Powered By Blogger

NHỮNG CHIẾC TÀU CHẠY BẰNG HYDRO ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI


Theo báo Anh Independent, chiếc tàu hoả chở khách có tên gọi là "Coradia iLint " do hãng Alstom (Pháp) chế tạo sẽ là tàu hoả đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống năng lượng bằng hydro không tạo ra khí thải mà chỉ tạo ra hơi nước. Đây sẽ là giải pháp thay thế toàn bộ hơn 4000 tàu hoả chạy bằng dầu Diesel hiện có trên khắp nước Đức. Tàu có thể chạy được 800km mỗi ngày với tốc độ tối đa 140km/h, sẽ hoạt động trên các tuyến đường sắt dài gần 100 km kết nối các thành phố nhứ từ


Đứccũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới khai trương một tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro hôm 24-8-2022, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực vận tải đường sắt xanh. Cụ thể, 14 đoàn tàu do công ty Alstom của Pháp sản xuất sẽ thay thế các đầu máy diesel trên tuyến đường sắt dài 97 km nối các thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude gần Hamburg ( miền bắc nước Đức). Tuyến đường sắt đặt mục tiêu giảm khoảng 8 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Đây là chiếc tàu chạy bằng Hydro tương lai của đường sắt Đức

Với 1kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự như khoảng 4,5 kg dầu diesel. Các đoàn tàu hydro không tạo ra khí thải và chỉ phát ra tiếng ồn nhỏ và chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả. Chúng có phạm vi hoạt động 1.000 km, nghĩa là có thể chạy cả ngày chỉ với một bình chứa hydro. Những trạm tiếp nhiên liệu hydro cũng đã được xây dựng ven dọc các tuyến đường. Các tàu có thể chạy với tốc độ tối đa 140 km/h, nhưng tốc độ thông thường sẽ thấp hơn, khoảng 80 - 120 km/h.

Bên trong tàu chạy bằng Hydro của Đức

"Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để bảo đảm độ bền và Alstom đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu thế giới về các hệ thống đẩy thay thế dành cho đường sắt. Chúng tôi rất hãnh diện khi đưa công nghệ này vào vận hành hàng loạt trong buổi ra mắt cùng với các đối tác tuyệt vời của mình", Henri Poupart-Lafarge, CEO kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Alstom, cho biết.


Các cuộc thử nghiệm thương mại với Coradia iLint, loại tàu do Alstom sản xuất, được thực hiện từ năm 2018. Công ty này đã ký hợp đồng sản xuất tàu ở Đức, Pháp và Italy. Ngoài ra, Alstom cũng đang bắt đầu nhắm đến thị trường Anh, Mỹ.

Khoảng một 50% tàu địa phương (loại tàu di chuyển giữa các thành phố và thị trấn gần) ở châu Âu chạy bằng dầu diesel, nhiều tàu khác chạy bằng điện sẽ dần được thay đổi bằng các con tàu chạy bằng Hydro trong tương lai gần. Riêng Đức có kế hoạch thay hết 4000 tàu chạy bằng Diesel cho đế năm 2035 và các nước khác ờ châu Âu từ 15% đến 20% các con tàu chạy bằng Diesel.

Nguồn tham khảo:




Sưu tầm của Blog Vị Mặn Quê Hương, ngày 14-6-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét