Powered By Blogger

MỘT SÁNG TẠO MỚI TUYỆT VỜI CỦA NGƯỜI ĐỨC VỀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN SẼ KHÔNG CÒN LỆ THUỘC VÀO NGUỒN ĐẤT HIẾM CỦA TQ

Tập đoàn chế tạo các cơ phận truyền động trong nhiều lãnh vực khác nhau, phần lớn các bộ phận truyền động này dùng trên các xe ô tô - Mới đây đã thành công trong việc chế tạo một động cơ có sức tiêu thụ điện thật ít và có phạm vi hoạt động xa hơn các động cơ điện hiện có mặt trên thị trường hiện nay. Cuộc cách mạng về động cơ điện này đã làm TQ rất e ngại trước phát minh mới này của một tập đoàn Đức, có trụ sở ở Stuttgart Đức.

Với loại động cơ điện mới này có thể giải quyết nhiều vấn đề khó khăn đang gặp phải, nhất là không còn lệ thuộc vào nguồn đất hiếm của TQ - và đây chính là điều mà Trung Quốc hoàn toàn không thích.

Mahle GmbH (viết tắt: MAHLE GmbH) là nhà sản xuất các cơ phận ô tô có trụ sở tại Stuttgart, sản phẩm do hảng này chế tạo bao gồm các bộ phận và hệ thống của động cơ đốt trong như pít-tông, xi-lanh và bộ điều khiển van (van truyền động). Mahle cũng đã phát triển các lĩnh vực kinh doanh cho hệ thống truyền động (hộp số và bộ ly kết) và lắp ráp điện, trong số những thứ khác, hệ thống làm mát cho pin, bộ truyền động, linh kiện cơ điện tử và hệ thống truyền động cho xe đạp điện. Với chi nhánh ChargeBig, Mahle cũng bán các bộ phận sạc dùng cho cho xe điện.

Nhà cung cấp khổng lồ Mahle của Đức với 71.947 nhân viên (2022), 12,4 Mrd. Euro (2022), đang gây xôn xao thế giới về một phát minh mới. Một động cơ truyền động mới được phát triển từ Stuttgart , mở đường cho các loại xe điện tiết kiệm với nhiều hiệu quả tốt hơn các động cơ xe điện có từ trước. Và: Nó có thể làm giảm đáng kể sự phụ thuộc của Đức vào các nguyên liệu nhập từ TQ trong ngành chế tạo động cơ điện.

Các loại động cơ mới sáng tạo này hứa hẹn mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn nhiều so với các loại động cơ điện khác và phạm vi hoạt động xa hơn cho một xe ô tô điện gắn loại động cơ mới này.


Động cơ mới, hoạt động mà không cần nam châm, động cơ hoạt động hiệu quả hơn và dễ bảo trì hơn. Việc loại bỏ chổi than để truyền lực không chỉ làm giảm mài mòn mà còn giảm lực cản ma sát trong việc truyền động và giảm tổn thất năng lượng trong lúc vận hành. Từ đó đưa đến việc tăng hiệu quả và năng suất. Lợi thế của loại động cơ mới này là vận hành mà không cần nam châm, như vâỵ sẽ có nhiề lợi thế khác như chi phí thấp hơn và ít phụ thuộc vào đất hiếm, chủ yếu được tìm thấy ở Trung Quốc - Đây là một sự tổn thất lớn cho TQ.

Đất hiếm gồm các nguyên tố (xếp theo thứ tự alphabet): Cerium (Ce); Dysprosium (Dy); Erbium (Er); Europium (Eu); Gadolinium (Gd); Holmium (Ho); Lanthanum (La); Lutetium (Lu); Neodymium (Nd); Praseodymium (Pr); Promethium (Pm); Samarium (Sm); Scandium (Sc); Terbium (Tb); Thulium (Tm); Ytterbium (Yb) và cuối cùng là Yttrium (Y).
Các nguyên tố trong đất hiếm này có vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong sản xuất các loại thiết bị và phụ tùng trong các ngành giao thông, hóa lọc dầu, công nghệ thông tin, y khoa, luyện kim, sản xuất vũ khí… nhiều lĩnh vực khác. Chính vì vậy, đất hiếm được gọi là "vitamin của nền kỹ nghệ hiện nay".

Đất hiếm rất khó tìm trên thế giới và Trung Quốc có khoảng 80% trữ lượng của thế giới. Đây cũng là một vũ khí mà từ lâu TQ dùng để áp đảo thế giới. Độngcớ mới chế tạo của Đức từ đây sẽ chấm dứt sự thống trị nguồn đất hiếm của TQ.


Loại động cơ mới phát minh của Đức, có thể được sử dụng rộng rãi trong kỹ nghệ chế tạo xe ô tô từ nhỏ đên lớn như xe vận tải : Theo Mahle, nó phù hợp để sử dụng cho những chiếc xe nhỏ trong thành phố cũng như những chiếc xe thương mại cỡ lớn. Người phát ngôn Mahle ho biết: “Các nguyên mẫu đã được thử nghiệm rất nhiều lần kmà không gặp bất kỳ một trục trặc nhỏ nào. Mahle đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới để đưa động cơ này đến giai đoạn ts3n xuất hàng loạt.


Người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 02.07.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét