Powered By Blogger

 T-14 CỦA NGA THAM CHIẾN ??

Theo tinh tình báo từ phuơng tây tiết lộ, Nga đã bắt đầu nã pháo vào các vị trí ở Ukraine từ những xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata, tuy nhiên các xe tăng T-14 này cho tới nay vẩn chưa thật sự tham chiến. Trước đó vào tháng 1/2023, tình báo quân đội Anh cho rằng quân đội Nga ở Ukraine miễn cưỡng nhận đượt đợt giao hàng đầu tiên trong tình hình khá tồi tệ, về sự thiếu hụt xe tăng chiến đấu chủ lưc. Trước đây điện Kremlin đã ra lệnh sản xuất 2.300 xe tăng loại này vào năm 2020, nhưng việc cung cấp T-14 cho quân đội Nga sẽ còn kéo dài đến năm 2025.

Nhận định từ tình báo Anh cho biết, việc Nga sử dụng T-14 ở Ukraine chỉ là một "quyết định mang tính rủi ro cao", sự xuất hiện T-14 được Putin đưa ra, chỉ nhằm vào mục tiêu tuyên truyền và hù dọa. Cũng theo tình báo Anh, số lượng sản xuất T-14 vẩn còn quá ít, có thể chỉ mới đưọc vài chục chiếc, vì Nga đang gặp nhiều khó khăn về các thiết bị quân sự và tài chính, để có thể sản xuất loại tăng này trong thời điểm hiện tại.


NHẬN ĐỊNH CỦA PHƯƠNG TÂY VỀ T-14

T14 Armata được coi là xe tăng chiến đấu chủ lực tối tân nhất của Nga. Tuy nhiên, cho đến nay, quân đội của Putin chỉ có một số lượng nhỏ. Sự phát triển của hệ thống vũ khí liên tục đi kèm với những thất bại trong việc sản xuất. Theo cựu Đại tá Đức Bundeswehr Wolfgang Richter tết lộ, điều này không có gì lạ. Ông nói với ZDF rằng các quốc gia thường gặp khó khăn trong vấn đề sản xuất xe tăng mới. T14 vẫn chưa được sử dụng trong cuộc chiến Ukraine là bằng chứng cho thấy, những trở ngại về vật liệu trong công nghệ sản xuất vẫn chưa có lối thoát, nên tới nay loại tăng bày vẩn chưa tham chiến, măc dù Nga vẩn đang thiếu hụt trầm trọng các xe tăng chủ lực trên chiến trường Ukraine, phần lớn đã bị quân Ukraine tiêu diệt hơn 1 năm qua.

Cơ quan mật vụ của Anh cũng có sự nhận định tương tự về T-14 : "Nếu Nga sử dụng T14, chủ yếu chỉ phục vụ vào mục đích tuyên truyền". Các chuyên gia quân sự Nga cũng coi việc sử dụng xe tăng "Armata" mới nhất là điều khó có thể xảy ra. Tờ Berliner Zeitung của Đức dẫn lời nhà báo quân sự Yuriy Kotenok cho biết, nếu xe tăng Armata được gửi tới Ukraine, nó chỉ để thử nghiệm trong các điều kiện chiến đấu thục tế trên chiến trường, đó là các việc thử nghiệm hệ thống định vị, áo giáp và các đặc tính khác được trang bị trên xe tăng T-24.


CÁC VŨ KHÍ TRANG BỊ CHO XE TĂNG T-14

Nguyên mẫu tăng T-14, đã thấy xuất hiện tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm (1945 -2015) chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước Đức Quốc xã, chiếc T-24 mới được trình làng trong dịp này. Nó được trang bị đại bác nòng trơn 125 mm 2A82-1M là vũ khí chính. Vũ khí này là sự phát triển tiếp theo của súng xe tăng 2A46 được sử dụng trước đó với độ chính xác đã được cải thiện. Tháp pháo của T.14 không có người điều khiển, nên pháo không cần máy hút khói. Hộp chứa đạn để chiến đấu gồm 40 viên đạn, với 32 viên đạn dự phòng trong bộ nạp đạn tự động. Xe tăng T-14 được cho là có thể bắn được hoả tiễn dẫn đường tầm xa để tấn công xe tăng đối và máy bay của đối phương. Các vũ khí phụ, gồm vũ khí điều khiển từ xa với súng máy 7,62 mm PKTM (6P7К) với 2000 viên đạn. Các xe sản xuất sau này dự kiến ​​sẽ thay thế pháo nòng trơn 125mm bằng pháo nòng trơn 2A83 152mm.

Tài liệu tham khảo:

Tổng hợp từ người lính già xa quê hương , Trịnh Khánh Tuấn 25.4.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét