THẾ GIỚI CÚI ĐẦU BÁI PHỤC TỈ PHÚ PHẠM NHẬT VƯỢNG - NGƯỜI DÁM BỎ RA 3,5 TỶ USD LẬP NHÀ MÁY SẢN XUẤT XE ĐIỆN ĐỂ PHỤC VỤ CHO NGÀNH TAXI Ở VN.
Được biết nhà máy sản xuất Vinfast đặt tại thành phố Hải Phòng với diện tích 335 hecta và có số vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Theo truyền thông riêng của Vinfast và truyền thông lề phải, đứng sau lưng Phạm Nhật Vượng thi nhau bla bla: Có thể nói, đây là một trong những dự án về ngành công nghiệp sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam hiện nay(?).
Nếu hiểu theo cách nói của ông Tuất, và phải nói lại cho đúng là: "Nhà máy Vinfast chỉ một dự án lắp ráp ô tô với dây chuyền tự động tối tân được mua từ Đức về VN bằng vốn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, một doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở VN".
Công nghiệp sản xuất ô tô và lắp ráp ô tô là hai vấn đề khác nhau, đừng đánh đồng công nghiệp sản xuất ô tô với doanh nghiệp lắp ráp ô tô. Vinfast của Phạm Nhật Vường chỉ là cơ sở lắp ráp ô tô nó không phải nơi có thể sản xuất ra được một chiếc xe với thương hiệu Madzê in VN. Cũng giống như việc sản xuất súng ống cá nhân, hoả tiễn, tàu chiến mà từ lâu Bộ Quốc Phòng QĐND từng tuyên bố trên truyền thông cũng chỉ là những cơ sở lắp ráp theo công thức của nhà sản xuất vũ khí trên thế giới. Đảng ta với hàng chục ngàn giáo sư tiến sĩ mấy chục năm qua, chỉ có tài là chế tạo ra được thuốc nổ là đứng đầu trên thế giơí, đến ngay bằng GS, PGS, TS của hầu hết các người lãnh đạo có uy tín trong xã hôi hiện nay đều là bằng cấp giả của Đại Học Đông Đô cấp.
Hoạt động chính của Vinfast là dùng hệ thống dây chuyền sản xuất ô tô của hãng BMW Đức để lắp ráp các công đoạn sản xuất phụ kiện ô tô có xuất xứ từ châu Âu như : Robert Bosch GmbH, BMW, Siemens AG của nước Đức, thương hiệu thiết kế Pininfarina từ Ý, công ty Magna Steyr xuất xứ từ Áo, ngoài ra Vinfast còn phụ gia công sản xuất thêm thân của vỏ xe với Aapico Hitech của Thái Lan. Công nhân thì không được đào tại bài bản từ các hãng xe như BMW. Nhân viên làm việc cho Vinfast chỉ có các công nhân bình thường trong các dây chuyền lắp ráp. Đội ngũ chuyên môn cao cấp trong sản xuất gần như không có. Các doanh nghiệp nước ngoài họ chỉ bán các dây chuyền sản xuất, chứ không có đào tạo cho Vinfast đội ngũ chuyên môn cho công nghiệp sản xuất ô tô. Muốn có được một chiếc xe ô tô hoàn hảo để cạnh tranh với thế giới, các nước Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật...phải có đội ngũ kỷ sư hàng trăm hàng ngàn người làm việc trong các phòng nghiên cưu. Vinfast chưa bao giờ có được đội ngũ này, thì làm sao có được công nghệ sản xuất ô tô??
Một thí dụ cụ thể gần đây nhất là vụ sản xuất "kít xét nghiệm Việt Á", một đại án kinh hoàng nhất về tài nổ của các quan tham với bác sĩ liên bộ phối hợp với hàng trăm GS, TS cùng các quan đầu ngành ở ấp Thứ trưởng , Bộ trưởng đều huà nhau lừa bịp cả nước để kiếm chác trên người dân VN. Trùm cuối vụ này là phu nhân chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nên ông này bị ép từ chức khi mới bước vào chức Chủ Tịch Nước, ngồi chưa nóng đít.
Trở lại Vinfast của Phạm Nhật Vượng, chỉ sau 1 năm sản xuất các mẩu xe: VinFast LUX V8.VinFast LUX, VinFast Fadil, VinFast Pre, là các dòng xe xăng với động cơ đốt trong, đã bị Vin Vượng vất hết vào sọt rác, và tuyên bố ngừng sản xuất các loại xe xăng này trước sự ngở ngàng của người dân VN. Tiếp đến Vin Vượng tuyên bố sẽ sản xuất ra các dòng xe điện với mục đích đánh bại các ông lớn về ngành sản xuất xe điện lâu đời trên thế giới (?).
Và sau 6 tháng chính thức mở bán Vin Vượng nổ ngất trời nam, đã có hơn 65.000 đơn đặt hàng VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Dự kiến, thời gian bàn giao xe VF 8 là từ tháng 11/2022. Nguồn: https://www.24h.com.vn/o-to/khach-hang-chot-mua-vinfast-vf-8-se-nhan-duoc-uu-dai-gan-500-trieu-dong-c747a1389037.html
Thế rồi, tính đến tháng 8/2022 Vinfast đã báo lỗ 367.602 tỉ đồng cao gấp 2.85 lần số vốn sở hữu. Cho tới nay xe VF8 của Vinfast chỉ đưa qua Mỹ với con số xe điện khiêm nhường chưa tới 2000 chiếc. Các dự tính vay vốn ban đầu của Mỹ để xây dựng thêm cơ sở sản xuất trên đất Mỹ đã tan tành theo mây khói và dự án xây dựng nhà máy sản xuất bị hoản lại, trước mắt là tới 2025, sau đó sẽ tuỳ tình hình gia hạn tiếp....
Thực tế xe Vinfast của Phạm Nhật Vượng chưa đạt được tiêu chuẩn hoàn hảo về kỹ thuật, về các phần mềm cho cách khởi động và điều hành xe, khoảng cách chạy xa cho một lần nạp điện quá ít so với các xe điện khác hiện có trên thị trường thế giới. Các nhà tiêu thụ đã lên tiếng than phiền và báo lỗi quá nhiều. Thế nên các dòng xe Vin Phét đã không tiêu thụ được trên thị trường Mỹ Canada và Châu Âu. Để đối phó vơi tình trạng sắp sửa phá sản đó. Vinfast đã lần lượt sa thải các CEO trụ cột, sa thải một số lớn nhân viên trong và ngoài nước, hạ giá bán đáng kể so với giá đưa ra ban đầu. Nguồn: https://vinfastauto.com/vn_vi/gia-xe-dien-vinfast-vf-9-lan-banh-va-uu-dai-moi-nhat
Bế tắc chồng bế tắc trên con đường phát triển các dòng xe điện ra thế giới, nên Vin Vượng ôm đầu máu chạy trở về lại thành lập ra một công ty Taxi điện cạnh tranh với các Công Ty xe Taxi truyền thống. Nguồn:https://soha.vn/ong-pham-nhat-vuong-thanh-lap-cong-ty-taxi-dien-cac-hang-taxi-truyen-thong-lien-dua-nhau-chieu-mo-tai-xe-20230317161040837.htm
Khi các chiếc xe ô tô điện của "Vin Phét" Vf8 và Vf9 chỉ chạy được tối đa 350 km cho một lần nạp điện, chưa kịp cung cấp cho thị trường, thì bên trời Âu Mỹ sẽ xuất hiện những chiếc ô tô điện chạy được tới 1000km cho một lần nạp điện, tức là có đoạn đường chạy cho 1 lần nạp điện, gấp đôi , gâp 3 lần xe Vin Phét. Như vậy làm sao Vin Phét bắt kịp với đà tiến thế giới (?), khi mà chính lực của công nghệ sản xuất ô tô không nằm trong tay Phạm Nhật Vượng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét