Powered By Blogger

NASA ĐANG CHUẨN BỊ CHO CHƯƠNG TRÌNH TÁI CHINH PHỤC MẶT TRĂNG

Sau chuyến bay lên mặt trăng của các chương trình Appolo cách đây 50, NASA đã không tiếp tục thực hiện các chuyến bay khác lên mặt trăng cho đến ngày hôm nay. Từ năm 2022 Nasa đã bắt đầu những chương trình thám hiểm mới lên mặt trăng là Artemis 1. 2, 3,4.. Chuyến đầu tiên của chương trình này đã thực hiện vào năm ngoái.

Chương trình Artemis là một dự án không gian của Hoa Kỳ với mục tiêu là đưa con người quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. Chương trình đang được phát động bởi Cơ quan không gian và Không gian Hoa Kỳ (NASA), các công ty không gian thương mại Hoa Kỳ, phối hợp cùng các Cơ quan Không Gian châu Âu (ESA), Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA), Cơ quan khp6ng gian Canada (CSA) và Cơ quan không gian Úc (ASA)

Giờ đây công ty vũ khí Lockheed Martin của Hoa Kỳ đang chế tạo các con tàu không gian cho các chuyến bay lên mặt trăng sắp tới của NASA. Công ty đã công bố một hình ảnh của con tàu không gian (Orion -Raumkapsel).

Ba Orion - Raumkapsel sẽ được chế tạo để bay lên mặt trăng trong 3 thời điểm phát triển khác nhau: Công ty quốc phòng Hoa Kỳ Lockheed Martin đã công bố hình ảnh của NASA về con tàu không gian dành cho các phi vụ bay lên mặt trăng: Artemis 2, Artemis 3 và Artemis 4.

Lockheed Martin được NASA giao nhiệm vụ chế tạo con tàu không gian sẽ được các phi hành gia sử dụng để bay lên mặt trăng một lần nữa vào năm 2024 sau hơn 50 năm đã ngưng không phát triển. Hình phiá dưới là con tàu không gian đang ở trong phòng sản xuất tại Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy của NASA ở Florida.


Con tàu không gian thử nghiệm quay quanh mặt trăng trong sứ mạng Artemis 1 đã đã phóng thành công lên quỷ đạo mặt trăng và quay trở lại trái đất an toàn sau bốn tuần bay trong không gian vào ngày 16 tháng 11 năm 2022. Orion Raumkapsel của chương trình Artemis 1, đã di chuyển khoảng 2,2 triệu km trong không gian và thu thập nhiều dữ liệu quan trọng cho việc nghiên cứu của NASA.



Artemis 2 hiện đang được dự trù phóng lên không gian vào tháng 11 năm 2024. sẽ mang theo 4 phi hành gia, một phi hành gia Nasa, hai đồng nghiệp của cô và một phi hành gia người Canada sẽ bay quanh mặt trăng. Họ sẽ là những người đầu tiên ở gần mặt trăng nhất kể từ khi các phi hành gia của sứ mệnh "Apollo" cuối cùng đặt chân lên mặt trăng vào năm 1972.

Artemis 3, một chuyến bay có người lái khác bao gồm hạ cánh trên mặt trăng, sẽ diễn ra sau Artemis 2 khoảng một năm (2025). Chương trình "Artemis", được đặt tên theo nữ thần mặt trăng của Hy Lạp, nhằm đưa một phụ nữ và một người không phải da trắng lần đầu tiên lên mặt trăng.

Artemis 4 hiện đang được dự trù phóng lên không gian cho năm 2028. Sau đó, các phi hành gia nên chuẩn bị xây dựng một trạm không gian mặt trăng theo kế hoạch (LOP-G). Đây là Trạm không gian mặt trăng, được làm trạm tiền đồn sẽ quay quanh mặt trăng, để làm tiền trạm không gian cho các phi hành gia muốn khám phá mặt trăng. Sau đó, là các chuyến bay lên Hỏa tinh cũng sẽ bắt đầu từ trạm không gian mặt trăng này.

Cơ quan không gian Châu Âu Esa và các cơ quan không gian của một số quốc gia khác sẽ tham gia vào các nhiệm vụ của Artemis.

Nguồn tham khảo:

Người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 16.7.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét