Powered By Blogger

NHỮNG CHIẾC XE HƠI CỦA TƯƠNG LAI VỚI HỆ THỐNG LÁI KẾT HỢP TỪ SUY NGHỈ CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG VỚI MÁY MÓC.

Mới ra đời với một vài mẩu xe điện Vinfast nhưng với nhiều lỗi kỷ thuật khá trầm trọng và 999 chiếc VE8, VF9 đầu tiên xuất qua Mỹ vào tháng 12/2022, đã bị thu hồi để sửa chửa phần mềm vì có thể đưa đến việc gây tai nạn, làm nguy hiểm tới người sử dụng. Xe VF8 trên đất Mỹ gần như không có người mua để sử dụng, ngoài mấy tên cò mồi ở Bolsa và một số đang hưởng ân huệ của Vin Vượng trong việc thổi ống đu đủ cho VF8 được lăn bánh trên đất Mỹ. Tuy vậy tên tỷ phú mì tôm Phạm Nhật Vượng vẩn tiếp tục mướn bọn dư luận viên ở Bolsa làm Video để quảng cáo ầm ầm chiếc VF8...Trong nước thì dùng truyền thông bẩn bơm thổi ngày đêm sản phẩm không đũ chất lượng của Vinfét  để gạt đồng bào trong nước tiêu dùng sản phẩm đểu. 

Tội nghiệp cho bọn dư luận viên Bolsa và trong nước, những ông bà không biết trời cao đất rộng về khả năng của các ông lớn sản xuất xe hơi trên thế giới. Khi Vinfét còn ngụp lặn trong hố lỗi phần mềm, cũng chưa phải là nhà chế tạo xe điện. Trong khi nền công nghiệp VN hiện nay chỉ mới chế được con ốc vít bắt bảng số xe, đây không phải luận điệu của các phản động nước ngoài, mà đó là lời của ông Phan Đăng Tuất - chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) : “Việt Nam chỉ làm được ốc vít cho biển số xe ô tô”. Dẫn chứng thêm, ông Tuất nói trên một chiếc xe ô tô hiện nay hơn 20.000 chi tiết linh kiện, dùng hơn 200 mã kim loại. Tuy nhiên, Việt Nam chưa chế tạo được một mã nào trong số đó, thì không thể gọi là công nghiệp ô tô.

Khi Vin Vượng còn đang nghiên cứu chế tạo thêm các phần khác trong xe Vinfét ngoài con vit bắt bảng số xe, để có thêm được 10% tỉ lệ nội hoá, thì các ông lớn trong làng xe điện đã đi những bưới thật dài trong lãnh vực này. Có thể nói giấc mộng đấu với các ông lớn trong ngành xe điện như Telsa. Mercedes, BMW, Toyota...của Vin Vượng may ra đến kiếp sau của PNV mới có thể, nếu như các ông lớn ngừng hết các phát minh mới để chờ Vinfét tiến lên, và nếu như Vinfast chưa phá sản.

Vinfét từng quảng cáo VF8, VF9 là những chiếc xe thông minh của thời đại, thì hôm nay, người viết xin giới thiệu một chiêc hơi (ô tô) hết sức thông minh trên Vinfét nhiều tầng, đó là chiếc xe của thế kỷ 21 do hảnng xe Mercedes Đức sản xuất với kỹ thuật có thể nói là tuyệt vời nhất, mà giới chơi xe trên thế giới phải ng mũ bái phục.

Mercedes Vision AVTR (ADVANCED VEHICLE TRANSFORMATION) một chiếc xe ôtô của tương lai, điểm đặc biệt của chiếc xe này là sự kết nối mối liên hệ giữa con người với máy móc và thiên nhiên. Mẫu concept đã được ra mắt tại triển lãm công nghệ cho người tiêu dùng CES năm 2020.S liên hệ giữa con người và các máy móc có trên xe, được lấy cảm hứng từ phim Avatar của đạo diễn James Cameron.

Vision không phải một chiếc xe thông thường: xe kết nối với con người, có khả năng đồng bộ với từng nhịp thở, nhịp tim của người điều khiển để đưa ra các phản hồi phù hợp. Vision không có tay lái, các pedal để thắng hay tăng ga, cũng không có bảng điều khiển (cockpit) hay bất cứ nút bấm nào như các xe ô tô có từ trước đến nay.

Britta Seeger, Thành viên Hội đồng quản trị của Daimler AG và Mercedes-Benz AG cho biết, Với việc nghiên cứu và phát triển các ứng dụng giao diện não - máy tính trong ô tô, Mercedes-Benz đã đặt một cột mốc quan trọng khác trong sự hợp nhất giữa con người và máy móc.Công nghệ BCI hoạt động hoàn toàn độc lập với ngôn ngữ và cảm ứng. Điều này mở ra những khả năng mang tính cách mạng cho sự tương tác trực quan với chiếc xe.”


Trên thân xe có 33 cánh đảo gió ở phía sau xe thông qua các chuyển động tự nhiên để chuyễn lưu không khí từ ngoài vào trong buồng lái.  VISION AVTR cđược trang bị một bộ phận điều khiển trung tâm đa chức năng bên cạnh người lái. Để di chuyễn, người lái chỉ cần đặt tay lên bộ phận điều khiển là xe có thể hoạt động theo ý của người lái . Phí trong nội thất trở nên sống động và chiếc xe nhận ra người lái bằng nhịp tim của họ. Một thao tác nhỏ như giơ tay đơn giản sẽ thấy được   menu chiếu lên trong lòng bàn tay, nó cho phép người lái lựa chọn trực quan giữa các chức năng khác nhau. 

Ngoài ra, bốn bánh xe của Mercedes này lấy cảm hứng từ hạt giống cây linh hồn (Tree of Souls) có thể xoay nhiều hướng, giúp chiếc xe có thể di chuyển sang ngang như cua hoặc đi xéo phiá trái, phải.

  

Nội thất của Vision AVTR được cấu tạo bởi hệ thống ánh sáng và các bề mặt được disign rất đẹp mắt và tỉ mỉ. Chất liệu cấu tạo nên ghế là da Dinamica được làm độc quyền từ vật liệu tái chế như quần áo cũ, chai nhựa PET. Sàn xe được trang trí bằng gỗ có tên Karuun, làm từ cây Rattan, đây là vật liệu dễ tìm thấy ở Indonesia.

Việc lái xe có thể nhường cho trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc do chính con người thực hiện thông qua bảng điều khiển hình bầu dục, nơi có thể cảm nhận nhịp tim của con người. Không có bất cứ dạng giao diện nào, thay vào đó, xe sẽ hiển thị các biểu tượng vào lòng bàn tay người sau khi đã kết nối.

Mercedes Vision AVTR có 4 động cơ điện độc lập ở bốn góc kết hợp với nhau tạo ra công suất 470 mã lực thông qua khối pin 110 kWh, được sử dụng tế bào hữu cơ Graphene không chứa các kim loại hiếm và độc hại, giúp pin có thể tái chế 100%. Pin cũng có thể sạc chỉ trong 15 phút với phạm vi hoạt động tối đa 700 km. Tốc độ đạt 200km/h

Nguồn ảnh: Daimler AG

Nguồn tham khảo:

1. https://www.mercedes-benz.com/de/innovation/konzeptfahrzeuge/vision-avtr/

2. https://www.theverge.com/2022/12/12/23505738/mercedes-benz-vision-avtr-avatar-concept-car-hands-on

3. https://mbpassion.de/2021/09/vision-avtr-mit-der-kraft-der-gedanken-das-user-interface-bedienen/

4. https://www.autohaus.de/nachrichten/autohersteller/mercedes-vision-avtr-seiner-zeit-zwei-jahrzehnte-voraus-2705603

5. https://www.voatiengviet.com/a/6894653.html

Người lính gìa xa quê hương, Trịnh Khánh Tuấn 20.6.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét