Powered By Blogger

 KỶ NIỆM NGÀY QUÂN LỰC 19/6 -NGÀY MÀ NHỮNG NGƯỜI CHIẾN SĨ VNCH ĐỨNG RA GÁNH VÁC VIỆC LÈO LÁI CON THUYỀN QUỐC GIA VÀ ĐẶT NỀN TẢNG DÂN CHỦ ĐA ĐẢNG CHO CHÍNH THỂ VNCH ĐỆ NHỊ.

Vào thời điểm của thập niên 1960 - 70, khi ngươì quân nhân nắm chính quyền, thường xảy ra vấn nạn quân phiệt, như Park Chung-hee ở Nam Hàn, Tướng Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan, Suharto của Indonesien, Tổng thống Marcos của Phi Luật Tân...họ từng là những cấp chỉ huy trong quân đội, Nhưng hầu hết đều có chút khuynh hướng độc tài, quân phiệt hơn là biết thiết lập nền tảng dân chủ tự do cho đất nước họ.

Trong khi đó tại VN, trung tướng Nguyễn Văn Thiệu của chúng ta được tín nhiệm từ Hội Đồng Tướng Lãnh, tức Uỷ Ban Lãnh Đạo Quốc Gia, đứng ra đãm nhiệm chức vụ Chủ Tịch Uỷ Ban Hành Pháp Trung Ương (người lãnh đạo hàng đầu của đất nước) từ 1965-1967. Đây cũng là thời kỳ chuyễn tiếp sang nền đệ nhị cộng hoà. Những năm sau đó sau đó, liên danh ứng cử Tổng Thống của ông Nguyễn Văn Thiệu được nhân dân miền nam tín nhiệm bằng lá phiếu trong chức vụ Tổng Thống của nền đệ nhị VNCH. Một bản hiến pháp thật sự dân chủ tự do ra đời ngày 1.4.1967 làm nền tảng pháp lý cho việc điều hành nền đệ nhị cộng hoà cho đến ngày 30.4.1075.

Đây là thời gian mà người dân miền nam VN có thừa hưởng được dân chủ đa đảng thật sự, hơn hẳn các quốc gia khác trong khu vực. Cũng vì quá tự do và dân chủ nên đất nước rơi vào một thời kỳ hổn loạn vì sự phá hoại của cộng sản Bắc Việt qua việc giựt dây đám sinh viên HS thân cộng, như Huỳnh Tắn Mẩm, Lê Hiếu Đằng, HS Lê Văn Nuôi và đám sư sải thân cộng của phe Ấn Quang với những tên cs đội lốt nhà tu như Thích Trí Quang..., tha hồ quậy phá tưng bừng khắp nơi, bọn này có nhiệm vụ làm rối loạn hậu phương của VNCH dẩn đến biến cố 30.4.1975.






Đây cũng là thời kỳ mà Tổng thống (trung tường) Nguyễn Văn Thiệu phải đối phó với nhiều nhát dao đâm sau lưng chiến sĩ, từ nhiều phía. Nhớ lại thời kỳ này, người chiến sĩ quốc gia không khỏi ngậm ngùi cho vị trí lãnh đạo quốc gia rất khó khăn của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.


Kỷ niệm ngày Quân Lực năm 2023, người lính gìa xin thắp nén hương lòng cho cố TT Nguyễn Văn Thiệu và những chiến hữu thuộc QL.VNCH, các chiến sĩ cảnh sát quốc gia, các chiến sĩ không số quân trong các lược lượng Tình báo, Dân sự vu, Nhân Dân Tự Vệ, chiến sĩ  thuộc lực lượng Xây Dựng Nông Thôn...Đã nằm xuống trong suốt cuộc chiến tự vệ của hai nền đệ nhất và đệ nhị Cộng Hoà.

Người lính gìa xa quê hương, Trịnh Khánh Tuấn 18.6.2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét