Powered By Blogger

HOẢ CHÂU THẮP SÁNG TRẬN ĐA VỀ ĐÊM

Trong thời còn chiến tranh trươc 1975 ở miền nam, nếu có ai từng nghe bản nhạc lính " Những đóm mắt hoả châu", do các ca sĩ miền nam VN hát, sẽ thấy một nổi buồn man mác cho thân phận những người trai, là những người chiến sĩ VNCH xa nhà xa, ngưòi yêu..... đêm đêm phải ghì súng canh giặc dưới ánh sáng của Hoả Châu mà lòng thầm nhớ đến người yêu, gia đình. Hoả châu trong bài hát này là những nguồn sáng nhân tạo , được thả từ máy bay, hay được bắn từ các súng đại bác....Nó được treo lơ lửng trên bầu trời bng những chiếc dù nhỏ chống cháy và phát sáng cả một bầu trời nơi đóng quân, để các chiến sĩ của ta dể dàng quan sát tình hình của trận điạ, nơi đóng quân về đêm. Những nguồn sáng này chỉ phát ra trong một thời gian ngắn, có giới hạn đũ để nhận rỏ được vị trí của ta và địch.


NHỮNG ĐÓM MẮT HOẢ CHÂU

Tác giả: Hàn Châu

Có những đêm dài, anh ngồi nhìn hỏa châu rơi.

Nghe vùng tâm tư cháy đỏ xoay ngang lưng trời.

Những đóm mắt hỏa châu bừng lên trong màn tối

như mắt em sáng ngời, theo anh đi ngàn lối.

Những đêm không ngủ anh ngồi tâm sự cùng hỏa châu rơi.


Ôi! Đẹp làm sao, màu hỏa châu

đêm đêm tô son, tô phấn những con đường.

Ôi! Những con đường mang nặng đau thương.

Cho anh nhận diện quê hương giữa đêm đen buồn

bằng những dòng sông chảy xuôi đêm trường.

Ôi! Những dòng sông nhẫn nhục đau thương.


Dưới ánh châu hồng, anh ngồi gọi thầm tên em.

Mơ một ngày mai pháo nổ vang trên lối về.

Những đóm mắt hỏa châu là hoa đăng ngày cưới.

Khi chiến chinh hết rồi, tương lai ta tìm tới,

có nhau trong đời đêm trường không sợ lạc loài yêu thương.

HOẢ CHÂU LÀ GÌ?

Hoả châu còn gọi là pháo sáng là một loại đạn được sử dụng để chiếu sáng trên chiến trường, thắp sáng nơi đóng quân. Hoả châu không chứa chất nổ được cấu tạo từ magiê và natri công thức hoá học là Mg(NO3)2.

Đạn pháo sáng được bắn ra hoặc được thả từ phi cơ, sau một khoảng thời gian định sẵn, thân đạn sẽ tự tháo rời bằng cách, tách ra khỏi vỏ và đẩy phần phát sáng ra ngoài với chiếc dù nhỏ để hãm đà rơi của phần phát sáng. Thời gian tháo gỡ có thể được cài đặt riêng trước khi bắn qua bộ đánh lửa; thời gian cháy của phần phát sáng thường là 30 giây hoặc 60 giây.






Độ cao mà của hoả châu thông thường là 100 đến 350 m so với mặt đất. Độ cao thấp hơn sẽ hạn chế quá nhiều bán kính toả sáng và thời gian chiếu sáng. Độ cao quá nhiều thì cao không đũ ánh sáng chiếu tới mặt đất. Thời gian cháy, tốc độ đi xuống và độ cao khi đánh lửa được phối hợp sao cho ngọn lửa cháy càng lâu càng tốt , thời gian rơi cần phải được kéo dài. Do phần cháy ở nhiệt độ rất cao nên pháo sáng chưa cháy hết có thể tiếp tục gây cháy trên mặt đất và để thắp sáng được lâu trên bầu trời, phần cháy sáng được gắn vào một cái dù, không bắt lửa.

Việc sử dụng lựu đạn pháo sáng có thể bị giới hạn bởi gió mạnh hoặc mưa, và dù cũng có thể bị thổi bay khỏi khu vực mục tiêu hoặc nhanh chóng bị mưa đẩy xuống đất. Riêng phần ngọn lửa lúc cháy sẽ không bị ảnh hưởng bởi gió hoặc độ ẩm.

Loại đạn pháo sáng, bắn đi từ súng 155 ly, s có cường độ sáng trung bình 2 triệu candela, chiếu sáng một khu vực hình tròn có đường kính 1000 m từ độ cao 350 m vào ban đêm. Ngọn lửa cháy trong khoảng 60 giây với tốc độ rơi từ 4 đến 5 m/s. Đạn pháo sáng được bắn từ đại bác 105 mm hoặc súng cối 81 mm có tia sáng nhỏ hơn với thời gian cháy khoảng 35 giây, có thể chiếu sáng một khu vực có đường kính 300 mét.

Người lính bộ binh cũng có thể sử dụng súng bắn pháo hiệu 26,5 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm để soi sáng trận địa. Hoả châu (pháo sáng) là công cụ quan trọng để tác chiến ban đêm trên đất liền hay trên biển.

Ngoài ra còn có loại súng bắn pháo sáng (Flare gun) là một loại súng nhẹ hoặc súng bắn tín hiệu, có tác dụng bắn ra pháo sáng để tăng tầm nhìn hoặc ra tín hiệu cầu cứu (SOS). Súng bắn pháo sáng có thể sử dụng như một vũ khí tự v, nếu được bắn ra ở một khoảng cách gần, mc dù nó không thuộc vũ khí sát thương.

Người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 22.3.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét