GÍA TRỊ THỰC CỦA VINFAST TRONG TẦM GÍA NÀO??
Hiện nay, nếu hôm nay ‘giá trị vốn hóa’ vf là 40 tỷ, thì chỉ 10 ngày trước có lúc đã từng là 213 tỷ.
Vậy thì ngày mai hay vài tháng nữa sẽ là bao nhiêu? Đâu là giá “thực” hay “phải chăng”?. Người ta nói vì số cỗ phiếu trên thị trường quá ít nên nó thế . Nhưng ‘ít’ có nghĩa là thế nào ? Bằng cách nào có thể “định giá” một cty? Giá nào là ảo giá nào là thực?
Trong bài này , mình tóm gọn lại một số khái niệm căn bản cũng như một số dữ liệu. Mong rằng, qua đó ta có thể “áng chừng” giá trị của Vinfast.
Trước hết , nhiều hay ít là quan hệ "so sánh", giữa VF và mức trung bình , thông thường.
Nhưng trước hết, chúng ta cần biết hai khái niệm cần biết là
Outstanding & Public Float Shares
--------------------------------------
Outstanding share’ là cỗ phần được được phát hành .
‘Float Share’ là cỗ phần được buôn bán trên thị trường .
Số Float bao giờ cũng bé hơn số outstanding , bởi một số cố phần không được đưa ra buôn bán vì nhiều lý do , ví dụ như nó thuộc cỗ đông chính , bị ‘khoá’, như của ông Vượng hay Elon Musk vv , khi muốn bán thì phải công bố công khai trước.
Tỷ lệ float/outstanding là một metric (‘thước đo’] quan trọng đối với nhà đầu tư.
Thi dụ như: Tesla : 87 % . Toyota : 74.5 % , thế còn Vinfast thì sao?
Theo trang yahoo finance (link trong comment) thì:
Outstanding : 2.32 billion
Float. : 7.18 milllion , như thế
Tỷ lệ float/outstanding : 0.3 %
Hình 2 là biểu đồ so sánh vf và các cty xe hơi và xe điện.
Có thể thấy là Vinfast ‘cực kỳ khác người ‘ !
Vô cùng bé.
Có thể thấy là chắc chắn là nó trồi sụt vô độ là chuyện dĩ nhiên!
Để dễ hiểu ta có thể lấy ví dụ sự khác biệt giữa Hồ nước và Gáo nước.
Bạn ra hồ , múc một gáo. Bạn lắc nhẹ tay thôi là nó ‘nổi sóng’ tung toé .
Bạn xuống hồ , tha hồ bơi lội, vùng vẫy , không ăn thua gì cả, mạt hồ chỉ lăn tăn sóng.
Hầu hết, các cty đều trên 60 % . Con số trung bình là khoảng 70% .
Với 0.3 % , cái gáo nước được các “thần bài” tha hồ “lắc” , chỉ cần số vốn rất ít thì cũng đủ làm nước tung tóe!
Nhà đầu tư lâu dài , các công ty tài chính không đầu tư vào Gáo! Mà vào hồ.
Ngược lại , Công ty cần nước hồ chứ không phải là nước gáo, để khỏi chết khát!
Không thể sống nhờ vài giọt nước bắn tung lên trời, cho dù cao cách mấy.
Đầu tư vào gáo là dân đầu cơ . Sống ( hay chết) là nhờ vào sự trồi sụt , một dạng ‘bầu cua’ .
Thí dụ như Tesla với tỷ lệ 87% thì bạn có thể an tâm đầu tư , mua một “muỗng”,.
Bất cứ lúc nào , khi "khát" tiền, chỉ với một cú nhấp chuột là bạn có thể đổ lại hồ , rút tiền ra có lời , hay nếu lỗ thì chỉ vài giọt!
Ngay cả lúc .. có bão , mặt hồ nổi sóng như vụ “dotcom” thì , nếu không quá liều mạng, bạn cũng còn được .. nửa muỗng.
Bạn không chết khát.
Về phía công ty, như Tesla, cũng thế, khi “khát” tiền thì nó múc lên vài xe nước.
Chả sao cả! mặt hồ chỉ “nhúc nhích” chút đỉnh.
Mà thực ra nó cũng không cần ”múc” !
Nhà băng sẵn sàng cho nó mang một vài xe nước đi “cầm đồ”, để ăn lời, vì nó tin vào 87% hồ cũng “tương đương” với cái hồ.
VF không thể sống với gáo nước , ông Vượng cũng không thể sống với danh hiệu "giàu thứ x? thế giới",
vì rất khát!
Muốn biết VF "khát" như thế nào thì chỉ cần xem báo cáo tài chính .
Như báo cáo VF gởi cơ quan chưng khoan Mỹ SEC ( link trong commnent).
Muốn xem tài sản nợ nần ra sao thì vào trang 259 , ta có thể tính ra "vốn" VF thực có , ấy là khái niệm
Shareholder Equity ( vốn chủ sở hữu)
----------------------------------------
được tính với công thức
Equity = Total asset - Total liabilities
Tức là lấy tất cả tài sản ( đất đai , cơ xưởng , tiền mặt ) trừ đi tất cả các khoản nợ nần ngắn , dài hạn …
thì thành vốn "thực có”
Vinfast có [ tính đến hết quý 1 , tháng 3/2023 ]
Total Asset : 120,812,663 [ Tổng tài sản ]
Total curent Liabilities : 83,917,618 [ Nợ ngắn hạn ]
Total non-current liabilities: 87,414,306 [ Nợ dài hạn ]
Các con số này là tính theo triệu VND. Tổng lại , tính theo USD thì có số âm:
Equity = -2.09 tỷ USD ( tài sản 5 tỷ , nợ 7 tỷ )
VF đang có vốn âm . Giả thử nếu giải thể , bán hết tài sản thì vẫn nợ 2 tỷ.
Con số nợ rất lớn , lên đến hơn 7 tỷ usd . Nó làm cho VF phải trả lãi ( xem trang F-94 , phần "finance costs") năm 2022 : hơn 337 triệu đô !
VF không có cách nào khác ngoài phát hành thêm cổ phiếu lên cho "giống thiên hạ".
Nhưng nếu thế thì nó lại như cái ... hồ .
Và nó sẽ trở lại giá "thực".
Và cái hồ của nhà đầu tư không là ảo tưởng, họ sẽ đọc "báo cáo" tài chính , sản xuất vv , và kết luận về giá thực.
Và đôi khi rất tàn nhẫn! Dã man nhất là Peter Cohen , báo Forbes , qua bài
“Why VinFast Stock May Be 98% Too High” ( link trong comment)
Cohen đánh giá chỉ 1.2 tỷ usd.
Cohen liệu có “GATO” , ghen ăn tức ở, có thâm thù gì với Vinfast để “dìm hàng” chăng?
Anh ta đánh giá dưa trên con số "price to sales" ratio:
"How do I arrive at $1.2 billion? Since VinFast revenue fell about 50% in the first quarter of 2023, I think it is generous to assume the company will meet its 2022 revenues in 2023 — which were $634 million. [...] If we apply a price-to-sales ratio of two, VinFast’s market capitalization would be $1.26 billion — about 98% below its August 16 market capitalization of $69 billion."
Trước hết , ta hãy tìm hiểu về khái niệm này,
"Price to Sales" Ratio
----------------------
Tỷ số này được tính theo "giá trị vốn hóa [Market Cap]" / "Doanh thu 12 tháng cuối" [TTM]
Cohen dùng doanh thu năm 2022 ( có thể thấy trên báo cáo ) là 634 triệu và tỷ lê price/sales bằng 2.
Kết quả -> 1.2 Tỷ !
Nhưng tại sao 2 ??
Cohen có dìm hàng vì ghét vinfast không?
Ta có thể kiểm tra trên Price to Sales Ratios (nyu.edu) (link trong comment) đê xem "thiên hạ" ra sao?
Có cái cao cái thấp nhưng trung bình là ( xem hàng total market) là 1.95.
Để tránh bát công , gú gồ "price to sales ratio" xem mấy "thằng làm xe" ra sao?
Ta có :
Toyota 0.78, BMW 0.46, BYD 1.24, Huyndai 0.28, Mercedes 0.48, VW 0.21. Rất thảm hại ( xen hình 3) .
Chỉ thằng Tesla là vọt lên 8.6 !
Ở đây chúng ta thấy .. thì cũng tùy!
Trong đánh giá còn có "kỳ vọng" !
Ví như mở tiệm phở, bán được 1 triệu doanh thu phở một năm thì khi bán tiệm được trung bình 2 triệu.
Nhưng “phở” Tesla có tiếng phở ngon cực, “tân kỳ”, có bò tái Kobe , pha thêm vàng lá vv. nên nhà đàu tư kỳ vọng rằng nó còn bán được nhiều hơn nữa, chịu khó móc ví quẳng thêm cho nó.
Thôi thì cứ tạm nhận là Vinfast không thua gì Tesla , dùng tỷ số 8.6 mà tính thì thành 5.45 .
Chỉ 5.45 !
Mà chính VF lại kỳ vọng với giá ban đầu 50 * tỷ ( và các thần bài tố thêm thầnh 40, 80 thậm chí 213 tỷ!)
Nhà đầu tư "nghiêm túc" hẳn sẽ phân vân , so đo tính toán rằng Vinfast có cái gì đó , "thần kỳ" hơn cả Tesla , vượt xa VW, toyota!
(*) đã chỉnh lại theo góp ý của anh Lâm Minh Chánh, cám ơn anh
Bài viết của FB Tien Nguyen ngày 9/9/2023
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét