Powered By Blogger

 SAU 30.4.1975 CÁC ĐỈNH CAO CỦA BÁC VÀ ĐẢNG ĐÃ LÀM NHIỀU CUỘC CÁCH MẠNG THAY ĐỔI DIỆN MẠO XÃ HỘI MIỀN NAM 

Nhân loại từng trải qua nhiều cuộc cách mạng làm thay đổi thế giới như:  các cuộc cách mạng trong kỹ nghệ từng bước từng bước đi từ việc làm thủ công bằng tay chân rồi đến dây chuyền...bước tới giai đoạn Robot thay người trong các dây chuyền sản xuất; cuộc cách mạng về công nghệ thông tin trên mạng di động từ 1G, 2G nay là vươn tới 5G....; nhiều cuộc cách mạng khác như trong phạm trù không gian, con người sống trên trái đất, rồi từ từ bước ra khỏi trái đất để vươn tới mặt trăng, tới hỏa tinh, thổ tinh...ngày càng vươn ra xa trái đất hơn.

Cách mạng là một sự tiến hoá từ thấp tới cao, từ chậm tới nhanh và từ gn tới xa, các thành tích mà con người có được ngày hôm nay đều bị phá vở liên tục theo thời gianđể đạt được cái tốt nhất, hay nhất, nhằm thoả mãn việc phục vụ cho nhu cầu phát triển của con người. Cách mạng là một sự thay đổi không ngừng, nhưng các đỉnh cao của bác và đảng đã thành công trong nhiều cuộc cách mạng làm điêu đứng dân tộc như:

Mất đất là tại… Trung Hoa
Nghèo nàn là bởi mù lòa đảng ta
Con ơi nhớ lấy lời cha
Chớ nghe lời đảng mà ra… ăn mày.

Thế gìới từng ghi nhận lại một cuộc cách mạng duy nhất trong lịch sử cận đại, chỉ có đảng cộng sản VN mới có thể tạo được một sự thành tích đáng nể, đó là cuộc các mạng có một không hai về tốc độ, bác và đảng đã thay đổi được tốc độ của các xe đò ở miền nam VN, từ 100 km/giờ xuống còn 10 đến 20km/giờ sau ngày 30.4.1975, một cuộc cách mạng đi ngược với qui luật của các cuộc cách mạng từng xảy ra trên thế giới mà nhân loại đã tạo được trong quá khứ.

Cộng sản cải tiến xe thành "bò kéo" 
Xăng dầu không tốt ,đốt than thôi
Vận tốc mà chi ,ta rất rảnh
Thong thả rồi cũng tới Thiên đường."
(ca dao)

Nhng câu ca dao phía trên là để mô tả bộ mặt xã hội của miền nam VN sau ngày 30.4.1975, của thời gian gọi là bao cấp đó, chẳng những con người miền nam phải sống bất hạnh và vất vả về mọi mặt. Xăng dầu một nhu cầu quan yếu trong cuộc sống hàng ngày rất thiếu thốn...đời sống người dân đã cơ cực lại còn cơ cực hơn vì các sự di chuyễn bị chậm lại. Muốn di chuyễn để đi xa thì phải mất rất nhiều thời gian trên các chuyến xe đò chở khách, ì ạch chạy bằng than với tốc độ rất khiêm nhường trung bình từ 10 đến 20 km/giờ.  

Trước khi Sài Gòn bị cs Bắc Việt đến "giải phóng", những chuyến xe đò đưa khách trên các nẻo đường miền nam được trang bị các động cơ đốt trong, chạy với nhiên liệu xăng hay dầu Diesel (còn gọi là dầu cặn), tốc độ từ 80km/giờ cho đến 100km/giờ. Người viết cũng đã từng dùng phương tiện giao thông này để di chuyễn từ Sài Gòn đến các tỉnh khác ở miền nam VN trước năm 1975.

Cuộc đổi đi sau ngày gọi là " giải phóng", những chiếc xe đò cũng chung hoàn cảnh vi con người, đã phải thay đổi để thích nghi với nếp văn hóa Pắc Pó đang tràn ngập trên quê hương VN. Các xe khách (xe đò) chạy bằng nhiên liệu xăng dầu nay phải chạy bằng than. Miền nam VN từ năm 1960, những đầu máy hiệu Renault (Pháp) được nhập cảng,  cùng các phụ tùng về VN, rồi được đóng thùng ở miền nam, để làm xe đò chở khách. Nhũng hình ảnh chiếc xe đò trước 1975 là những chiếc xe có hình dáng do các thợ đồng ở VN chế tác. Xe Renault là phương tiện giao thông khắp nẻo đường miền trung trước 1975.

Loại xe đò Renault chạy bằng xăng dầu này, sau 1975 được chế lại chạy bằng than với nguyên tắc:  sử dụng than củi được “hầm” cho nóng lên nhưng không cho cháy thành lửa ngọn mà chỉ cho bốc ra khí “ga”, dòng khí đốt này được dẫn tới bộ chế hòa khí nổ máy bình thường như xăng. Để vận hành, từ khi bỏ than củi vô thùng, nung nóng lên cho tới lúc bốc ra khí ga mất khoảng 1 giờ , rồi xe mới khởi động được. 

Do than cháy trong điều kiện hiếm oxy nên có xu hướng tắt dần, để xe chạy được liên tục, sau một quãng đường anh lơ xe (phụ xế) phải dùng que sắt dài khều than, chọc tro để cho than củi cháy tiếp. Than vụn cùng tro rơi vãi dọc đường , vô phúc cho những chiếc máy mào chạy phiá sau các chiếc xe than, sẽ được nó tặng vài cục than đỏ nóng rực vào mặt hay vào mình thì sẽ bị bỏng da, đó là điều khó tránh. 


Vì chạy bằng than nên xe thường có vận tốc không cao và lại hay hư hỏng vặt dọc đường. Than khi đốt trong điều kiện thiếu oxy sẽ sinh ra khí CO (carbon monoxide). Khí này được sử dụng trong động cơ để đốt (2CO + O2 = 2CO2), nhưng hiệu suất ko cao và rất độc nếu hít phải, vì nó sẽ lấy bớt O2 trong phồi và máu của người hít. 

Các xe than có tốc độ nhanh nhất là  30km/h nếu trên những đoạn đường xá tốt , bằng phẳng, còn nếu như leo dốc thì cứ từ từ mà bò thoải mái tiến về phía trước.... Loại xe chạy than là phương tiện đi lại trên những đoạn đường có độ dài khoảng 100km trong những năm sau 1975 đến tận những năm 1986. Một sự bất hạnh đến với người dân khi đảng cướp dép râu tiến vào miền nam.

Hình ảnh trên Internet và từ trang Blog Vị Mặn Quê Hương, được tổng hợp lại để làm chủ đề cho bài viết.

Biên khảo của người lính già xa quê hương, 
Trịnh Khánh Tuấn 24.4.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét