Powered By Blogger

QUYẾT ĐỊNH HỔ TRỢ UKRAINE - CỦA MỸ VÀ NATO TRONG BUỔI HỌP NGÀY 19.4.2023 TẠI CĂN CỨ NATO Ở RAMSTEIN - ĐỨC

Cập nhật ngày 21 tháng 4, lúc 3:19 chiều tại Ramstein: Ngoài các câu hỏi về việc viện trợ vũ khí cho Ukraine, đã có sự bàn thảo về việc Ukraine sẽ được gia được kết nạp vào liên minh phòng thủ NATO trong thời gian thật gần sắp tới đã được nêu ra tại cuộc họp của NATO ở Ramstein - Đức, tuy nhiên vào thời gian nào vẩn chưa được đưa ra, đó là lời của Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết về quyết định và khả năng trở thành thành viên NATO của Ukraine.

Trọng tâm hiện nay cuả cuộc họp lần này tại Ramstein, là tăng cường các biện pháp nhằm hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho đất nước này, các đề nghị đều được các đại diện các quốc gia NATO đồng thuận. Về tư cách thành viên NATO của Ukraine vẫn còn đang được thảo luận tiếp tục giữa các đồng minh.

Theo như tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, tại Kiev một ngày trước đó khi đến thăm Ukraine và hội kiến với tổng thống Zelenskyj mới đây, ông này đã hứa sẽ hỗ trợ thêm nhiều vũ khí đạn dược cho Ukraine, và với nhiều nỗ lực cần thiết để Ukraine sớm được gia nhập liên minh quân sự, vì "Ukraine đã đến lúc nên có một vị trí trong NATO". Nhưng mốc thời gian chính xác cho việc gia nhập NATO của Ukraine vẩn chưa được đưa ra. Cuộc họp ở Ramstein của NATO lần này đã thể hiện một sự đoàn kết của các quốc gia đồng minh trong việc tiếp tế đạn dược, quân trang quân dụng và tiền viện trợ.... cần thiết cho chiến trường và hậu cần cho Ukraine với quyết tâm chung là giúp tới cùng cho việc đánh đuổi quân xâm lược Putin ra khỏi đất nước Ukraine. Việc Schweden gia nhập NATO cũng được đưa ra trong cuộc họp này để thào luận.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Mỹ đã giúp đở các gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá hơn 35 tỷ USD (gần 32 tỷ euro), kể từ đầu cuộc chiến cho đến nay. Ông Austin còn cho biết hôm thứ Sáu vừa qua, khi bắt đầu cuộc họp của các thành viên Nato với Nhóm liên lạc Ukraine có mặt tại Hội nghị này về một sự cam kết tiếp tục viện trợ cho Ukraine, cuộc hội nghị này đã diễn ra tại Căn cứ Không quân Ramstein Hoa Kỳ, ở Rhineland-Palatinate Đức. Ông Austin còn tuyên bố: Ukraine trong tương lai sẽ nhận được s hỗ trợ hơn trong cuộc chiến chống lại Nga.

Việc tiếp tế đạn dược sẽ nhiều hơn và số lượng cung cấp về các hoả tiễn điạ không cũng sẽ gia tăng nhiều hơn. Nếu như có thể, sẽ không còn việc giới hạn gởi máy bay chiến đấu đến UKraine. Trước cuộc họp của NATO tại căn cứ không quân Ramstein, Đức đã kêu gọi các quốc gia trong NATO viện trợ thêm thật nhiều vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Chuyên gia quốc phòng Roderich Kiesewetter thuộc đảng CDU (Đức), đã lớn tiếng chỉ trích trong một cuộc phỏng vấn với mạng xã luận Đức (RND), ông này cho rằng , đến nay, liên minh phòng thủ phương Tây NATO đã cung cấp quá ít vũ khí và chiến cụ cho Ukraine, cũng như quá chậm chạp trong việc chuyễn giao các vũ khí này cho Ukraine. Ông nói, Ukraine từ lâu đã lên kế hoạch tổng phản công để tái chiếm, thu hồi các phần lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng từ những ngày đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022, nhưng đã không thể thực hiện được vì thiếu đạn dược và các vũ khí cần thiết cho việc phản công.

Các kế hoạch tiến hành cuộc chiến tại Ukaine trong tương lai cũng được thảo luận giửa các quốc gia thành viên NATO và nhóm liên lạc của Ukraine - được Mỹ mời tham dự trong cuộc họp này. Đây là cuộc họp mở rộng tại căn cứ Nato trên lãnh thổ Đức.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh quốc phòng tại Litva vào tháng 7. Cuộc họp vào tháng 7 tới NATO sẽ bàn tới việc việc trang bị vũ khí hạt nhân trên các quốc gia thành viên cạnh bên nuớc Nga, nhằm đáp trả lại việc Nga tuyên b đặt vũ khí hạt nhân ờ Belarus.

Nguồn tham khảo:

1. https://www.msn.com/de-de/nachrichten/politik/raketen-statt-kampfjets-ramstein-gruppe-streitet-um-nato-beitritt-und-milit%C3%A4rhilfen-f%C3%BCr-die-ukraine/arAA1a8Ohpocid=msedgntp&cvid=ba7fb091b58e4bbc99e1646e29973d6e&ei=28

2.https://www.rnd.de/politik/ramstein-treffen-was-braucht-die-ukrainische-armee-um-den-krieg-zu-gewinnen-R5OSHMN4LRHDJBAXFZCZSH5JYE.html

3.https://www.n-tv.de/politik/Ramstein-Gruppe-ruestet-Kiew-fuer-Panzerschlacht-article24071045.html

Tổng hợp tin tức mới nhất về Ukaine, từ Trịnh Khánh Tuấn 23.4.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét