Powered By Blogger

HOẢ TIỄN SIÊU THANH TẦM XA LOẠI VŨ KHÍ MỚI SẼ ĐƯỢC TRANG BỊ CHO BỘ BINH VÀ HẢI QUÂN NĂM 2023

Vào cuối tháng 9 năm 2021, Quân đội Hoa Kỳ đã nhận được hai bệ phóng mặt đất đầu tiên cho hoả tiễn (Dark Eagle) siêu thanh thuộc tổ hợp LRHW, đây là hoả tiễn siêu thanh tầm xa, còn được gọi chính thức là Đại bàng đen.

Hoả tiễn siêu thanh tằm xa này sẽ được trang bị cho bộ binh Mỹ một khẩu đội vào năm nay 2023, hoả tiễn siêu thanh này đóng vai trò như một loại pháo tầm xa có khả năng tấn công kẻ thù ở khoảng cách lên tới 2800 km. Các bệ phóng cho loại hoả tiễn này được đặt trên các quân xa di chuyển bằng máy kéo Oshkosh HEMTT A4 M983A4 Patriot – cùng một loại với giàn phóng với SAM Patriot.https://www.youtube.com/watch?v=bz2g15wiy_M






Hải quân Hoa Kỳ đã ký đơn đặt hàng, để mua một biến thể dùng cho hải quân Mỹ, phóng từ tàu ngầm, là một phần trang bị loại vũ khí tấn công nhanh tầm trung (IRCPS) gắn trên các tàu khu trục trong Hải Quân Mỹ

Vũ khí này bao gồm một bộ tăng tốc cho hoả tiễn lớn mang loại Glide Siêu thanh thường (C-HGB), có nhiệm vụ là tăng tốc, khi hoả tiễn đạt đến độ cao đáng kể, nó sẽ tự tách bỏ lớp C-HGB, rồi lướt đi với tốc độ siêu âm khi lao xuống mục tiêu.

      

C-HGB đã được thử nghiệm thành công hai lần vào tháng 10 năm 2017 và tháng 3 năm 2020. Hoả tiễn này được lên kế hoạch để đưa vào phục vụ trong Quân đội vào năm nay 2023. Hải quân dự định trang bị loại vũ khí này trên các tàu khu trục lớp Zumwalt của họ vào năm 2025 và sau đó là trên các tàu ngầm lớp Block V Virginia vào năm 2028; nó được dự định cũng sẽ được trang bị trên các biến thể hoả tiễn dẫn đường của tàu ngầm mang hoả tiễn đạn đạo lớp Ohio.

Phó Đô đốc Johnny Wolfe, giám đốc chương trình các hệ thống chiến lược của Hải quân Mỹ cho biết:"Chúng tôi hy vọng hệ thống này sẽ được trang b cho tàu khu trục Zumwalt vào năm 2025".


Mỗi bệ phóng có ba C-HGB, nghĩa là mỗi tàu khu trục cải tiến sẽ có thể mang theo 12 tên lửa siêu thanh. Tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu về đạn C-HGB bổ sung, có khả năng cất giữ được trên tàu hay không?


QUÁ TRÌNH THỬ NGHIỆM (Common-Hysonic Glide Body)
Vào năm 2018, Hải quân được chỉ định dẫn đầu thiết kế Glide Siêu thanh thông thường với ý kiến đóng góp từ Văn phòng Công nghệ Quan trọng và Năng lực Nhanh của Quân đội.


Common-Hypersonic Glide Body dựa trên Hệ thống Alternate Re-Entry System được chế tạo trước đó, loại này đã được thử nghiệm vào đầu những năm 2010 như một phần của chương trình Vũ khí Siêu thanh tối tân của Quân đội Mỹ.
Cuộc thử nghiệm đầu tiên đã được thực hiện vào ngày 30 tháng 10 năm 2017. Một hoả tiễn có khả năng lắp vào ống phóng của tàu ngầm và được phóng đi. Hoả tiễn đạn đạo lớp Ohio này đã bay qua 2.000 hải lý từ Hawaii đến Quần đảo Marshall tại tốc độ siêu thanh. Tiếp theo Common-Hypersonic Glide Body cũng đã được thử nghiệm vào tháng 3 năm 2020. Còn hệ thống LRHW đã được thử nghiệm tại Project Convergence vào năm 2022 (PC22).

Theo kế hoạch, quân đội Hoa Kỳ dự định sử dụng vũ khí siêu thanh tầm xa với một khẩu đội tám hoả tiễn gắn trên bốn xe tải M983 và xe kéo vào năm nay 2023, mỗi xe chứa hai hoả tiễn trong hộp phóng cùng với xe chỉ huy.

LRHW được Quân đội Hoa Kỳ đặt tên là Dark Eagle. Hải quân cũng được trang bị hoả tiễn siêu thanh này đồng bộ với bộ binh. Nhà sản xuất Lockheed Martin đã nhận đơn đặt hàng chục triệu USD từ bộ quốc phòng.

CHI TIẾT KỸ THUẬT
Trọng lượng 16.300 lb (7.400 kg) Đường kính 34,5 in (0,88 m) phạm vi hoạt động 1725+ mi (2775+ km) Tốc độ tối đa Mach 17 (17 lần tốc đọ âm thanh)

TRANG BỊ CHO LỤC QUÂN

Quân đội Hoa Kỳ đã trang bị cho Tiểu đoàn 5 của Quân đoàn I, Trung đoàn Pháo binh Dã chiến số 3, Lữ đoàn Pháo binh Dã chiến 17, loại hoả tiễn này sẽ được đưa vào sử dụng đầu tiên trên mặt đất.


Một vũ khí quan trọng của kỷ nghệ quốc phòng Mỹ có khả năng răn đe mạnh mẽ đối với kẻ thù cũng để đối đầu với loại hoả tiễn "dao găm Kh- 47M2 Kinzhal Х-47М2 của Nga, chỉ bay với tốc độ Mach 10 (~3,4 km/s).

Nguồn tham khảo:
3.The U.S. Army’s Long-Range Hypersonic Weapon (LRHW): https://crsreports.congress.gov/product/pdf/IF/IF11991

Người lính gìa xa quê gương, Trịnh Khánh Tuấn 16.3.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét