Powered By Blogger

VÕ VĂN THƯỞNG CHƯA NHẬN ĐƯỢC LỜI HỨA HẸN NÀO TỪ ÁO VÀ Ý TRONG VIỆC GIÚP GỠ THẺ VÀNG VỀ THUỶ SẢN.

VN là một quốc gia có lượng thuỷ sản lớn, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022 của VN  đạt 11 tỷ USD. Con số này còn gia tăng rất nhiều nếu như có thêm được đầu ra từ khối EU. Vì từ hơn 5 năm qua đã bị EU gắn thẻ vàng IUU (từ 23-10-2017 đến nay). Từ đó kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Liên minh châu Âu bị giảm 12%, tương đương 183,5 triệu USD. Nguồn: https://tuoitre.vn/xuat-khau-thuy-san-sang-eu-giam-manh-vi-the-vang-iuu-20210810233138237.htm

Đây cũng là một vấn đề quan trọng mà phía VN cần tháo gỡ nhanh chóng để khai thông lượng thuỷ sản vào EU, và cũng là một chủ đề quan trọng  chuyến công du tới nước Áo và Ý trong mấy ngày từ 23 tới 28/7/2023 của chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, giới quan sát thấy: mổi lần Thưởng gặp các nguyên thủ quốc gia Áo và Ý, nơi mà Võ Văn Thưởng tới, có việc trao đổi về đề nghị tháo gỡ thẻ vàng thuỷ sản cho VN với hai thành viên EU này -Thưởng  mong được các thành viên trong khối EU sớm thu thẻ vàng cho ngành thuỷ sản của VN. 

Nhưng cho tới nay, chưa thấy Áo và Ý  có động thái tích cực nào để giúp VN về việc này.  Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản thứ 3 trên thế giới (8,5-9 tỉ USD/năm), trong đó thủy sản nuôi trồng chiếm 60 - 65%.

Tháng 9/2022 ông Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng, cho biết, Việt Nam với nhiều nỗ lực gỡ "thẻ vàng" thủy sản, song vẩn còn gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ nhận "thẻ đỏ". Việt Nam đã bị Uỷ ban châu Âu (EC) cảnh cáo thẻ vàng vì không tuân thủ Quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vào năm 2017. Điều này đồng nghĩa thủy hải sản xuất khẩu sang EU sẽ bị kiểm soát 100% thay vì kiểm tra xác xuất, tức doanh nghiệp mất nhiều chi phí phát sinh hơn. Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản thứ 3 trên thế giới (8,5-9 tỉ USD/năm), trong đó thủy sản nuôi trồng chiếm 60 - 65%.

Nền kinh tế VN  trong nằm 2023 đang ảm đạm lại càng m đạm thêm, vì hàng trái cây xuất sang TQ mới vừa bị cảnh cáo, báo hiệu một nguy cơ tiềm ẩn về mặt hàng này sẽ bị khống chế, làm giãm tiền năng phát triển kinh tế cho phiá VN, mà đàn anh nối khố của đảng csVN, đã từng nhiều lần gây khó khăn cho thằng em cật ruột VN. Hàng hoá xuất khẩu của VN sang TQ, chưa vui mừng được mấy tháng đầu năm 2023, thì tin dữ đã hiện ra.

NÔNG SẢN VN THƯỜNG GẶP KHÓ KHĂN VỚI BẠN VÀNG TQ

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa phát đi cảnh báo cho Việt Nam rằng một số lô hàng xuất khẩu trái cây của nước VN "vi phạm quy tắc kiểm dịch", khiến giới chức Việt Nam phải lên tiếng báo động.

Cụ thể, một số lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng mà Việt Nam xuất sang Trung Quốc bị phát hiện chưa sạch sâu bệnh và điều này vi phạm nghị định thư mà hai nước đã ký kết, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết hôm 24/7/2023.


hiện là thị trường xuất khẩu chủ yếu cho nông sản Việt Nam, trong đó có những loại trái cây đạt giá trị xuất khẩu lên đến cả tỷ đô la một năm, cho nên bất cứ biến động gì từ thị trường này đều gây chao đảo cho nông nghiệp Việt Nam. Ngu
ồn: https://d2k5by73l7lynl.cloudfront.net/a/trung-quoc-canh-bao-trai-cay-xuat-khau-cua-viet-nam-co-sau-benh-/7193499.html?utm_medium=social-media&utm_campaign=post-links&utm_source=facebook&utm_content=site-links&fbclid=IwAR1ajKJW0I-WhKnpvj5szwLejfQlaYM4ZGEC4VW5Mx6A7eZkVCdqrzjWtGM

Vị đại diện Cục Bảo vệ thực vật dẫn ra trường hợp trái sầu riêng, nếu phía Trung Quốc phát hiện trên lô hàng có các loài rệp sáp, ruồi đục quả thì toàn bộ lô hàng đó sẽ bị Trung Quốc trả về và vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói lô hàng sầu riêng đó sẽ bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc cho đến hết vụ mùa.

Không biết đó là sự dở trò của TQ hay nông sản của VN thật sự có vấy đề (?). Trong thời gian xảy ra dịch Covid.19, phía VN đã nhận không biết bao nhiêu là khó khăn từ phía TQ, họ đã từng hạ cổng biên giới không cho nông sản VN qua TQ gây thiệt hại lớn cho nông dân VN.

Tóm lại nền kinh tế quốc dân của VN thật sự đã chạm đáy với nhiều khó khăn dồn dập kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Nếu không nhờ vào kiều hối và lượng dầu thô bán ra, thì kinh tế VN không có gì để thoi thóp.

Thời sự từ người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 28-7-2023  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét