Powered By Blogger

CỰU TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP RA TOÀ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị buộc tội với 34 tội làm giả tài liệu kinh doanh trong vụ bê bối tiền bịt miệng. Trump không nhận tội đối với tất cả các tội danh trong bản cáo trạng hôm thứ Ba.4.2023 tại tòa án hình sự New York, một nhà báo AFP tại chỗ đưa tin. Ông Trump (Đảng Cộng hòa) 76 tuổi sau đó đã được trả tự do vô điều kiện. Phát biểu trước những người ủng hộ tại nhà riêng của mình, Mar-a-Lago, ông Trump gọi các cáo buộc là "sự sỉ nhục đối với đất nước chúng ta."


Theo Thẩm phán Juan Merchan, phiên tòa có thể bắt đầu vào tháng 1 năm 2024. Trump đã bị buộc tội vào thứ Năm tuần trước liên quan đến khoản thanh toán tiền bịt miệng trị giá 130.000 đô la cho nữ diễn viên sexy Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị truy tố hình sự. Bản cáo trạng vốn được giữ kín từ trước đến nay, chỉ trong phiên toà sáng nay mới được công khai.


Chánh án Manhattan Alvin Bragg hôm thứ Ba đã cáo buộc Trump làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che đậy các tội ác khác, bao gồm vi phạm luật tài chính chiến dịch. 34 cáo buộc liên quan đến cáo buộc giả mạo các tài liệu khác nhau.

Ông Bragg cho biết Trump đã giả mạo các tài liệu kinh doanh "để che giấu thông tin có hại và các hoạt động bất hợp pháp với cử tri Mỹ trước và sau cuộc bầu cử năm 2016". Công tố viên nhấn mạnh tại một cuộc họp báo: "Đây là những tội ác ở bang New York. Bất kể ai đó là ai, trước pháp luật, "mọi người đều bình đẳng," Bragg nói.

Cuộc điều tra đã tập trung vào một khoản thanh toán tiền bịt miệng từ người bạn tâm giao của Trump lúc bấy giờ là Michael Cohen cho Stormy Daniels, người tuyên bố đã có quan hệ tình cảm với Trump vào năm 2006. Bản thân việc thanh toán tiền bịt miệng không phải là bất hợp pháp.

Về việc làm giả tài liệu kinh doanh là một hành vi phạm tội ở Thành phố New York với mức án tối đa là một năm tù. Nếu hành vi giả mạo được thực hiện để che đậy một tội ác khác, như các công tố viên lập luận, thì đó là tội danh có thể bị phạt tới bốn năm tù.

Các công tố viên cho biết hôm thứ Ba rằng Stormy Daniels không phải là người duy nhất nhận được tiền bịt miệng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Có hai khoản thanh toán tương tự khác.

Luật sư của Trump, Todd Blanche, nói sau phiên tòa rằng việc truy tố là "đáng buồn". "Chúng tôi sẽ biện hộ cho ông Trump, và sẽ theo sát vụ án này đến cùng và sẽ không để ông Trump bị truy tố vì vụ án mang tính chính trị.


Bản thân Trump cũng đã lên tiếng: “Tội ác duy nhất mà tôi phạm phải là đã dũng cảm bảo vệ quốc gia của chúng ta khỏi những kẻ muốn phá hủy đất nước của chúng ta,” ông nói vào tối thứ Ba khi phát biểu trước đám đông những người ủng hộ tại dinh thự riêng của ông ở Mar-a-Lago, Florida.

Phiên tòa lịch sử đã được háo hức chờ đợi và thu hút sự quan tâm lớn của giới truyền thông. Cả những người ủng hộ và phản đối Trump đều tập trung trước tòa án ở Manhattan. Chính quyền đã thực hiện các biện pháp an ninh nghiêm ngặt do lo ngại bạo loạn.

Ông Trump, người muốn tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã bác bỏ mọi cáo buộc. Nhà dân túy cánh hữu mô tả cuộc điều tra chống lại ông là một "cuộc săn phù thủy" có động cơ chính trị.

Tổng hợp tin từ các báo nước ngoài, Trịnh Khánh Tuấn 5.4.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét