Powered By Blogger

 LÁ CỜ THIÊNG TƯỢNG TRƯNG CHO BA MIỀN BẮC-TRUNG -NAM .


Đây là lá cờ mang đậm tình tự dân tộc của 3 mền đất nước, và đã tung bay trên toàn lãnh thổ VN từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau từ tháng 2/6/1948 theo sắc lệnh số 3 của thủ tướng Nguyễn Văn Tâm ký, cho đến tháng 7/1954 ở miền bắc và tiếp tục ở miền nam VN đến hết tháng tư 1975.
Nên nhớ, Quốc Gia VN ( tiền thân của VNCH) đã phản đối quyết liệt việc chia cắt hai miền Nam Bắc qua Hiệp Định Genève 1954. Một điều cần nên biết là Hiệp định Genève không có chử ký của phái đoàn Quốc Gia VN. Thủ tướng QGVN là ông Ngô Đình Diệm và sau này Tổng thống VNCH đệ nhất, là người không chấp nhận việc chia cắt đất nước. Hiệp định Genève không có chữ ký của phái đoàn QGVN, do ngoại trưởng Trần Văn Đỗ cầm đầu.


Là Hoàng kỳ đã theo từng bước chân của người Việt tị nạn ra đến hải ngoại sau 1975, và nó được treo ở các quốc gia tự do cưu mang người Việt tị nạn cộng sản, những nơi nào, chính thức được chính quyền sở tại cho phép.
Quốc gia công nhận lá hoàng kỳ ( cờ vàng 3 sọc đỏ) nhiều nhất là Hoa Kỳ . Hầu hết các tiểu bang trên nước Mỹ đều công nhận di sản văn hoá này của người Việt tị nạn cộng sãn, tức là những cựu công dân VNCH.
Tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2008, Cờ vàng ba sọc đỏ đã được 14 tiểu bang, 7 quận hạt, 88 thành phố tại Hoa Kỳ công nhận là lá cờ đại diện cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Cờ vàng thường xuyên xuất hiện trong các lễ nghi và sinh hoạt cộng đồng như diễu hành Tết ở Mỹ.
Đầu tháng 2 năm 2009, thành phố Santa Ana, CA, lỵ sở và cũng là thành phố lớn nhất quận Cam rồi đến Irvine ngày 25 Tháng Giêng 2011 thông qua nghị quyết chọn cờ vàng đại diện cộng đồng người gốc Việt ở vùng này. Ngày 23 Tháng Sáu, 2015, thành phố Seattle, tiểu bang Washington công nhận là cờ vàng là cờ "di sản và tự do" của cộng đồng người Việt.
Có thể nói là lá hoàng kỳ đã từng tung bay khắp thế giới sau 1975 ở những nơi có người Việt tị nạn cs sinh sống.

Thái An Vu, người lính VNCH 25 Sept 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét