Powered By Blogger

TỔNG THỐNG NGUYỄN VĂN THIỆU NGÀY 5.4.1973: KHÔNG BAO GIỜ YÊU CẦU QUÂN ĐỘI HOA KỲ TRỞ LẠI VN

Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã viếng thăm chính thức 3 ngày tới Washington, trong ngày cuối, TT Thiệu đã đến đặt vòng hoa một cách long trọng tại nghĩa trang Quốc Gia, nơi chôn cất nhiều người Mỹ trong số đó có 46.000 người Mỹ đã hy sinh trong thời gian qua tại Việt Nam. Trước đó một ngày, 4.4.1973 Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đến Hoa Thịnh Đốn đ hội kiến với Tổng Thống Nixon tại Western White House ở San Clemente, California.

Vào ngày Thứ Năm, 5 tháng 4 năm 1973, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã đến đặt vòng hoa có Quốc Kỳ của nước Việt Nam Cộng Hòa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Nghĩa trang Arlington thuộc tiểu bang Washington của Hoa Kỳ. Trong cuộc họp báo ngay sau đó, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã dõng dạc nói với tất cả mọi người tham dự rằng ông sẽ không bao giờ yêu cầu quân đội Hoa Kỳ quay trở lại Việt Nam.

Sau đó, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu có gặp Phó Tổng Thống Spiro Agnew. Trong cuộc hội kiến này, với ngôn ngữ ngoại giao Phó Tổng Thống nói ngắn gọn trước báo chí rằng: cả Hoa Kỳ và Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đều hết sức quan tâm đến hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á.
Cũng trong dịp này, bằng một bài phát biểu tại cuộc họp báo vào bữa trưa nơi Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia HK, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nói với các nhà báo rằng ông sẽ không bao giờ yêu cầu quân đội Mỹ quay trở lại Việt Nam. Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nói thêm rằng nước Việt Nam Cộng Hòa có thể tồn tại mà không cần sự có mặt của Hoa Kỳ, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã nói như sau:
"Như tôi đã nói trước đây, tôi rất tin tưởng rằng quân đội và nhân dân của chúng tôi rất có khả năng tự bảo vệ mình trước sự xâm lược mới của quân cộng sản. Bởi vì đừng nghĩ rằng khi cộng sản không thể thắng cuộc chiến vào năm 1972 - tôi không tin rằng họ có thể chiến thắng, mặc dù họ muốn tiếp tục một cuộc chiến tranh xâm lược khác trong 15 năm nữa. Tôi có thể bảo đảm với các bạn một điều - không bao giờ, không bao giờ tôi yêu cầu quân đội Mỹ quay trở lại Việt Nam."
Theo các báo cáo từ phiá Mỹ, cho biết Việt Nam Cộng Hòa sẽ tiếp tục nhận được viện trợ, nhưng không biết được số lượng viện trợ của Hoa Kỳ là bao nhiêu.Đây chỉ là những lòi nói ngoại giao trước Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, nhằm xoa diụ tình hình viện trợ quân sự cho miền nam bị cắt giãm đến mức tồi tệ nhất.

Dưới áp lực của Nixon, ông Thiệu buộc phải vào ký hiệp định Paris 1973, sau nhiều năm không đồng ý vì hoàn toàn bất lợi cho VNCH, cũng từ đó đưa đến việc VNCH bị cộng sản Bắc Việt - với sự tiếp tế súng đạn dồi dào từ khối xhcn, đã ồ ạt tấn công miền nam VN, gây ra biết bao là thảm cảnh đau buồn, tan thương và chết chóc cho đồng bào miền nam.

Vi thếu đạn dược, nhiên liệu cung cấp cho chiến trường, đưa đến thảm cảnh phải tan hàng trong niềm uất hận của người chiến sĩ và đồng bào miền nam VN vào ngày 30.4.1975. Ván cờ chơi chưa hết đã bị chiếu bí, bài học này người Việt tị nạn cộng sản và con cháu nên tự nhắc nhở nhau mổi khi tháng tư đen về, để các cháu hậu duệ biết đến chiến lược đối ngoại của người Mỹ. Họ chỉ làm bạn về quyền lợi kinh tế, khi gặp khó khăn họ sẽ sẳn sàng quay xe 180 độ, bất chấp quyền lợi của các đồng minh.

Những bài học khác: như việc người Mỹ đã bỏ rơi Trung Hoa Dân Quốc (THDQ - Đài Loan) trước khi bỏ rơi VN - Ngày 25 tháng 10 năm 1971, Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Cộng) là nhà nước đại diện chính thức tại LHQ. Trung Hoa Dân quốc từ đó bị khai trừ khỏi LHQ,  trước sự bình thản của Hoa Kỳ, để ôm chân Trung Cộng hất Đài Loan ra khỏi Hội Đồng Bảo An LHQ, mà Đài Loan là nước đồng sáng lập LHQ cùng với Hoa Kỳ, Anh và Liên Xô vào ngày 21.8.1944.

Nay vi thấy nền kinh tế của Đài Loan đứng nhất châu Á, qua mặt luôn Nhật và Singapore với GDP  vượt trên 820 tỷ USD vào năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người tính trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP per capita, current prices), của Đài Loan nay là 35.510 USD (1,1 triệu Đài tệ), tăng từ 33.140 USD năm ngoái, nên người Mỹ lại xum xuê trở lại với Đài Loan, hết phái đoàn cao cấp này tới phái đoàn kia bất chấp sự phản đối của Trung Cộng, tranh nhau tới viếng Đài loan cũng như tiếp một cách không chính thức bà Thái Anh Văn, tổng thống đương thời của Đài Loan.

Số phận VNCH không khác gi THDQ, và A.Phú Hãn năm 2021. Cách phản bội Hoa Kỳ với đồng minh của 3 nước Đài Loan. Việt Nam Cộng Hoà và A-Phú Hãn. đều giống nhau về quyền lợi của Hoa Kỳ và để các vị tổng thống đương nhiệm có thđạt được phiếu cao cho nhiệm kỳ tới của mình. Đó chính là cách làm bạn đồng minh của Hoa Kỳ. Trong dịp tháng tư đen lại về trong năm 2023, tôi người lính già còn sống sót trong cuộc chiến vừa qua, ngầm ngùi đót nén hương lòng để dâng lên các vong linh của những chiến hữu và đồng đội của tôi đã nằm xuống để miền nam có được tự do và hạnh phúc được 20 năm.

Người lính già Trịnh Khánh Tuấn,19.4.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét