Powered By Blogger

NHỮNG KHÁM PHÁ MỚI CỦA NASA VỀ SỰ SỐNG TRÊN HOẢ TINH

Hỏa tinh là hành tinh thứ tư trong thái dương hệ (mặt trời) là một hành tinh láng giềng bên ngoài của trái đất, có kết cấu giống như trái đất.

Với đường kính gần 6800 km, đường kính của nó bằng khoảng một nửa trái đất và thể tích của nó bằng 1/7 thể tích trái đất. Điều này làm cho Hỏa tinh trở thành hành tinh nhỏ thứ hai trong thái dương hệ mặt trời sau Thủy tinh, nhưng nó có địa chất đa dạng và những ngọn núi lửa cao nhất trong hệ mặt trời. Ở khoảng cách trung bình là 228 triệu km, nó cách xa mặt trời khoảng 1,5 lần so với Trái đất.

Khối lượng của Hỏa tinh bằng khoảng 1/10 khối lượng Trái đất. Gia tốc trọng trường trên bề mặt của nó là 3,69 m/s², tương ứng với khoảng 38% gia tốc trên Trái đất. Với mật độ 3,9 g/cm³, Hỏa tinh có giá trị thấp nhất trong số các hành tinh đất đá. Do đó, lực hấp dẫn trên nó thậm chí còn thấp hơn một chút so với Thủy tinh nhỏ hơn nhưng đậm đặc hơn.

Hỏa tinh còn được gọi là Hành tinh Đỏ. Màu này là do bụi oxit sắt (rỉ sét) lan rộng trên bề mặt và trong môi trường khí CO2 loãng. Màu cam đến đỏ như máu của nó và sự dao động về độ sáng của nó trên bầu trời đêm trên mặt đất cũng là lý do tại sao nó được đặt tên theo thần chiến tranh La Mã, Mars.

Hỏa tinh có hai mặt trăng nhỏ, hình dạng bất thường được phát hiện vào năm 1877: Phobos và Deimos (tiếng Hy Lạp có nghĩa là sợ hãi và khủng bố).

XE THÁM HIỂM HOẢ TINH PERSEVERANCE

Vào ngày 30 tháng 7 năm 2020, NASA đã khởi động sứ mệnh con tàu thám hiểm Perseverance (Mars 2020). Vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, xe thám hiểm đã hạ cánh thành công xuống miệng núi lửa Jezero sâu 250 mét trên sao Hỏa. Một trong những mục tiêu của dự án là tìm kiếm bằng chứng về sự sống tiềm tàng của vi sinh vật trong quá khứ của hotinh. Ngoài bảy dụng cụ khoa học, trang bị cho xe thám hiểm, bao gồm một máy bay trực thăng tự động nặng 1,8 kg có tên là Ingenuity. Chiếc trực thăng mini chạy bằng pin lithium-ion đã hoàn thành xuất sắc chuyến bay trình diễn không có nhiệm vụ khoa học vào ngày 19/4/2021.

Xe thăm hiểm của NASA đã tìm thấy dấu hiệu của vật chất hữu cơ trong các mẫu đá. Các nhà nghiên cứu hoài nghi, những khám phá đó có nghĩa là đã có tồn tại về sống trên hoả tinh?

Những phát giác mới từ xe thám hiểm Perseverance của NASA cho thấy có rất nhiều phân tử hữu cơ trên Hỏa tinh (Mars). Một nhóm nghiên cứu báo cáo về điều này trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí »Nature«. Bây giờ các nhà nghiên cứu cũng phải đối mặt với câu hỏi: đây có phải là dấu hiệu của sự sống trên hành tinh đỏ không?

Những tìm thấy mới đến từ một trang bị gọi là "SHERLOC", được gắn vào cánh tay robot của xe thám hiểm sáu bánh, với trang bị này nó có thể phát hoạ bản đồ và phân tích chi tiết các phân tử hữu cơ. Các nhà nghiên cứu báo cáo "SHERLOC" tìm thấy tại mười vị trí trong hai thành tạo địa chất trên sàn miệng núi lửa Jezero. Các mẫu đá chứa bằng chứng về sự hiện diện của các phân tử hữu cơ trên các nơi mà xe này đã đi qua.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rõ rằng việc tìm thấy ra các phân tử như vậy không phải là bằng chứng về sự sống trong quá khứ hay hiện tại trên Hỏa Tinh. Sunanda Sharma, nhà sinh vật học vũ trụ tại phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA và là phụ trách chính của nghiên cứu cho biết: “Chất hữu cơ là những khối xây dựng phân tử của sự sống như chúng ta biết, nhưng chúng cũng có thể phát sinh từ các quá trình địa chất không liên quan trực tiếp đến sự sống. Do đó cần phải nghiên cứu thêm về việc có sự sống hay không trên hành tinh này.

Xe thám hiểm Perseverance, đang tìm kiếm những bằng chứng về sự sống xa xưa trên Hỏa tinh và thu thập các mẫu đất đá, để đem về khi xe quay trở lại Trái đất, nó cũng đã từng hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero trên Hoả tinh vào tháng 2 năm 2021. Từng thấy có một hồ nước trong miệng núi lửa - Hỏa tinh không phải lúc nào cũng khắc nghiệt như ngày nay, trong quá khứ xa xôi đã có nước lỏng trên bề mặt của nó. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng sự sống của vi sinh vật có thể đã từng sống trong miệng núi lửa Jezero.



CON NGƯỜI BẮT ĐẦU CÁC CUỘC THĂM DÒ TRÊN HOẢ TINH

Vào ngày 26 tháng 11 năm 2011 lúc 15:02 UTC, sứ mệnh thám hiểm của Phòng thí nghiệm Khoa học Hỏa tinh (Curiosity) của NASA đã phóng tàu thám hiểm Atlas V (541) từ Mũi Canaveral và hạ cánh xuống Hỏa tinh vào ngày 6 tháng 8 năm 2012. Xe thám hiểm tự động có nhiệm vụ quan trọng nhất là phân tích địa chất của đất Hỏa tinh.



Vào ngày 18 tháng 11 năm 2013, một tàu thăm dò khác của NASA đã được phóng lên Hỏa tinh. Nhiệm vụ với dự án "Khí quyển Hỏa tinh và sự tiến hóa dễ bay hơi" (MAVEN) nhằm giải đáp bí ẩn về bầu khí quyển đã mất. Con Tàu quỹ đạo đã quay quanh oả tinh kể từ ngày 22 tháng 9 năm 2014 và dự kiến ​​​​thực hiện năm chuyến bay tầm thấp. Hơn nữa, vào ngày 5 tháng 11 năm 2013, một sứ mệnh về hoả tinh của Ấn Độ đã được khởi động. Nó cũng sẽ nghiên cứu bầu khí quyển và các hiện tượng bề mặt khác nhau.

Vào ngày 5 tháng 5 năm 2018, tàu thăm dò InSight của NASA đã phóng một hoả tiễn Atlas V (401) từ Căn cứ Không quân Vandenberg trên bờ biển California. Đây là tàu thăm dò đầu tiên không được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy. InSight đã hạ cánh theo lịch trình vào ngày 26 tháng 11 năm 2018 trên đồng bằng rộng lớn Elysium Planitia ở phía bắc đường xích đạo của Hỏa tinh để nghiên cứu địa chất của hành tinh này.



TỪ NHỮNG NĂM 2020

Với con tàu không gian Al-Amal do Nhật Bản phóng vào ngày 19 tháng 7 năm 2020, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên gửi tàu thăm dò lên Hỏa tinh. Nó đi vào quỹ đạo quanh hành tinh vào tháng 2 năm 2021. Nhiệm vụ của sứ mệnh là chụp bức tranh hoàn chỉnh đầu tiên về khí hậu Hỏa tinh trong một năm đầy đủ của Hỏa tinh. Tàu thăm dò không gian có ba dụng cụ khoa học trên tàu cho mục đích này.


Với sứ mệnh Tianwen-1, TQ cũng đã gửi một tổ hợp tàu quỹ đạo, tàu đổ bộ và tàu tự hành lên sao Hỏa vào ngày 23 tháng 7 năm 2020. Một ngày sau al-Amal, tàu thăm dò này cũng đi đến quỹ đạo quanh hành tinh. Vào ngày 14 tháng 5 năm 2021, xe thăm dò Zhurong hạ cánh xuống Utopia Planitia, nhiệm vụ chính của sứ mệnh là nghiên cứu hình thái, địa chất, khoáng vật học và môi trường không gian, cũng như sự phân bố của nước đá trên hành tinh. Trong số 13 thiết bị khoa học, bảy thiết bị trên tàu quỹ đạo và sáu thiết bị là một phần của xe thăm dò.

Người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 15.07.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét