Powered By Blogger

TRANH  CHẤP QUYỀN LỰC GIỮA LÃNH ĐẠO WAGNER - PRIGOZHIN VÀ LÃNH ĐẠO QUÂN SỰ NGA

Theo Prigoshin, ông chủ của nhóm lính đánh thuê Wagner trước đó đã hành quân vào  lãnh thổ Nga sau khi ông thủ lĩnh lính đánh thuê này kêu gọi nổi dậy chống lại giới lãnh đạo quân đội ở Moscow. Ông Prigozhin cáo buộc Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov đã ra lệnh ném bom vào trại lính của quân đội Wagner làm nhiều người chết và bị thương và ông ta thề sẽ trả thù cho những binh sĩ của ông ta đã bị giết. Giới truyền thông Đức cho rằng đây là một cuộc tranh giành quyền lực giửa ông trùm lính đánh thuê Wagner và giới chức lãnh đạo bộ quốc phòng.

Cuộc xung đột  giữa thủ lĩnh lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin và giới lãnh đạo quân đội vốn âm ỉ trong nhiều tháng nay đã leo thang vì không tiếp tế vũ khí cho lực lượng này khi còn ở Bachmut, mặc dù đã được yêu cầu nhiều lần. Then ế Prigozhin, các chiến binh từ lực lượng lính đánh thuê  Wagner của Prigozhin  đã hành quân tiên vào lãnh thổ Nga vào rạng sáng hôm nay, thứ Bảy 24.6.2023. 

S xung đột cũng có liên quan đến việc Bộ trưởng quốc phòng Sergueï Choïgou đã ra lệnh cho những « người tình nguyện » từ nay đến ngày 01/07 phải ký hợp đồng với quân đội. Họ sẽ được hưởng các chế độ dành cho quân nhân, trong đó có tiền tử tuất 5 triệu rúp (56.000 euro) cho gia đình lính tử trận, món trợ cấp đáng kể mà Vladimir Putin vừa cho tăng thêm. Tuy không nêu cụ thể tên Wagner, nhưng rõ ràng Bộ Quốc Phòng Nga muốn nắm lấy lực lượng lính đánh thuê và tù nhân mà  Prigozhin đã tuyển mộ, đó là điều mà ông trùm này không muốn.

Cũng gần một năm qua,  Prigozhin không ngừng chỉ trích các lãnh đạo quân đội là bất tài, tham nhũng, yếu kém, không cung cấp đạn dược cho đội quân của ông ta trong trận đánh đẫm máu kéo dài 10 tháng để chiếm Bakhmut. Cho đến nay Vladimir Putin vẫn không có phản ứng. Prigozhin khẳng định sẽ không ký hợp đồng, nói rằng lệnh của bộ chỉ liên quan đến các quân nhân, nhắc lại rằng « Choïgou không có khả năng lãnh đạo đúng đắn những đơn vị quân đội ».

Prigozhin cho biết các chiến binh của ông đã di chuyển đến vùng Rostov ở miền nam nước Nga. Thủ lĩnh lính đánh thuê cảnh báo rằng quân của ông ta sẽ "tiêu diệt mọi thứ" cản đường họ: "Chúng ta sẽ tiếp tục, chúng ta sẽ đi đến cùng".

Cơ quan mật vụ nội địa Nga FSB cáo buộc Prigozhin đã kêu gọi một "cuộc nội chiến" và kêu gọi lính đánh thuê của ông ta bắt giữ ông chủ của họ. Theo Điện Kremlin, Công tố viên Igor Krasnov đã mở cuộc điều tra về "âm mưu nổi dậy vũ trang". Người đứng đầu nhà nước Vladimir Putin cũng đang theo sát diển biến này. 

Prigozhin trước đó đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ra lệnh tấn công bằnghoả tiễn vào trại lính đánh thuê Wagner, giết chết nhiều chiến binh.  Prigozhin cảnh báo và kêu gọi người dân Nga gia nhập quân đội của mình, ông chủ Wagner còn nói thêm: "Cái ác mà giới lãnh đạo quân sự của đất nước đang gây ra phải bị ngăn chặn."

Ông chủ Wagner trước đó đã mâu thuẫn với lới tuyên bố của Điện Kremlin vi cho rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại. Sự thật thì  "Quân đội Nga đang rút lui ở khu vực Zaporizhia và Kherson" trước sự tấn công ác liệt của Ukraine.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại Moscow ngay trong khu vực thủ đô của Nga. Các video nghiệp dư do các phương tiện truyền thông địa phương công bố cho thấy các xe bọc thép hiện diện ở nhiều địa điểm ở thủ đô, bao gồm cả phía trước Bộ Quốc phòng.

Theo một phát ngôn viên chính phủ Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi tình hình và sẽ điều phối những diễn biến này với các đồng minh và đối tác". Tổng thống Joe Biden được thông báo.

Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, nhận xét: Quân đội Nga đang trong quá trình "xé xác nhau trong cuộc tranh giành quyền lực và tiền bạc".

Lính đánh thuê Wagner, hầu hết được tuyển mộ từ các nhà tù của Nga, đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiếm giữ thành phố Bakhmut lâu dài và tốn kém ở miền đông Ukraine trong những tháng gần đây.

Đồng thời, ông trùm lính đánh thuê Prigozhin - thất vọng vì vấn đề cung cấp và theo ông là thiếu sự hỗ trợ từ Moscow - đã phát triển thành một trong những người chỉ trích kịch liệt nhất giới lãnh đạo quân đội Nga. Ông này tấn công Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và Tham mưu trưởng Valery Gerasimov hết lần này đến lần khác.

Tin tổng hợp từ - Người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 24.6.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét