Powered By Blogger
Hoa tự do phải tưới bằng máu
 Kỷ niệm mùa đản sinh 91 của Việt Nam Quốc Dân Đảng
(12/1927-2018)
Khi cái lạnh của mùa đông về trên xứ người, làm tôi chợt nhớ  tới cái lành lạnh mùa giáng sinh Hà Nội năm 1927,  vì nơi đó là nơi mà người Việt có thể tìm thấy được" Vị mặn của quê hương VN" đó là vị mặn của Việt tình, cái mặn mồ hôi, mặn nước mắt, mặn cả máu của bao thế hệ anh hùng gìn giữ và tưới thắm mảnh đất này như những:" đoá hoa máu Nguyễn Thái Học và các anh hùng Việt Nam Quốc Dân Đảng vị quốc vong  thân. vào đầu thế kỳ 20". 


Cái vị mặn đó được các nhà sử học mác-xít tới nay vẩn viết thiếu khách quan, thiếu trung thực về Việt Nam Quốc Dân Đảng và cuộc khởi nghĩa Yên Báy (17/6/1930) , mặc dù tên tuổi của những người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa  Yên Báy để giành độc lập từ trong tay thực dân Pháp,  được đặt tên  trên các đường phố Hà Nội và nhiều tỉnh thành lớn trên 3 miền đất nước. Những tấm gương yêu nước của những người trẻ tuẫn quốc trong cuộc cách mạng long trời lở đất vào năm 1930 để cứu đất nước nằm trong vòng tay của đế quốc Pháp, tới nay vẩn còn quá ít thanh niên trong nước và hải ngoại biết đến, thậm chí có những người như ông Nguyễn Khắc Đạm, con trai ông Nguyễn Khắc Nhu, công tác ở Viện Sử học cũng chưa bao giờ  lên tiếng về người cha anh hùng nổi tiếng của mình. 

Những góc khuất của cuộc cách mạng dân tộc đã nổ ra ở  Yên Báy cách đây 91 năm, dưới sự lãnh đạo của Việt Nam Quốc Dân Đảng, cần phải viết lại, để làm điểm sáng cho những người đang dấn thân trên con đường cách mạng dân tộc dân chủ.  Tinh thần nhiệt tình yêu nước và coi cái chết nhẹ tựa lông hồng của các lãnh tụ Việt Nam Quốc Dân đảng: luôn biết “đặt quyền lợi quốc gia dân tộc lên trên quyền lợi của đảng phái và cá nhân”, đó là một mốc son chói lọi trong trang sử cứu nước của Việt tộc.

TUỔI TRẺ NGUYỄN THÁI HỌC

Tuổi trẻ chính là những con người có thể đáp ứng mọi nhu cầu của lịch sử, luôn bước đi theo tiếng gọi núi sông. Ngày 25.12.1927, tại làng Thể Giao ngoại thành Hà Nội, những sinh viên, nhà giáo, nhà văn, nhà báo, trí thức, công nhân trẻ...của VN đã bí mật thành lập một chính đảng quốc gia để đánh đuổi xâm lược, cứu dân tộc thoát khỏi ách cai trị của thực dân Pháp, giành độc lập cho nước nhà, lấy tên là Việt Nam Quốc Dân Đảng.

Nguyễn Thái Học và Việt Nam quốc dân đảng
(Trích thơ Hồ Đắc Duy)
Quốc Dân đảng đã liên kết lại
Các đồng chí cùng ở bên nhau
Lần đầu họp ở Thể Giao
Chỉ trong mấy tháng người vào khá đông
"Hồn cách mệnh", dòng sông của Đảng
Gieo vào lòng tư tưởng vì dân
Đảng viên trong nước nhiều lần
Bầu ra tổng bộ, bao gồm mấy ban
Nguyễn Thái Học cử làm chủ tịch
Phó đức chính giữ việc chỉ huy
Trưởng ban Ám Sát: Song Khê
Ký Con, Nhượng Tống thêm nghề chế bom
Biết Thái Học: linh hồn của Đảng
Pháp cho người đeo đẳng bám theo
Năm nghìn, giải thưởng được treo
Chúng đem tiền bạc làm xiêu lòng người
Giết được người, người nào chẳng thấy
Đảng Quốc Dân tiếng dậy như cồn
Phố phường cho rải truyền đơn
Giết Tây, ám sát nổ bom vang rền...

Trong dòng sử cận đại có Nguyễn thái Học (1902-1930), một tuổi trẻ can cường thà rơi đầu chứ không cúi đầu trước giặc Pháp, ông là một sinh viên trẻ 25 tuổi được bầu làm đảng trưởng một chính đảng cách mạng có tên là Việt Nam Quôc Dân Đảng. Ông mất vì bị thực dân Pháp hành hình khi ông ở tuổi 28. Ông trở thành anh hùng dân tộc lừng danh với cuộc tổng khởi nghĩa Yên Báy ngày 10/2/1930, tuy thất bại nhưng danh thơm vẫn còn lưu truyền. Câu nói nổi tiếng của ông là: " Không thành công cũng thanh nhân".

Nguyễn Thái Học người sinh viên với tuổi ngoài đôi mươi, vốn sẵn có bầu máu nóng thương nước yêu nòi; Năm 1925, ông gửi cho Varenne, Toàn quyền Đông Dương hai bức thư đề nghị cải cách nền công nghệ ở Việt Nam, và nhất là nên thiết lập một trường Cao đẳng Thương Mại ở Hà Nội, và kèm theo cả một dự án giúp dân nghèo được sống cuộc đời tương đối dễ chịu hơn. Nhưng cả hai bức thư đều không được phúc đáp.

Chưa chịu thất vọng hoàn toàn. Tháng 6 năm 1927, Nguyễn Thái Học lại gửi đơn đến Thống sứ Bắc Kỳ, xin phép xuất bản một nguyệt san lấy tên là " NAM THANH" với mục đích là phổ biến, nâng cao trình độ Trí Đức Thể dục cho đồng bào ta, khuyến cáo Pháp nên chú trọng về Nông, Công Thương nghiệp. Nhưng cũng không được nhà cầm quyền Pháp chấp thuận, viện lý do là địa chỉ không đúng. Sự thực bởi Nguyễn Thái Học ở trong tổ chức Nam Đồng Thư Xã, nên đã bị ghi vào " Sổ đen " của sở Mật thám Bắc Kỳ.

Khi đảng được thành lập vào ngày 25/12/1927, Ông được tín nhiệm vào vị trí đảng trưởng một đảng cách mạng bí mật dùng vũ lực đế chống Pháp với nguồn vũ khí tự túc - bằng cách tự rèn luyện và chế tạo, một số khác lấy từ các lính Pháp bị giết, hoặc đột nhập vào các kho vũ khí của lính Pháp . Ông chủ trương tự túc việc trang bị vũ khí cho cuộc tổng nổi đậy, không cậy nhờ vào bất cứ một một nguồn ngoại viện nào. Tự tổ chức khách sạn, nhà in, làm báo...để kiếm kinh phí cho việc trang bị quân vụ để hoạt động, tổng lực của VNQDĐ là nhân dân VN. Trong khi đó thì đảng cs do Hồ chí Minh lãnh đạo, hết nhờ Nga, tới Mỹ, rồi tới Tàu Cộng để có vũ khí giết hại chính đồng bào mình và những người yêu nước không chấp nhận theo  Mác Mao.

Người trẻ Nguyễn Thái Học là đảng trưởng của Việt Nam Quốc Dân Đảng ( VNQDĐ) - một chính đảng đầu tiên có một chương trình dựng nước theo thể chế dân chủ kiễu Âu-Mỹ. Kế hoạch dân chủ hoá không chỉ cho VN mà cho cã Lào và Miên ( 3 nước Đông Dương) vì có sự tương quan về địa lý chính trị. Đây là chính đảng đầu tiên của VN đấu tranh dân chủ cho cã 3 nước Đông dương. Hệ tư tưởng của đảng tổng hợp từ các tư tưởng của Jean-Jacques Rousseau về cách tổ chức Xã Hội bình đẳng- như Chế độ Cộng Hoà Dân Chủ của Pháp, Cuộc cách mạng Tân Hợi 1911 và hệ tư tưởng Tam dân của Tôn Dật Tiên. Nhưng Ngyuễn Thái Học bị ảnh hưởng trực tiếp từ tư tưởng các cụ Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu, những nhà cách mạng tiền bối trong thời kháng Pháp mang tư tưởng Dân Chủ và cách mạng nhân quyền Pháp 1789. Hai cụ Phan là những nhà đấu tranh dân chủ đầu tiên của VN. Hai cụ là những người được Nguyễn Thái Học ngưỡng mộ lẩn kính phục. Cụ Phan Bội Châu sau này trở thành đảng trưởng danh dự của VNQDĐ.

VNQDĐ là một tập hợp quốc dân không phân biệt giai cấp và thành phần xuất thân để tạo chính lực cho một cuộc Tổng Khởi Nghĩa vào ngày 19.2.1930. Cuộc cách mạng độc lập dân chủ bằng võ lực đầu tiên của VN do một chính đảng quốc gia khởi xướng vào thời ấy, hoàn toàn đứng trên đôi bàn chân của mình về nhân vật lực (ũ khí và đạn dược). Những người trẻ anh hùng VNQDĐ đã làm một cuộc cách mạng long trời lở đất khắp các tỉnh thành bắc phần, tuy cuộc cách mạng thất bại nhưng đã để lại trong lòng dân VN một tinh thần kháng giặc xâm lược thật kiêu hùng qua hình ảnh của 13 vị anh hùng  Việt Nam Quốc Dân Đảng.

Cuộc cách mạng dân tộc do VNQDĐ chủ trương thất bại, nhưng không vì thế mà VNQDĐ bị biến mất trong cộng đồng dân tộc. Các đảng viêng thế hệ đi sau vẩn noi gương của các tiền bối đi trước với lý tưởng: "Dân Tộc Độc Lập-Dân Quyền Tự Do - Dân Sinh Hạnh Phúc". Ngày nay các đảng viên Việt Quốc trong và ngoài nước vẩn âm thầm chiến đấu cùng với các chiến sĩ dân chủ khác trên mọi mặt trận để nhanh chóng  kết thúc công cuộc cứu nước đã kéo dài 43 năm qua trên quê hương chúng ta.

Mourir pour sa patrie
C'est le sort le plus beau
Le plus digne...
d'en vie...
Chết vì tổ quốc
Chết vinh quang
Lòng ta sung sướng
Trí ta nhẹ nhàng...

(Nguyễn Thái Học)

Bốn câu thơ bằng tiếng Pháp trên của Nguyễn Thái Học đọc tại pháp trường trước khi bị Pháp xử chém vào ngày 17 tháng 6 năm 1930. Nội dung bài thơ nói lên lòng tự hào được vinh dự làm người cống hiến, hy sinh cho đất nước và dân tộc, thể hiện thần thái của người tử tù hiên ngang đón nhận cái chết trước mặt kẻ thù.

Cuộc cách mạng dân tộc vẩn tiếp tục đi tới cho tới khi nào trên quê hương chúng ta không còn bóng dáng độc tài độc đảng năm quyền cai trị mà không qua bầu cử tự do, không còn kiểu dân chủ XHCN của csVN thiết lập, không còn bất công, không còn giai cấp dân oan trên 3 miền đất nước, không còn cảnh tàu lạ đâm tàu của ngư dân trong vùng biển thuôc chủ quyền VN...và nhất là phải lấy lại được những vùng biển đảo, Ải Nam Quan, 1/2 thác Bản Giốc, 11.000km vùng biển thuộc khu vực Bắc Bộ .....đã bị mất vào tay kẻ thù truyền kiếp Tàu Cộng. Chính vì những lý tưởng cao cả đó nên người này nằm xuống thì người khác sẽ đứng lên, hàng ngàn hàng chục ngàn đảng viên đã hy sinh để chống  lại hai kẻ thù nguy hiểm của Việt tộc đó là thực dân và cộng sản. 


Kỷ niệm 91 năm 25.12.1927-25.12.2018 ngày sinh nhật Việt Nam Quốc Dân Đảng , những người trẻ hải ngoại chúng tôi không quên ghi lại lời nhắn nhủ của đảng trưởng Nguyễn thái Học với các đảng viên Việt quốc còn sống sau cuộc tổng khởi nghĩa 10.2.1930 và đồng bào:

“…CHÚNG TÔI ĐI TRẢ NỢ NƯÓC ĐÂY,
CÁC ANH EM CÒN SỐNG CỨ NGƯỜI NÀO VIỆC ẤY,
CỜ ĐỘC LẬP PHẢI NHUỘM BẰNG MÁU,
HOA TỰ DO PHẢI TƯỚI BẰNG MÁU!
TỔ QUỐC CÒN CẦN ĐẾN SỰ HY SINH CỦA CON DÂN NHIỀU HƠN NỮA!
RỒI THẾ NÀO CÁCH MẠNG CŨNG THÀNH CÔNG!”

Một nén tâm hương dâng lên chư vị tiền bối và các đảng viên VNQDĐ đã hy sinh cho sự nghiệp Dân Tộc Độc Lập-Dân Quyền Tự Do -Dân Sinh hạnh Phúc.

Hậu duệ VNCH Võ thị Linh 30.11.2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét