Powered By Blogger

 KỊCH BẢN CHA TRUYỀN CON NỐI GIỬA HUN SEN CHO CON TRAI LÀ HUN MANET KHÔNG CÓ RÀO CẢN !!

Tối 23-7-2023, vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi áp đảo. Theo giới quan sát chính trị ở Campuchia, cuộc bầu cử quốc hội lần này cũng không khó đoán kết quả bởi vì trong số 17 đảng đối lập đăng ký tranh cử khó có đảng nào đủ thế tạo bất ngờ trước Đảng CPP cầm quyền.
Theo luật pháp Campuchia, người đứng đầu chính phủ bắt buộc phải là nghị sĩ quốc hội. Với quyền lực hầu như tuyệt đối của CPP cùng tầm ảnh hưởng lớn của ông Hun Sen, không ai có thể nghĩ rằng những đại biểu nổi bật của đảng này bị rớt ghế nghị sĩ, nhất là với ông Hun Manet (45 tuổi) - con trai cả của ông Hun Sen.
Trước bầu cử, ông Hun Sen tuyên bố ngày 29-8 tới đây sẽ là ngày nhậm chức của CPP. Người đàn ông 38 năm nắm quyền điều hành Chính phủ Campuchia nói với người dân nước này rằng con trai ông, đại tướng Hun Manet, tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia, có thể trở thành thủ tướng. "Điều đó tùy thuộc vào khả năng của Hun Manet".

Sau cuộc tổng tuyển cử ngày 23/7 đảng của Thủ tướng Hun Sen chiếm 120/125 ghế trong quốc hội Cambodge, Hoa Kỳ thông báo cấm thị thực, 'tạm dừng' viện trợ cho Cambodia.

Cùng ngày 23/7 tại Tây Nha cũng xảy ra bầu cử lại Quốc Hội nước này. Hai phe cánh Tả và Hữu đều không đạt được đa số tuyệt đối để cầm quyền. Việc thành lập chính phủ còn gặp nhiều khó khăn.

Nhưng trò chơi dân chủ ở xứ Chuà Tháp lại được đảng cầm quyền của Thủ Tướng Hun Sen, một con cờ của csVN trong bước đường tiến chiếm Cambodia. Hun Sen đã dàn dựng thành công kịch bản chuyễn giao quyền lực lại cho con trai mình qua một cuộc phổ thông đầu phiếu theo ý muốn hết sức suôn sẻ.
Nhìn tiến trình dân chủ hoá ở các nước độc tài như xứ Chuà Tháp còn gặp nhiều khó khăn và còn là bài học quý giá cho con đường dân chủ hoá đất nước VN tương lai.
Bình luận thời s từ nguời lính già xa quê hương
Trịnh Khánh Tuấn 24-7-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét