VINFAST MƠ ƯỚC BƯỚC VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ- CANADA , CHÂU ÂU VÀO CUỐI NĂM 2021 CÓ THỂ THÀNH TỰU KHÔNG?
Theo tin từ TTO - Ngày 22-1-2021, sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã chính thức công bố nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, sở hữu tính năng tự hành. Dự kiến xe VF31 phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại VN từ tháng 5-2021, bàn giao xe từ tháng 11-2021. Xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng từ tháng 9-2021, bàn giao xe từ tháng 2-2022. Tại thị trường Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11-2021, bàn giao xe từ tháng 6-2022. Nguồn: https://tuoitre.vn/oto-dien-viet-se-but-pha-20210123082806651.htm
- Cấp độ 1: cấp độ đơn giản nhất, tài xế phải làm chủ tay lái, xe có thêm công nghệ hỗ trợ tối thiểu, ví như kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe...
- Cấp độ 2: lúc này, tài xế đã không còn phải lo lắng tới việc ga, phanh, đánh lái. Các công nghệ trên xe như tự động phanh, hỗ trợ chuyển làn, kiểm soát hành trình thích ứng... Tuy vậy, tài xế vẫn phải tập trung vào hành trình, sẵn sàng kiểm soát. Đây là cấp độ phổ biến trên ôtô hiện nay.
- Cấp độ 3: xe đã chủ động hơn, không còn dừng ở "hỗ trợ" mà có thể chủ động, ví như tự động chuyển làn...
- Cấp độ 4: gần như tự lái hoàn toàn, tài xế không cần can thiệp, nhưng vẫn phải để ý.
- Cấp độ 5: tài xế không cần để ý đến xe.
Khách hàng sử dụng xe điện có niềm lo lắng lớn nhất, đó là làm sau có thể nạp điện trong thời gian nhanh nhất để có thể lên đường ngay lập tức. Với xe xăng, chỉ cần tìm một trạm nhiên liệu, và vài phút bơm là xong. Nhưng với xe điện, cần phải chờ hàng giờ đồng hồ mới đủ điện di chuyển.
Pin (bình điện) luôn làm đau đầu cho ngành xe điện, là nguyên nhân sâu xa của tất cả những vấn đề mà dòng xe này đang phải đối mặt. Sản xuất một loại pin tốt thì giá thành pin sẽ đắt, nên giá xe điện tất nhiên sẽ phải đắt là chuyện đương nhiên. Hầu hết các dòng xe điện đều sử dụng lọai bình điện Lithinium Ion.
Tin vui cho thị trường, là những khó khăn này có thể sớm được giải quyết, nhanh hơn nhiều người nghĩ. Công nghệ pin hiện được nghiên cứu gấp rút ở nhiều nơi trên thế giới. Mới đây nhất, StoreDot của Israel đã phát triển một loại pin lithium-ion mới, có thể nạp điện đầy trong vòng 5 phút với trạm nạp điện (sạc) siêu nhanh. Nếu dùng trạm sạc hiện nay, 5 phút có thể cung cấp đủ điện cho quãng đường 160 km. Trước đó, EC Power tại Mỹ cho biết với công nghệ tăng nhiệt độ pin lên 60 độ C, có thể sạc đầy trong 10 phút. Nhóm nhà nghiên cứu của Nam Hàn sử dụng công nghệ giúp nạp điện 90% cho bình điện chỉ trong 6 phút. Nhanh nhất vẩn thuộc các nhà sản xuất bình chứa điện của Đức , được nạp điện chỉ trong vòng 15 giây, sẽ đưa ra thị trường trong vòng vài năm tới đây.
Các công ty tự tin rằng không phải chờ quá lâu, mà chỉ cần 3-4 năm nữa, những loại pin nạp điện siêu nhanh này sẽ được ứng dụng, với mức giá rẻ, nhờ đó, giá xe điện rẻ hơn cả xe chạy xăng, dầu hiện nay.
Theo tin từ nhà sản xuất, chiếc ôtô điện chạy thử của VinFast đã thấy chạy trên đường phố Hà Nội. Theo một số thông tin mà Reuters có được, mẫu xe này có tầm hoạt động khoảng 500 km sau mỗi lần nạp. Trung bình, chiếc xe có thể đi trong 10 ngày liên tục nếu người lái sử dụng một tiếng mỗi ngày, quãng đường 50 km.
Cuộc thăm dò ý kiến 1.600 người mua xe tại Mỹ của Autolist.com chỉ ra rằng, một chiếc xe điện có thể bán ra cần đạt được phạm vi hoạt động từ 400 đến 480 km cho mỗi lần sạc.
Theo dõi vấn đề nạp điện cho bình chứa điện của hiệu xe VinFast, hảng xe này đang dự trù mua những sản phẩm bình chứa điện của LG Chem (Hàn Quốc), vừa để nghiên cứu pin cho xe Vinfast để có thể chạy một quãng đường 500 km cho một lần nạp điện. Động thái trên của VinFast được CleanTechnica nhận định khá giống với General Motors. Mới đây, GM cũng kết hợp với LG Chem để sản xuất pin Ultium EV mới cho dòng xe điện. Năm 2015, hai hãng này từng hợp tác phát triển mẫu xe chạy điện Chevrolet Bolt. Theo công ty nghiên cứu thị trường SNE Research, Công ty hóa chất Hàn Quốc, LG Chem Ltd. đang dẫn đầu doanh số bán pin xe điện (EV) toàn cầu từ tháng 1-8/2020, với việc chiếm 25% thị phần pin xe điện.
Tuy bình chứa điện của LG Chem sản xuất hiện chiếm nhiều lượng cung cấp cho xe chay điện trên thế giới, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt về thời gian nạp, trọng lượng và độ bền cho người sử dụng LG Chem sẽ bị qua mặt bởi Thụy Sĩ, Do Thái và Đức.
Hiệp hội Hỗ trợ người sử dụng xe cơ giới của Thụy Sĩ (TCS), đã thực hiện một cuộc thử nghiệm đối với mẫu xe ôtô điện mới của hãng Mindset, Thụy Sĩ cho biết, chiếc xe này đã chạy được quãng đường 431,3km liên tục với tốc độ trung bình 90 km/h. Loại bình điện của mẫu xe mới này là loại accu lithium-ions có trọng lượng 200,25kg và điện dung là 64,1 kWh. Mẫu xe mới của hãng Mindset là loại xe nhỏ bốn chỗ ngồi với trọng lượng không tải ở vào khoảng 1.298kg.
Xem những bình điện chạy được 800 km chỉ cần 20 phút nạp đầy
Loại bình điện sạc nhanh như đổ một bình xăng.
Bình điện của Đức chỉ cần sạc trong vòng 15 giây là đầy.
https://efahrer.chip.de/news/vollgeladen-in-15-sekunden-diese-super-batterie-made-in-germany_103205
Qua các phân tích trên cho thấy các dòng xe điện Vinfast khó mà nhập được vào thị trường Âu Mỹ với số lượng lớn, ngoài những người Việt con cháu bác hù mua để quảng cáo giùm cho Vinfast, nhân viên các tòa Đại Sứ hay lãnh sự quán VN trên đất người, hay đám Việt gian đang núp trong cộng động người Việt tị nạn cộng sản đang sinh sống ở Hoa Kỳ mua, để gián tiếp thổi phòng cho hiệu xe Vinfast của tỷ phú mì tôm Phạm Nhật vượng.
Các dòng xe chạy điện hiệu Vinfast là một hình ảnh không mấy sáng sủa trong vấn đề cạnh tranh với các hảng xe điện danh tiếng trên thế giới. Đem chuông đi đánh xứ người, nhưng các kiện tướng của Vinfast chưa lào thông hết các nước cản của ngành xe điện trên thế giới vì bản chất ngông nghênh tự tôn vô lối của các đỉnh cao trí tuệ Vinfast. Trước đây Vinfast cũng từng cho tin tặc xâm nhập và hảng xe BMW của Đức để ăn cắp các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng bi phát giác và ngăn chận kip thời. Xem nguồn https://www.abendzeitung-muenchen.de/mehr/geld/cyber-attacke-oceanlotus-hacker-spionieren-bmw-aus-art-483145
Những người Việt gốc Mỹ đang sống ở Hoa Kỳ hay ở các nước châu Âu từ hơn 40 năm qua, rất khó bỏ tiền ra để mua một chiếc xe hiệu Vinfast chưa từng có uy tín về các tiêu chuẩn kỹ thuật ắt có của một chiếc xe điện, một thương hiệu hoàn toàn xa lạ với thế giới. Những sự mất an toàn về kỹ thuật gần đây thấy xuất hiện ở VN sẽ làm người tiêu thụ e dè, cho dù có yêu cờ đỏ sao vàng cũng khó mà chấp nhận mua một chiếc không an toàn để lái ra đường.
Thành thật mà nói, sau 20 năm nỗ lực phát triển ngành xản xuất Ô Tô, Việt Nam hiện vẫn chưa có ngành công nghiệp xe hơi hoàn chỉnh. Tỷ lệ nội địa hóa của ngành ô tô Việt Nam rất thấp, chỉ mới vào khoảng 20%. Trong thời điểm hiện tại Việt Nam vẩn chưa có nhiều Doanh Nghiệp phụ trợ được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó với mức thuế phí cao cho xe ô tô là một hàng rào cản lớn cho đầu ra nội địa và thế giới. Các cơ sở lắp ráp trong nước, các liên doanh trong nước hiện vẫn đang vật lộn với vấn đề nội địa hoá trong việc sản xuất ô tô, đó vẩn còn là ẩn số quan trọng chưa giải đáp được cho Vinfast tại nội địa cũng như xâm nhập vào các thị trường khác trên thế giới.
Nếu ai đó chấp nhận "ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẩn hơn", thì người sử dụng còn phải cắn bể răng, cắn nát môi để tính toán làm sao tránh thiệt hại từ nhiều phía, khi nhào vào ao nhà để tắm - với một chiếc xe ô tô mang mác Ma Dzê In VN.
Tham luận từ HDVNCh Lê Kim Anh 01.03.2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét