Powered By Blogger

VOLKSWAGEN (VW)VỚI DOANH SỐ XE ĐIỆN 450% TRONG THÁNG 7 -  TRONG KHI TESLA SÚT GIẢM 

Mẫu xe mới? Chưa có, doanh số của Tesla tại Mỹ đang giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Người mua ngày càng lựa chọn xe điện từ các đối thủ cạnh tranh. Volkswagen của Đức cũng được hưởng lợi từ điều này, với doanh số tăng mạnh.

Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ tiếp tục mất thị phần tại thị trường nội địa. Thị phần của Tesla tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần tám năm qua, vào tháng 8. Người mua ngày càng lựa chọn xe điện từ các đối thủ cạnh tranh, trong khi dòng xe của công ty do Elon Musk dẫn đầu, đang cho thấy sự già cỗi.

Điều này được thể hiện qua dữ liệu từ công ty nghiên cứu Cox Automotive, được hãng tin Reuters độc quyền công bố hôm thứ Hai 8 tháng 9. Theo dữ liệu này, thị phần của Tesla trên thị trường xe điện Mỹ đã giảm xuống còn 38% trong tháng 8. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2017, thương hiệu này giảm xuống dưới 40%. Vào thời điểm đó, việc sản xuất mẫu xe đại trà đầu tiên, Model 3, mới chỉ bắt đầu.

Sự sụt giảm này nhấn mạnh áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời, những người đang tăng cường ưu đãi cho xe điện. Trong khi các đối thủ cạnh tranh đang tung ra các mẫu xe mới, Tesla đã chuyển trọng tâm sang phát triển Robotaxi vả Robot hình người, đồng thời tạm dừng hoặc hủy bỏ hoàn toàn các kế hoạch phát triển các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn.

Ưu đãi mua hàng tại Mỹ đang giảm và có thể sẽ gia tăng áp lực lên Tesla.

"Tôi biết họ đang định vị mình là một công ty Robot và trí tuệ nhân tạo", Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc Phân tích Ngành tại Cox, cho biết. "Nhưng nếu bạn là một nhà sản xuất ô tô mà không cung cấp sản phẩm mới, thị phần của bạn sẽ giảm." Mẫu xe mới gần đây nhất của Tesla là Cybertruck, ra mắt năm 2023. Tuy nhiên, mẫu xe này chưa đạt được thành công như Model 3 hay Model Y SUV và đang phải hứng chịu nhiều đợt thu hồi.

Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm nhiều biến động của làng xe điện thế giới, nên đã gây nhiều áp ực đối với công ty Tesla. Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán xe điện tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng cho đến tháng 9, trước khi ưu đãi mua xe trị giá 7.500 đô la của chính phủ hết hạn. Điều này có thể sẽ làm tăng áp lực tài chính lên Tesla và các nhà sản xuất khác. 

Trong khi thị trường xe điện nói chung tăng trưởng 14% trong tháng 8, theo dữ liệu sơ bộ, doanh số của Tesla chỉ tăng 3,1%. Thị phần của Tesla đã giảm xuống còn 42% trong tháng 7, từ mức 48,7% trong tháng 6.

Các đối thủ cạnh tranh như VW đang tăng trưởng doanh số mạnh mẽ

Trong nhiều năm, Tesla đã thống trị thị trường, tăng trưởng doanh số nhanh chóng và bán giá cao. Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt hơn hiện đang buộc công ty phải giảm giá, gây áp lực lên biên lợi nhuận. Dữ liệu tháng 7 cho thấy các đối thủ cạnh tranh như Hyundai, Honda, Kia và Toyota, với ưu đãi cao hơn, đã tăng doanh số từ 60 đến 120%. Volkswagen thậm chí còn đạt mức tăng trưởng hơn 450% so với tháng trước. Một người mua nói với Reuters rằng anh ấy đã chọn VW ID.4 vì ưu đãi cho thuê hấp dẫn và sạc nhanh miễn phí, mặc dù ban đầu anh ấy đã cân nhắc một mẫu xe khác.

Các hoạt động chính trị cánh hữu của CEO Musk và mối quan hệ hợp tác trước đây của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được coi là gánh nặng cho thương hiệu Tesla. Musk đã ủng hộ những nỗ lực của Trump nhằm tái cấu trúc chính phủ Mỹ trong năm nay, nhưng đã bất đồng quan điểm với tổng thống vào tháng 5.

Trong khi đó, chiến lược kinh doanh của Tesla phụ thuộc rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo. Vào tháng 7, hội đồng quản trị đã đề nghị gói thù lao chưa từng có trị giá 1 nghìn tỷ US đô la cho Musk, cùng với nhiều mục tiêu khác, nhằm tăng vốn hóa thị trường của công ty lên 8,5 nghìn tỷ đô la trong 10 năm tới.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày  9 tháng 9 năm 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét