diện với TQ tại biển đông, từ đó phong trào ủng hộ Tổng thống trong hàng ngũ người  Mỹ gốc Việt càng tăng lên mạnh mẽ hơn. Trừ những người Việt bị khiếm thị mới không nhìn thấy sự thành công của TT.Trump trong gần 4 năm qua.

Có thể nói nhiều người ngưỡng mộ TT Trump lên đến mức cao nhất, kể từ khi ông Trump tuyên chiến về thương mại với Trung Quốc. Trump cho rằng Trung Quốc ăn cắp kỹ thuật, rồi xuất cảng sang Hoa kỳ thì nhiều, mà nhập cảng hàng hóa của Mỹ thì ít, không cân xứng trong tương quan mậu dịch. Một cán cân mậu dịch không công bằng cho HK. Ông cũng là người đã thẳng tay dọn dẹp đống rác gián điệp TQ trên nước Mỹ, đây là một mặt trận đã làm thiệt hại nặng nề nền kinh tế của HK, mà qua nhiều đời tổng thống trước Trump đã không nhìn thấy.

Người dân HK cũng như người Mỹ gốc Việt và người Việt khắp nơi trên thế giới đã nhiệt thành yêu thích ông, vì ông và những người con của ông, làm việc trong tinh thần cống hiến không lương cho đất nước Hoa Kỳ. Và người ta càng thương yêu ông hơn, khi đảng con lừa đã vì quyền lợi của đảng  nhiều lần tấn công và phá hoại các nổ lực của ông vì nhân dân và tổ quốc HK, trong suốt nhiệm kỳ của ông vừa qua.

GÍA TRỊ LÁ PHIẾU CỦA CỬ TRI GỐC VIỆT.

Theo tài liệu của Pew Research, cử tri đủ điều kiện đi bầu (công dân Mỹ trên 18 tuổi) người Mỹ gốc Á là nhóm cử tri phát triển nhanh nhất trong số các sắc tộc chính ở Hoa Kỳ. Hơn 11 triệu người sẽ có thể bỏ phiếu trong năm nay, chiếm gần 5% số cử tri đủ điều kiện của toàn quốc.

Vẫn theo Pew Research, cử tri gốc Việt có đủ điều kiện đi bầu năm 2018 là khoảng 1.291.000 người. Không ai rõ trong số này, cử tri gốc Việt ghi danh đi bầu là bao nhiêu, tuy nhiên có ước lượng là khoảng 800.000 đến 900.000 người đã ghi danh.

Đừng quên về giá trị lá phiếu của cử tri gốc Việt rất quan trọng, góp phần đưa đến việc thắng cử cho một ứng cử viên Tổng thống .

Như chúng ta đều biết,  đa số cử tri gốc Việt sinh sống tại các tiểu bang được liệt kê hẳn vào danh sách của đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa, như California hoặc Texas. Có 5-7 tiểu bang được xem là những nơi mà đảng DC hay CH đều có hội chiến thắng như: gồm Florida, Michigan, Arizona, Neveda, Ohio, Pennsylvania và Wisconsin. Những tiểu bang này có cử tri gốc Việt sinh sống và những tổ chức cộng đồng Việt Nam sinh hoạt khá đều đặn, do đó lá phiếu của họ rất quan trọng cho kết quả thắng cử của một ứng cử viên Tổng Thống sau cùng.
Nhưng muốn gây ảnh hưởng trong kỳ bầu cử này, người Việt cần phải ghi danh đi bầu thật đông. Nhất định không bỏ phiếu qua hình bỏ thư hay bằng E Mail, là những hình thức dể bị gian lận. Tại các tiểu bang mà con số ủng hộ ông Trump hay Biden rất xít xao, sự thắng cử chỉ quyết định trong vài ngàn phiếu thôi, do đó vai trò  vài ngàn lá phiếu của người Mỹ gốc Việt rất quan trọng, và có thể làm thay đổi cục diện chính trị tại các nơi này. Thế nên tuy vài ngàn cử tri Việt Nam, nếu biết dùng kế hoạch để dồn phiếu cho một ứng cử viên đã chọn, thì ảnh hưởng của cộng đồng rất lớn.

Nước Mỹ có việc bầu cử tương đối khác hơn so với các nước tự do dân chủ khác trên thế giới. Chủ nhân Toà Bạch Ốc không được bầu thông qua nguyên tắc bầu cử phổ thông trực tiếp, mà thông qua hệ thống đại cử tri đoàn đại diện cho mỗi bang. Ông Trump trong lần bầu cử 2016 đã giành chiến thắng ở nhiều bang nhất. Sự ủng hộ của Đại Cử Tri mới là phần quyết định trong việc bầu cử Tổng Thống HK. Muốn biết thêm về "đại cử tri", xin vào trang của Bộ Ngoại Giao Mỹ:

Thế nên, nếu các ứng viên bỏ qua chỉ một bang duy nhất có thể gây ra những hậu quả to lớn. Năm 2016, cơ chế này đã có lợi cho Donald Trump. Cần nhớ lại rằng, tuy ông Trump kém đối thủ Hillary Clinton 3 triệu phiếu bầu, nhưng chiến thắng mà ông đã giành được tại nhiều bang quan trọng đã giúp Trump trở thành tổng thống thứ 45 của HK. 

TẠI SAO NÊN CHỌỨNG CỬ VIÊN TT. DONALD TRUMP?

Lý do sâu sắc nhất, mà hầu hết người Mỹ gốc Việt ở HK và những người Việt gốc VNCH (tị nạn cs) đã ủng hộ TT đương nhiệm Donald Trump:

1. Là TT có quyết tâm trong việc xoá bỏ CNXH trên thế giới, đây không phải là lời nói xuông như cá vì tổng thống khác , trước đó.

2. Ông là tổng thống có chính sách đối ngoại ở biển đông có lợi cho VN, chưa có một vị tổng thống HK trước ông Trump mạnh mẻ ngăn chận sự phát triển chủ nghĩa bành trướng của Tàu Cộng trên biển Đông. Cho tới nay thì đã có 2 HKMH thường trực ở khu vực biển đông và nhiều máy bay quan sát của HK đi tuần trong khu vực TQ cấm này.

3. Người Mỹ gốc Việt định cư tại Hoa Kỳ sau tháng Tư 1975 từng nhận thấy được sự giúp đở của tổng thống Ford (đảng Cộng Hoà) đã mở rộng vòng tay đón nhận người Việt tị nạn vượt biên vượt biển, được nhập cư vào HK ở vào thời điểm 1975, bất chấp sự phản đối của đám DC ở Hạ Viện HK như Joe Biden, Nghị sĩ tiểu bang Delaware, hiện là ứng cử viên TT trong lần bầu cử 3/11/2020.

4. Chán ghét những hành động vô nhân đạo của các Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ thuộc đảng Dân Chủ trong Quốc Hội Hoa Kỳ như Tom Hayden và John Kerry , từng là những người đã ủng hộ phong trào phản chiến chống chiến tranh VN vào thập niên 60, và đã từng trực tiếp nhúng tay vào sự sụp đổ của VNCH vì HK đã cắt viện trợ trong thời điểm 1973-1975. Cũng Joe Biden đản DC đã từng phản đối việc cho phép người Việt tị nạn nhập cư vào đất HK năm 1975. Một việc làm hết sức vô nhân đạo của Joe Biden trong thời gian cuối của VNCH.

Để chứng minh cho việc làm khốn kiếp này của Joe Biden trong lúc Sài Gòn hấp hối, chúng tôi xin ghi lại diển tiến trong buổi họp ngày 14 tháng 4 năm 1975, của Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện với Tổng Thống Ford, đoạn văn có ghi trong cuốn hồi ký của TT Ford: A Time to Heal (1979 book), title of the 1979 autobiography of U.S. President Gerald Ford (Thời gian để hàn gắn)  như dưới đây:

“Tổng thống Ford cảnh cáo thêm... “Nếu ta rút hầu hết người Mỹ ra cùng một lúc thì sẽ làm cho người Việt Nam nghĩ rằng Mỹ đang tháo chạy nên có thể gây hoảng hốt, dẫn tới những cuộc tấn công vào số người Mỹ còn lại”...
“Nghị sĩ Joseph Biden nói toạc móng heo: “Tôi không muốn trả bất cứ món nào để đưa người Việt Nam đi, chỉ trừ khi ta không thể mang được người Mỹ nào ra mà không phải mua 174.000 người Việt Nam. Trong trường hợp đó, tôi sẵn sàng mua 174.000 người Việt Nam” (dùng chữ nghiêng là do tác giả): “I am not willing to pay any money to get the Vietnamese out unless we can’t get any Americans without buying 174.000 Vietnamese. In that case, I’m willing to buy the 174.000 Vietnamese” (độc giả lưu ý là ông dùng chữ ‘buy’ hai lần).

Bên ngoài Tòa Bạch Ốc, Nghị sĩ McGovern (DC), người ra tranh cử với TT Nixon năm 1972 lại đổ thêm dầu vào lửa: “Tôi cho rằng người Việt Nam sẽ được sung sướng hơn nếu họ ở lại Việt Nam, kể cả lũ trẻ con mồ côi kia nữa,” tuần báo Time đã ghi lại (trong số ngày 12 tháng Năm, 1975, trang 26).

Về các sự việc này, TS Nguyễn Tiến Hưng cựu Tổng Trưởng Kế Hoạch của VNCH tới 30.4.1975, Giáo sư Kinh tế tại trường Đại học Howard. đã có ghi lại trong cuốn " Khi đồng minh tháo chạy", do ông viết và xuất bản năm 2005 - Nơi chương 14: Ai không muốn di tản người Việt?
NHỮNG THÀNH TỰU TRONG NHIỆM KỲ 4 NĂM QUA CỦA ÔNG TRUMP

1. Bùng nổ việc làm vẫn diễn ra mạnh mẽ: Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện đang đạt mức thấp nhất trong 50 năm qua. Kể từ thời điểm nhậm chức cho đến nay, Tổng thống Trump đã giúp nền kinh tế của Mỹ tăng thêm hơn 7 triệu việc làm mới, trong đó có hơn nửa triệu tính riêng trong ngành sản xuất.

2. Thị trường chứng khoán tiếp tục phá vỡ các kỷ lục: Cho đến thời điểm đóng cửa vào lúc 5 giờ chiều ngày hôm (30.12.2019), chỉ số công nghiệp Dow Jones đã cán mốc 28.462 điểm và chỉ số S & P 500 đạt mức 3.221 điểm. Dưới thời Tổng thống Trump, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng tới 10.000 điểm, lần đầu tiên vượt mốc 28.000 cho đến thời điểm hiện tại.

3. Tầng lớp lao động, những cộng đồng bị “lãng quên” trước đây, đang vươn lên mạnh mẽ: Tiền lương dành cho người lao động có thu nhập thấp hiện đang đạt mức tăng nhanh nhất, và tỷ lệ gia đình nghèo ở các cộng đồng người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Tây Ban Nha đang đạt mức thấp nhất mọi thời đại.

4. Chính phủ làm việc có trách nhiệm hơn: Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã rút gọn gần 8 điều khoản cho mỗi quy định mới, tiết kiệm hơn 50 tỷ đô la tiền thuế của người dân Mỹ, và sẽ còn tiết kiệm được số tiền lớn hơn trong thời gian tới.

5. Các thỏa thuận thương mại tốt hơn đang đưa nước Mỹ trở lại vị thế siêu cường: Quốc hội mới đây đã đã phê chuẩn hiệp định thương mại USMCA của Tổng thống Trump trong tháng này. Đây là một chiến thắng lớn cho công nhân, nông dân và nhà sản xuất Mỹ, hứa hẹn sẽ tạo thêm 176.000 việc làm mới.

6. Vấn đề thương mại với Trung Quốc nói riêng sẽ trở nên công bằng hơn. Như một phần của thỏa thuận “giai đoạn 1” lịch sử, chính quyền Bắc Kinh đã đồng ý cải cách cơ cấu trong các hoạt động thương mại và mua một số lượng đáng kể nông sản từ Mỹ.

7. An ninh biên giới được bảo đảm và làm cho nước Mỹ trở nên an toàn hơn. Tổng thống Trump đã ký các thỏa thuận mới với Mexico và các nước Trung Mỹ trong năm nay để giúp ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp. Nhờ hành động nhanh chóng này, những mối lo về an ninh biên giới đã giảm hơn 70% từ tháng 5 đến tháng 11 năm nay.

8. Về chăm sóc y tế, Tổng thống Trump đang đấu tranh để cung cấp cho bệnh nhân tại Mỹ một hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Bất chấp những cản trở từ đảng Dân chủ, sự tập trung vào vấn đề chi tiêu của Tổng thống Trump đã dẫn đến giá thuốc giảm mạnh nhất trong nhiều năm qua.

9. Lợi ích của Mỹ đang được đề cao trên trường quốc tế. Minh chứng là việc sau nhiều năm không chịu chi trả một cách công bằng, các nước thành viên của NATO sẽ tăng thêm 130 tỷ đô la Mỹ chi phí quốc phòng vào cuối năm tới.

10. Quân đội Mỹ đã tiêu diệt được Abu Bakar al-Baghdadi, trùm khủng bố hàng đầu thế giới vào tháng 10/2019 vừa qua, và nhận được sự quan tâm xứng đáng và  tên khủng bố số một thế giới Qasem Soleimani ngày 3 tháng 1 năm 2020 tại Baghdad. Tổng thống Trump gần đây đã ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng cho năm tài khóa 2020, bao gồm điều khoản tăng lương lớn nhất cho quân đội Mỹ trong một thập kỷ qua.

Tổng thống Trump cũng cho biết, chính quyền của ông đã "ngăn chặn nước Mỹ khỏi các cuộc chiến tranh mới" và đang đưa quân đội về nước, đồng thời đã chi gần 2,5 nghìn tỷ USD vào việc xây dựng quân đội. Chính quyền của ông gần đây cũng đã thành lập một nhánh binh chủng mới - Lực lượng tác chiến Không gian .

11. Về đối ngoại, Tổng thống Trump đã rút nước Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran; giữ cam kết về việc chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ đến Jerusalem, Israel; công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, và gần đây đã làm trọng tài cho một thỏa thuận hòa bình lớn ở Trung Đông. Ông cũng khẳng định rằng chính quyền của ông đã "xóa sổ 100%" thể chế nhà nước Hồi giáo do ISIS đứng đầu và tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi.

Song song đó TT. Trump đã tháo củi xổ lồng để Đài Loan tiến vào cộng đồng thế giới, ban hành đạo luật cho phép các nhân viên cấp cao của Đài Loan và Hoa Kỳ được phép đi lại tự do giửa hai nước, bất chấp sự phản đối kịch liệt của TQ.

12. Tổng thống đảm bảo rằng đất nước HK sẽ “đánh bại virus” và sản xuất vaccine trước cuối năm nay. Những hành động đó bao gồm: tăng cường sản xuất máy thở, vận chuyển thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế tuyến đầu, huy động vật tư và nhân viên đến các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dài hạn, phát triển hệ thống xét nghiệm tối tân, phát triển các phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm huyết tương dưỡng bệnh... Ông cũng nói rằng Chương trình Bảo vệ Tiền lương đã “cứu hoặc hỗ trợ hơn 50 triệu việc làm của người Mỹ” trong bối cảnh đại dịch tàn phá nền kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Mỹ.

SÁU THỊ TRƯỞNG MINNESOTA ỦNG HỘ TT: TRUMP

Mới đây nhất là 6 vị thị trưởng đảng DC đã tuyên bố ủng hộ TT. Trump, một cái tát nẩy lửa vào mặt bà phù thuỷ già Pelosi và đng con lừa DC. Tại một buổi tập trung chiến dịch tái cử của ông Trump, 6 thị trưởng vùng Iron Range, Minnesota gồm Thị trưởng Virginia, Larry Cuffe; Thị trưởng Chisholm, John Champa; Thị trưởng Ely, Chuck Novak; Thị trưởng Two Harbors, Chris Swanson; Thị trưởng Eveleth Robert Vlaisavljevich; và Thị trưởng Babbitt, Andrea Zupancich, đã chứng thực Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tiếp tục ở lại Tòa Bạch Ốc thêm bốn năm.
6 thị trưởng Dân chủ Minnesota viết:

Giống như nhiều người trong khu vực chúng tôi, chúng tôi đã bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ trong nhiều thập kỷ qua. Chúng tôi đã chứng kiến không chỉ vùng Iron Range mất việc làm mà cả nước cũng thế. Bằng việc đánh thuế lên các sản phẩm của chúng tôi và ủng hộ các thỏa thuận thương mại tồi tệ, các chính trị gia như ông Joe Biden đã không làm gì để giúp tầng lớp lao động. Chúng tôi đã mất đi hàng nghìn việc làm, và các thế hệ trẻ đã phải rời bỏ vùng Iron Range để tìm cho gia đình họ các công việc lương cao ở những nơi khác.


Hôm nay, chúng tôi không công nhận Đảng Dân chủ. Đảng này đã đi quá xa về phía tả, nó không còn thừa nhận là đảng ủng hộ tầng lớp lao động. Những người dân Minnesota chăm chỉ đã xây dựng cuộc sống và hỗ trợ gia đình mình ở vùng Iron Range này đã bị Đảng Dân chủ cấp tiến bỏ rơi. Chúng tôi không lựa chọn rời Đảng Dân chủ, mà đảng đã lựa chọn bỏ rơi chúng tôi.

Các thị trường này khẳng định Minnesota đã duy trì là một pháo đài của Đảng Dân chủ trong nhiều thập kỷ qua, nhưng, họ nhấn mạnh rằng ông Biden đã “không làm gì” cho tầng lớp lao động khi vùng Iron Range bị mất việc làm.


Với những chính sách đứng đắn TT. Trump đã thu hút người da đen ủng hộ ông ngày càng cao. Sự ủng hộ ngày càng tăng giữa những người da đen đối với ông Trump không phải là một điều mới. Khi ca sỹ Kanye West gặp ông Trump trong Phòng Bầu dục vào năm 2018 và thể hiện sự nhiệt thành của anh đối với Tổng thống, giáo sư Viện Hoover Victor Davis Hanson đã mô tả tiềm năng cho một sự thay đổi lòng trung thành trong khối cử tri da đen với đảng DC sẽ giãm mạnh trong những ngày tiền bầu cử trước tháng 11/2020.

Biên khảo chính trị từ Hậu Duệ VNCh Lý Bích Thuỷ 01.09.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét