Powered By Blogger

VỤ NỔ ĐƯỜNG ỐNG NORD STREAM CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC CHỦ MƯU

Đường cung cấp khí đốt Nord Stream (tiếng Nga Северный поток), hay còn gọi là Đường ống Biển Baltic, là tổng cộng bốn đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đã ngừng hoạt động chạy từ Nga đến Đức. Nó bao gồm các đường ống ngầm hai chuỗi được gọi là Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Trong khi Nord Stream 1 có điểm bắt đầu ở Vyborg, thì Nord Stream 2 bắt đầu ở Ust-Luga. Cả hai đường ống chạy song song với nhau trên quãng đường dài dưới đáy biển Baltic và kết thúc ở Lubmin gần Greifswald. Nord Stream 1 bắt đầu hoạt động vào tháng 11 năm 2011. Gần mười năm sau, Nord Stream 2 được hoàn thành, nhưng không bao giờ đi vào hoạt động do quá trình phê duyệt đã bị Thủ tướng Olaf Scholz dừng lại vào ngày 22 tháng 2 năm 2022 trước khi bắt đầu chiến tranh do Nga chuẩn bị cho cuộc xâm lược Ukraine. Vào tháng 7 năm 2022, dòng khí đốt trong Nord Stream 1 cũng bị gián đoạn do công việc bảo trì và bị nhà điều hành, công ty nhà nước Nga Gazprom, đóng cửa hoàn toàn vào cuối tháng 8.

Năm 2018, 58,8 tỷ mét khối khí đốt đã được vận chuyển đến EU thông qua hai nhánh của đường ống Nord Stream 1. Đó là khoảng 16% tổng lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của EU trong năm đó là 363 tỷ mét khối. Năm 2019 là 58,5, năm 2020 và 2021 là 59,2 tỷ mét khối.

Đường ống trên biển Baltic

Đường ống Nord Stream trên biển sẽ được lắp đặt và vận hành bởi Nord Stream AG, một công ty liên doanh với Gazprom (51% cổ phần), BASF và E.ON (20% mỗi công ty), và N.V. Nederlandse Gasunie (9%). Đường ống chạy từ trạm nén khí Vyborg ở vịnh Portovaya Bay chạy dọc theo đáy của biển Baltic đến Greifswald ở Đức. Chiều dài đoạn dưới biển sẽ là 1.222 km, trong đó 1,5 km trên đất liền của Nga, 121,8 km thuộc lãnh hải của Nga, 1,4 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga, 375,3 km thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Phần Lan, 506,4 km trong vùng kinh tế của Thụy Điển, 87,7 km thuộc lãnh hải của Đan Mạch, 49,4 km thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch, 31,2 km thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đức, 49,9 km thuộc lãnh hải của Đức và 0,5 km trên đất liền của Đức.

Đoạn đường ống này sẽ có hai nhánh song song nhau với công suất mỗi ống là 27,5 tỷ mét khối khí thiên nhiên/năm. Các đường ống có đường kính 1.220 mm, bề dài thành ống 38 mm và áp suất làm việc 220 bar (22 MPa). Đường ống thứ nhất sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2010-2011 và đường ống thứ 2 sẽ hoàn tất trong năm 2011-2012. Khí đốt bắt đầu đi vào hoạt động cuối năm 2011

Theo Nord Stream AG, chi phí xây dựng đường ống lên tới khoảng 7,4 tỷ euro; Ban đầu công ty đã giả định "hơn 4 tỷ euro". Tổng chi phí được tài trợ 30% từ các công ty liên quan và 70% từ các khoản vay. Nguồn:https://de.wikipedia.org/wiki/Nord_Stream Vào cuối tháng 9 năm 2022, ba trong số bốn đường ống đã bị chất nổ phá hủy trong một cuộc tấn công.

CHƯA THẤY TỔ CHỨC NÀO ĐỨNG RA NHẬN TRÁCH NHIỆM

Phiá Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về hành động phá hoại bị cáo buộc sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về kết quả điều tra các vụ nổ trên đường ống Nord Stream. Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Resnikov nói trước cuộc họp với các đồng nghiệp EU ở Stockholm "Chúng tôi không đứng sau hành động này"

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhailo Podoliak cũng đã viết trên Twitter rằng Ukraine "không liên quan gì đến vụ việc ở Biển Baltic và không có thông tin về 'các nhóm phá hoại thân Ukraine'".

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Đức và "New York Times" ("NYT"), các cuộc điều tra về vụ nổ vào tháng 9 dẫn đến Ukraine. Tờ "NYT" đưa tin hôm thứ Ba 7.3.2023 rằng, theo chính phủ Hoa Kỳ, một "nhóm thân Ukraine" đứng đằng sau các vụ nổ.

Theo một số quan chức chính phủ Mỹ giấu tên, trích dẫn thông tin tình báo mới, các công dân Ukraine hoặc Nga có thể phải chịu trách nhiệm về việc này. Không có bằng chứng về việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy có liên quan.

Theo nghiên cứu chung của báo "Zeit" Đức, đài truyền hình ARD, tạp chí chính trị "Kontraste" và đài SWR và các cơ quan điều tra của Đức được cho là đã tái cấu trúc phần lớn cách thức và thời điểm chuẩn bị vụ đánh bom vào đường ống Nord Stream 1 và 2. Tờ "Zeit" của Đúc, đưa tin trên trang web của mình rằng các nhà điều tra Đức đã xác định được một chiếc thuyền, được cho là được sử dụng cho hoạt động bí mật vào đêm 26 tháng 9. Theo đó, một du thuyền được thuê từ một công ty có trụ sở tại Ba Lan. Công ty dường như thuộc về hai người Ukraine. Theo điều tra, năm người đàn ông và một phụ nữ đã tham gia vào vụ nổ.

Các vụ nổ đã gây ra một số rò rỉ trong đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 tại các khu kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch ở Biển Baltic, được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức. Các đường ống trên đã không hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ nổ nhưng còn chứa khí gas. Theo Thụy Điển, dư lượng thuốc nổ đã được dùng tương đương với 500kg TNT.

Việc xác định ai hoặc tổ chức nào đã là thủ phạm trong vụ phá hoại này. cho tới nay qua nhiều cuốc điều tra vẩn chưa đưa ra một bằng chứng nào để chứng minh thủ phạm. Đức vẳn tiến hành tiếp tục điều tra.

Nguồn: từ truyền thông của Đức

Người lính già xa quê hương- Trịnh Khánh Tuấn, 8.3.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét