Powered By Blogger

 LÍNH ĐÁNH THUÊ CỦA NGA CẢNH BÁO: CÓ THỂ SẼ NGỪNG CHIẾN ĐẤU VÀ GIẢI TÁN ??


Theo bình luận gia về chính trị nổi tiếng ông Daniel Dillman, người Đúc dẩn lời của ông Prigozhin ờ Ukraine cho biết: đội quân tham chiến ở chiến trường Ukraine là tập đoàn "Wagner có thể sẽ đi vào tình trạng giải tán". Ông chủ đoàn quân đánh thuê Yevgeny Prigozhin noi rằng đây là giai đoạn cuối của những người lính đánh thuê Wagner của mình, ông này còn tuyên bố là Quân đội tư nhân của tập đoàn Wagner sẽ sớm "không còn tồn tại".

Moscow – Cuộc chiến Ukraine không diễn ra như kế hoạch của Điện Kremlin. Điều này được thể hiện rõ ràng không chỉ bởi tổn thất cao của Nga mà còn bởi nhiều suy đoán về tranh chấp giữa các nhà lãnh đạo. Một người tiếp tục thổi bùng những tin đồn là Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu và là người sáng lập đội quân đánh thuê khét tiếng có tên là “Tập đoàn Wagner”.


Trong suốt cuộc xung đột Ukraine, Prigozhin đã nhiều lần đưa ra những bình luận tiêu cực về giới lãnh đạo quân sự của Moscow. Ông này đã từng phàn nàn nhiều lần rằng: đội quân đánh thuê của ông ta không được cung cấp đạn dược. Đó sẽ là một trong những lý do tại sao Nga đã không thể chiếm được thành phố quan trọng chiến lược Bakhmut trong một thời gian dài. Một lý do khác ngoài vấn đề thiếu thốn vũ khí đạn dược để chiến đấu trước sự gia tăng đạn duọc và các vũ khí hạng nặng của Uktraine, thì còn một lý do khác được biết về sự suy tàn của đội quân đánh thuê của Nga là: tiền lương được trả quá tệ từ xếp Prigozhin.


Ông chủ tập đoàn Wagner là Prigozhin cũng lên tiếng và đưa ra một lời cảnh báo ảm đạm cho tương lai của đội quân tư nhân của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với blogger quân sự người Nga Semyon Pegow, nhà triệu phú này cho biết: “Chúng ta đang tiến đến điểm kết thúc của Wagner. Chẳng bao lâu nữa nhóm sẽ "không còn tồn tại" và "đi vào lịch sử".


Ông Prigozhin, người được coi là thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin, không đưa ra lý do chính xác thời điểm kết thúc mà ông dự đoán sẽ xảy ra trong một ngày gần đây cho đội quân đánh thuê của mình.

Các đơn vị lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner không chỉ chiến đấu trong cuộc chiến Ukraine mà còn nhiều nơi khác trên thế giới. Thủ lãnh Prigozhin từng cho biết đã gửi máy bay chiến đấu đến nhiều điểm nóng, bao gồm các quốc gia như Syria, Libya, Cộng hòa Trung Phi và Mail. Tuy nhiên, chỉ gần đây, Prigozhin mới phủ nhận việc đóng quân của binh lính Wagner ở Sudan. Không một chiến binh nào của anh ta ở trong một đất nước đang bị chia cắt vì nội chiến.



Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, ông Prigozhin cho biết: Ukraine có thể sẽ mở nhiều cuộc phản công nhằm vào các khu vực do Nga kiểm soát, sẽ diễn ra vào giửa tháng 5 tới đây (15/5). Đặc biệt là xung quanh Bakhmut....

VÀI NÉT VỀ ĐỘI QUÂN ĐÁNH THUÊ WAGNER CỦA NGA

Người đứng đầu tập đoàn này hiện là Yevgeny Prigozhin, một doanh nhân giàu có với biệt danh "Tổng quản của Putin" vì cung cấp dịch vụ ăn uống cho Điện Kremlin.
Theo Giáo sư Tracey German, chuyên về xung đột và an ninh từ Đại học King's College London cho biết:Chiến dịch đầu tiên của Wagner tại Ukraine là giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Các binh lính Wagner đã đổ quân xuống đường tại Crimea vào thời điểm đó trong bđồng phục không mang cấp bậc, được biết đến là "những người đàn ông xanh nhỏ nhắn'. Giáo sư German còn cho biết thêm:Sau đó, khoảng 10.000 lính đánh thuê từ Wagner Group đã giúp lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn tại miền đông Ukraine chống lại quân đội Ukraine. Và cho đến nay đội quân này lớn mạnh hơn với quân số khoảng 20.000 tay súng tham chiến theo nhu cầu của Putin - Phần lớn đội quân này được tuyễn mộ từ các nhà tù.


Kể từ năm 2015, Tập đoàn Wagner đã hiện diện tại Syria, chiến đấu cùng lực lượng thân chính phủ và canh gác các mỏ dầu.

Tập đoàn này cũng có mặt tại Libya, hậu thuẫn lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar. Lực lượng này cũng được sử dụng tại Cộng hòa Trung Phi để canh gác các mỏ kim cương và các mỏ vàng tại Sudan. Chính phủ Mali, ở Tây Phi cũng sử dụng tập đoàn Wagner để chống các nhóm chiến binh theo đạo Hồi. C
ác nguồn tiền mà Yevgeny Prigozhin kiếm được là từ các chiến dịch của Wagner ở nước ngoài
Bộ Tài chính Mỹ cho biết ông ta đã sử dụng sự hiện diện của tập đoàn này tại nhiều quốc gia như "một vỏ bọc" nhằm làm giàu các công ty khai thác mỏ mà ông ta sở hữu, như M Finans và Lobaye Invest. Mỹ cũng đã đưa các công ty này vào danh sách bị trừng phạt.
Một người phát ngôn không được nêu tên từ Nhà Trắng nói với Reuters là ông Prigozhin có thể muốn Tập đoàn Wagner chiếm được Bakhmut để có thể kiểm soát được các mỏ muối và thạch cao trong khu vực này.


WAGNER ĐƯỢC XEM NHƯ LÀ MỘT ĐỘI QUÂN GÂY NHIU TỘI ÁC

Ba lính đánh thuê của tập đoàn Wagner đã bị các công tố viên Ukraine cáo buộc giết và tra tấn thường dân gần Kyiv vào tháng 04/2022, cùng với binh lính của Nga.
Tình báo của Đức nói các lính đánh thuê của Wagner cũng có thể đã thảm sát dân thường tại thị trấn Bucha vào tháng 03/2022, trong khi lính Nga rút khỏi Kyiv.
Liên Hiệp Quốc và chính phủ Pháp cũng đã cáo buộc các lính đánh thuê từ Wagner hãm hiếp và trộm cắp nhằm vào thường dân ở Trung Phi, và kết quả là EU cũng đã áp các lệnh trừng phạt.

NGUỒN THAM KHẢO:


Người lính gìà xa quê hương, Trịnh Khánh Tuấn 1.5.2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét