Powered By Blogger

MỘT KHÁM PHÁ MỚI TRONG NGÔI MỘ CỔ KIM TỰ THÁP Ở Ai CẬP

Mới đây các nhà khảo cđã khám phá ra một hành lang trong Kim tự tháp Cheops, đây có thể là khám phá của thế kỷ 21.

Bộ Cổ vật Ai Cập (Das ägyptische Ministerium für Altertümer) và nhóm dự án Quét kim tự tháp ( Das Team des Projekts Scan Pyramids ) đã thông báo rằng họ đã tìm thấy được một hành lang trong Kim tự tháp Cheops, có thể đây là con đường dẫn đến phòng chôn cất của Pharaoh, Con đường này vẩn là một bí mật cho đến tận bây giờ, và xác ướp của ông, vẫn chưa được tiết lộ.

Nhà khảo cổ Ai Cập Zahi Hawass đã giải thích việc này tại một cuộc họp báo và cho biết rằng hành lang này là một đường hầm hình chữ V ngược, dài 9 mét và rộng 2,10 mét, nằm phía sau lối vào chính.

Theo Tagesschau.de:
Ông Michael Große thuộc TU München, hiện tại ông đang làm việc ở Ai Cập cùng với nhiều nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới - Nhóm của ông đã tìm thấy một hành lang, chỉ cao hơn vài mét so với lối vào mà khách du lịch thường sử dụng. .

NỀN VĂN MINH KIM TỰ THÁP CỦA AI CẬP

Những kim tự tháp này có khoảng 4.500 năm tuổi và người ta thực sự nghĩ rằng mình biết mọi thứ về chúng. Nhưng cho tới nay con người chỉ mới tìm thấy được trong kim tự tháp chỉ vào khoảng mười phần trăm những bí mật có trong kim tự tháp Cheops được biết đến. Đại Kim tự tháp Giza là Kim tự tháp Ai Cập lớn nhất và là lăng mộ của Vương triều thứ Tư của pharaoh Khufu. Được xây dựng vào đầu thế kỷ 26 trước Công nguyên trong khoảng thời gian 27 năm

Có ba căn phòng được biết đến: Đó là Phòng của Vua, Phòng của Nữ hoàng, Phòng Đá và sau đó là Phòng trưng bày Lớn. Chúng được kết nối với những hành lang nhỏ và đó là tất cả những gì bạn biết.

Với diện tích rất lớn, không có gì ngạc nhiên khi có thể có các thứ khác. Tôi thực sự nghi ngờ rằng vẫn còn rất nhiều điều chưa được khám phá. Kích thước của các tảng đá không hữu ích ở đây, vì nhiều phương pháp thử nghiệm không hoạt động tốt. Xem nguồn: "Zehn Prozent der Pyramide sind bekannt", Michael Große, TU München, zum Fund einer neuen Kammer in der Cheops-Pyramide | tagesschau.de



Lịch sử ghi lại rằng công trình kỳ vĩ này đứng đầu trong bảy kỳ quan của Thế Giới cổ đại; và điều kỳ diệu, nó là kỳ quan duy nhất vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Đó là Kim Tự Tháp Cheops ở Ai Cập, còn được gọi theo tên phổ biến là Đại Kim Tự Tháp ở Giza, công trình nhân tạo cao nhất Thế Giới trong thời gian kỷ lục từ năm 2560 TCN cho đến tận thời hiện đại. Một kỷ lục về độ dài của thời gian có lẽ sẽ không bao giờ bị đánh bại.

Lịch sử ghi lại rằng công trình kỳ vĩ này đứng đầu trong bảy kỳ quan của Thế Giới cổ đại; và điều kỳ diệu, nó là kỳ quan duy nhất vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Đó là Kim Tự Tháp Cheops ở Ai Cập, còn được gọi theo tên phổ biến là Đại Kim Tự Tháp ở Giza, công trình nhân tạo mang tầm văn minh cao nhất Thế Giới trong thời gian kỷ lục từ năm 2560 TCN cho đến tận thời hiện đại. Một kỷ lục về độ dài của thời gian có lẽ sẽ không bao giờ bị đánh bại.



Chiều cao khi hoàn thành của Đại Kim Tự Tháp được ước tính là 146m. Nhưng đối mặt với sự khắc nghiệt của gió cát sa mạc và sự bào mòn của thời gian qua hàng mấy ngàn năm, đến thời hiện đại chiều cao của nó còn lại là 138,8m. Đã có vài lần chiều cao của nó từng bị vượt qua trong thời Trung Cổ và Cận đại, tuy nhiên không có đỉnh cao nào trong số đó bền vững vì đều đã bị sụp đổ sau khi hoàn thành một thời gian.

Và Đại Kim Tự Tháp lại tiếp tục nắm giữ chiều cao vô địch cho đến năm 1880, chỉ khi đôi tháp của thánh đường Kölner Dom ở thành phố Cologne ở Đức vượt qua với chiều cao là 157 m. Kim Tự Tháp được xây dựng dành riêng cho Pharaon Cheops để làm lăng mộ. Có khoảng 2,3 triệu khối đá được sự dụng cho việc xây dựng. Đáy của Kim Tự Tháp có hình vuông với mỗi cạnh dài 230,4 m. Uớc tính tổng khối lượng của nó nặng khoảng 5,9 triệu tấn.


Đại Kim tự tháp được xây dựng bằng cách khai thác khối lượng đá - ước tính khoảng 2,3 triệu khối lớn với tổng trọng lượng 6 triệu tấn. Phần lớn các viên đá không đồng nhất về kích thước hoặc hình dạng và chỉ được trang trí sơ xài. Các lớp bên ngoài được liên kết với nhau bằng vữa. Chủ yếu là sử dụng đá vôi địa phương khai thác từ Cao nguyên Giza. Các khối khác được nhập khẩu bằng thuyền xuống sông Nile: Đá vôi trắng từ Tura để làm vỏ và các khối đá granit từ Aswan, nặng tới 80 tấn, cho cấu trúc Phòng Nhà Vua.




Vữa là chất liệu được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng Đại kim tự tháp. Trong quá trình trộn, tro từ đám cháy đã được thêm vào vữa, vật liệu hữu cơ có thể được chiết xuất và do theo niên đại cacbon phóng xạ. Tổng cộng 46 mẫu vữa được lấy vào năm 1984 và 1995, đảm bảo rằng chúng rõ ràng là vốn có của cấu trúc ban đầu và không thể trộn lẫn vào ngày sau đó. Các kết quả đã được hiệu chỉnh vào năm 2871–2604 trước Công nguyên. Vấn đề gỗ cũ được cho là nguyên nhân chính gây ra sự bù đắp 100–300 năm, vì tuổi của vật liệu hữu cơ được xác định, chứ không phải khi nó được sử dụng lần cuối. Việc phân tích lại dữ liệu đã đưa ra ngày hoàn thành của kim tự tháp la trong khoảng từ năm 2620 đến năm 2484 trước Công nguyên, dựa trên các mẫu ít tuổi hơn.

Một nghiên cứu khác về nhân sự cho việc quản lý và xây dựng được thực hiện năm 1999, cùng với Mark Lehner và các nhà Ai Cập học khác, đã ước tính rằng tổng dự án yêu cầu lực lượng lnhân sự đông đảo vào việc xây dựng , trung bình khoảng 13.200 người và cao điểm nhất là khoảng 40.000 người.

Đại Kim Tự Tháp đứng ở vị trí trung tâm của quần thể kiến trúc được UNESCO công nhận di sản văn minh nhân loại vào năm 1979.

Tham Khảo:

Người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 4.6.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét