Powered By Blogger

 ĐÁNH ĐỔ ĐỘC TÀI QUÂN PHIỆT THÁI LAN LÀ MỘT TIẾN TRÌNH CAM GO VỚI NHIỀU NỔ LỰC TỪ CÁC TẦNG LỚP TRONG XÃ HỘI.

Từ năm 2006 đến nay, Thái Lan đã có nhiều biến động về chính trị một cách liên tục vì người dân  đã chán ngấy sự độc tài chuyên quyền của phe nhóm quân đội Thái Lan đứng đầu là Thủ tướng Prayuth Chan-ocha suốt thời gian qua.

Thái Lan rơi vào tình trạng bất ổn chính trị và xáo trộn xã hội triền miên tại quốc gia này. Bắt nguồn từ việc bất tuân pháp luật của chính bên cầm quyền hoặc có ảnh hưởng đến quyền lực nhà nước. Đám quân phiệt độc tài Thái Lan dựa vào ý thức về các giá trị về dân chủ tự do chưa được người dân giai cấp hạ và trung lưu nhận thức sâu sắc, đầy đủ và rộng lớn . Mặt khác tuổi đời của hầu hết các đảng chính trị ở Thái Lan chưa cao, họ dễ bị kiểm soát bởi phe nhóm, chú trọng tìm kiếm quyền lực và lợi ích vật chất, kiến tạo quốc gia chưa được đầu tư đúng tầm, cấu trúc hệ thống các chính đảng mang tính vùng miền nên chưa có sự đoàn kết rộng lớn, từ đó sức mạnh đoàn thể chính trị và quần chúng không có sự hợp nhất về hành động và đoàn kết trong đấu tranh.

Lực lượng quần chúng nhân dân trưởng thành về chính trị nếu biết đoàn kết, chính là quyền lực quan trọng trong việc đưa Thái Lan hướng tới một tiến trình dân chủ hoá thành công trong những ngày tháng sắp tới đây. Một kết quả bất ngờ trong cuộc bỏ phiếu ngày 15 tháng Năm vừa qua, cho thấy khi được quyền chọn lựa, dân Thái Lan đã chọn chọn được sống trong một chế độ chính trị dân chủ, tự do với đầy đũ nhân và dân quyền, đó cũng chính là xu hướng thời đại của các quốc gia muốn vươn lên tầm cao kinh tế, chính trị...và tiến bộ.

Sau cuộc bầu cử này hai đảng đối lập đã chiếm đa số gần 300 trong số 500 ghế ở Quốc hội chứng tỏ ý dân đã nói câu chia tay với “chế độ Prayuth.” do Tướng Prayuth Chan-ocha đang làm thủ tướng, với 8 năm cai trị độc tài từ sau cuộc đảo chính năm 2014. 

Cuộc bỏ phiếu trước cho chức vụ Thủ tướng Chính phủ trước đó đã được ấn định vào ngày 27/7 tiếp sau hai nỗ lực giành ghế thủ tướng bất thành của ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Tiến lên (Move Forward Party) – đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông Pita đã đối mặt sự chống đối gay gắt từ các đối thủ bảo thủ và các thượng nghị sĩ được quân đội chỉ định về các chính sách cấp tiến của Đảng Tiến lên của ông.

Chủ tịch Hạ viện Wan Muhamad Noor Matha nói trước báo giới tại Quốc hội vào ngày hôm nay 25/7: “Sẽ không có phiên họp nào vào ngày 27/7,” và Chủ tịch Hạ Viện nói tiếp: “Tôi sẽ thông báo khi nào phiên họp tiếp theo sẽ được tổ chức.”. Như vậy chức vụ Thủ Tướng Thái Lan vẩn chưa có người mới mặc dù kết quả đã có kết quả từ tháng 5/2023.

Đã đến lúc Thái Lan cần phải thay da đổi thịt để bắt đầu cho những ngày mới tươi sáng, sau một thời gian dài chung sống với độc tài, quân chủ, chuyên chế , quân phiệt... Nhưng muốn được thành tựu trọn vẹn, người dân Thái Lan cần phải có những nổ lực cần thiết sau cùng để dứt điểm độc tài quân phiệt trên đất Thái,...nổ lực đó, chính là thái độ cứng rắn và tích cực bằng những cuộc biểu dương lực lượng quần chúng nhằm ngăn sự thao túng quyền lực t Thủ tướng Prayuth Chan-och đương nhiệm. Dân chủ đã chớm nở thì không có lý do để nó tàn lụi trước các thế lực chuyên quyền độc tài bảo thủ đang còn vất vưởng trên đất Thái. 

ĐIỀU 112 HIẾN PHAP 2017 CỦA THÁI LAN CẦN PHẢI THÁO BỎ

Sau khi đắc cử, Pita Limjaroenrat tuyên bố vẫn giữ nguyên chủ trương giảm bớt các hình phạt trong Điều khoản 112, về các tội “Khi Quân,” (Lèse – majesté). Đó là một luật lệ thường bị giới quân phiệt lạm dụng để kết án những người đi biểu tình đòi tự do dân chủ. Họ thường bị án ba năm đến 15 năm tù vì bị cáo buộc đã “xúc phạm quốc vương và hoàng gia.”

Các chính trị gia bảo thủ cùng các tướng lãnh không chấp nhận sửa đổi Điều khoản 112. Họ còn phản đối nhiều đề nghị cải tổ khác của đảng Tiên Tiến. Nếu ông Pita không thể hội đủ số phiếu ủng hộ, bà Paetongtarn Shinawatra có thể sẽ được đề cử làm thủ tướng. Bà tuyên bố không đồng ý xóa bỏ Điều khoản 112 nhưng sẵn sàng bàn cách giảm án cho các thanh niên đã vi phạm điều luật đó – điều này cũng không khác gì ý kiến của ông Pita. Điều khoản 112 trong bộ luật Thái Lan là lá chắn, một điều khoản hoàn toàn phi dân chủ đưa hoàng gia sống ngoài vòng pháp luật.

Chúng tôi xin chúc người dân Thái sẽ sớm thành công trong trận chiến cuối cùng với độc tài quân chủ chuyên chế Thái Lan.

Người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 25.7.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét